แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2561

ไม่มีใครร่ำรวยจากความสุรุ่ยสุร่าย



‘ไม่มีใครรวยจากความสุรุ่ยสุร่าย !!’


อันนี้ใครๆ ก็รู้ แต่ถามว่า จะมีสักกี่คนที่เข้าใจ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ 


ทุกวันนี้เราถูกกระแส Social ..กระแสสังคม กดดันให้เราใช้ชีวิตหรูหรา ...เปิดมือถือมาแต่ละครั้ง ก็เห็นคนนั้นโพส โชว์รถใหม่ ..นาฬิกาใหม่ ..กระเป๋าใหม่ ..ของเล่นใหม่ ...เห็นแล้วอยากซื้อบ้าง จริงไหม ?


จริงๆ ไม่ผิด ..แต่ต้องใช้บนฐานะของเรา ...อันนี้วัดยาก แต่ถ้าเราตั้งสติดีๆ เราจะรู้ว่า อะไรที่ควรซื้อ หรือ อะไรที่ไม่ควรซื้อ ถึงแม้ว่าเราจะมีเงินพอก็ตาม 


ถ้าเราไปดู คนที่ประสบความสำเร็จ ทุกคน จะพบว่า เขาจะมี 3 ช่วงชีวิต


คือ 1. ช่วงอดออม ศึกษา เรียนรู้ และ ค้นหาตัวเอง


2. ช่วงการเติบโต และ ความอดทน


3. ช่วงใช้เงินที่หามา


ถ้าถามว่า คนยุคนี้ รู้จักช่วงไหน ? ...ส่วนใหญ่จะรู้จักแต่ช่วงที่ 3 คือ ‘ช่วงใช้’ ...ที่หนักกว่านั้น คือ คนยุคนี้ใช้ก่อนหาได้ ยอมเป็นหนี้ เพื่อใช้ซื้อสิ่งที่อยากได้ ...นี่คือ ปัญหาที่มันขัดกับความสำเร็จ


ยกตัวอย่าง คนที่เพิ่งเรียนจบ ...จริงๆ คนที่เรียนจบ ต้องเริ่มช่วงที่ 1 ...แต่ที่เราเห็นส่วนใหญ่ เราจะเห็นเขาพยายามกระโดดไปช่วงที่ 3 เลย ...ซึ่งมันขัดกับหลักธรรมชาติของความสำเร็จ 


เหมือนคุณพยายามปลูกต้นไม้ แล้วเร่งกรีดยางให้เร็ว ...เอาน้ำยางออกมา รีบขาย ทั้งที่ต้นยาง ยังไม่ถึงเวลากรีด ...ผลก็คือ เจ๊ง นั่งเอง


ที่ถูกต้อง คือ เริ่มจากช่วงที่ 1 อย่างจริงจัง


1. คนที่เพิ่งเรียนจบ ความเน้น ฝึกงาน ทำงานจริง ..หานายที่เก่ง เพื่อที่จะเรียนจากคนเก่ง แล้วก็ได้ลองทำงานในอุตสาหกรรมจริงๆ ...แน่นอน ช่วงแรก เงินจะไม่เยอะ แต่สิ่งที่เราจะได้ คือ ความรู้ ที่เราจะเอาไปใช้ต่อยอด ...เรียกว่า เรียนรู้ แล้ว ค่อยๆ เก็บฐานทุน 


ฐานทุน นี่สำคัญมาก ...ถ้าเรามัวแต่ใช้ทันที ตั้งแต่เรายังไม่มีฐานทุน ...เราจะต่อยอดอะไรไม่ได้เลย 


2. พอเริ่มมีฐานทุน (ตรงนี้ น่าจะใช้เวลาเกือบ 10 ปี) เราจะเริ่มมีฐานทุน และ ความรู้ในอุตสาหกรรมจริงๆ ...ทั้งสองอย่างนี่แหละ ที่จะทำให้เราเติบโตแบบก้าวกระโดด


ใครคิดจะเริ่มธุรกิจ หรือ ลงทุนแบบจริงจัง ควรเริ่มตรงนี้ 


เรามักจะได้เห็นเรื่องราวของ เศรษฐีอายุน้อย ที่เริ่มธุรกิจแล้วประสบความสำเร็จตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ ...มันมีนะ แต่มันคือ 1 ใน แสน หรือ หนึ่งในล้าน จะเอามาเปรียบเทียบเป็นตัวอย่างในชีวิตจริงไม่ได้


3. ช่วงการใช้ อันนี้ไม่ต้องสอน เพราะ ทุกคนทำเป็นอยู่แล้ว ....แต่เชื่อเถอะว่า หลายๆ อย่างที่เราอยากซื้อตอนไม่มีเงิน ...พอมีเงิน เราอาจจะไม่อยากซื้อ 


มาถึงคำถาม ที่ว่า 


ถ้าต้องการสำเร็จ ให้เร็วขึ้น ตัองทำอย่างไร ?


- ก็ต้องเริ่มขั้นที่ 1 และ 2 ให้เร็วขึ้น ถ้าเราค้นหาตัวเอง คือ รู้ว่าเราเก่งอะไร ทำอะไรได้ดี ได้เร็ว เราก็จะย่นระยะเวลาความสำเร็จได้เร็วกว่าคนอื่น 


- ใช่!! เราจะหาตัวเองเจอ จากการทำให้มาก ลงมือให้เยอะ เท่านั้น ไม่มีทางลัด (ไม่มีหรอกครับ นั่งเฉยๆ นั่งมโน แล้วจะรู้ว่า เราทำมันได้ดีหรือเปล่า ต้องลงมือทำถึงจะรู้)


...เช่น ฝึกทำงานจริง ตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ ...ต้องฝึกหาเงินเร็วขึ้น ...แต่อย่าทิ้งการเรียน เพราะ แม้ว่า เราจะบ่นว่า การศึกษามันล้าหลัง และ ไม่ตอบโจทย์โลกยุคใหม่ 


แต่เชื่อเถอะว่า ...อย่างน้อย การศึกษา ก็เป็น บัตรการันตีว่า คุณไม่อดตาย


คนมีความรู้ ถ้าขยัน ไม่มีทางอดตาย 


คนมีความรู้ ถ้าขยัน แล้วหมั่นพัฒนาความรู้ตัวเอง ...อันนี้ยังไง ก็สำเร็จครับ


‘แค่ว่าวันนี้ เราไม่ได้ใช้เงินไฮโซ แบบคนอื่น ...ไม่ได้หมายความว่า เราตกต่ำ ...เพียงแต่เราแค่อดทน เรียนรู้ เพื่อรอความสำเร็จที่แท้จริง เมื่อเวลาของเรามาถึงต่างหาก’


ผมเชื่อว่า ทุกคนมีเวลาสุกงอมที่ต่างกัน ...แค่เรามุ่งมั่นในทางของเราก็พอ !!


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ