แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2561

ใครเป็น Digital Nomad ยกมือขึ้น



‘ใครอยากเป็น Digital Nomad ยกมือขึ้น !!’ ...งานสนุก อิสระ ..ไม่มี Office ..ไม่มีเวลาเข้างาน ...สามารถนั่งทำงานที่ทะเล หรือ บ้านริมเขาใหญ่ติดลำธาร 


วันนี้คน ตั้งแต่ Gen Y ลงมา ...เลือกที่จะเป็น Digital Nomad มากขึ้น ...ในอเมริกา ตัวเลขของคนทำงานแบบนี้คือ ครึ่งนึง ของคน Gen นี้เลยทีเดียว


งานแบบนี้ เกิดได้อย่างไร ?


1. เกิดเพราะ อินเตอร์เน็ต ...ที่เร็วเพียงพอให้ สามารถทำงานที่ไหนก็ได้ ที่เน็ตดี


2. งานนี้เกิดขึ้นมาจากการเอาข้อดีของเน็ตมาใช้ ..นั่นคือ การเชื่อมต่อ ..ยุคนี้ โรงงาน สามารถ ขายของตรงสู่ลูกค้าได้เลย ..ดังนั้น Digital Nomad จะเข้ามาช่วยทุกอย่าง เพื่อตัดตัวกลางออกไป ...สรุป โรงงานขายสินค้าได้กำไรขึ้น ..ลูกค้าซื้อของได้ถูกลง ..ตัวกลางอย่าง Digital Nomad ได้อาชีพใหม่ ...แต่คนเสียประโยชน์ คือ supply chain เดิม เช่น คนค้าส่ง , คนค้าปลีก , ตัวกลางในรูปแบบเดิม


3. งานนี้เกิด เพราะ คนรุ่นใหม่ อยากมีอาชีพอิสระ ...อยากได้เงิน แต่ก็อยากอิสระ คือ ทำงานในที่ที่ตัวเองชอบ และ ทำในเวลาที่ตัวเองกำหนด


4. งานนี้เกิดเพราะ ระบบสาธารณูปโภค infrastructures พร้อม ....การส่งของ สะดวก มันพร้อมพอดี ในยุคนี้ ...การเงินออนไลน์ วันนี้พร้อมพอดี ...การเดินทาง ราคาถูกพอดี เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็เที่ยวต่างประเทศได้ บินได้ว่างั้น


แต่ข้อเสียก็มีอยู่บ้าง เช่น 


- รายได้ไม่แน่นอน ...แต่ถามหน่อย ยุคนี้ยังมีอะไรที่แน่นอนหรือ ?


- ทำงานหนัก ...งานออนไลน์ไม่ใช่สบาย ที่บอกว่า ทำที่ไหนก็ได้ เวลาไหนก็ได้ มันแปลจริงๆ ว่า คุณพกงานไปทุกที่ แล้วต้องทำงานตลอดเวลา 24/7 ...ไม่เหมือนลูกจ้างปกติที่ พอจบ 5 โมง ก็จบ วันหยุดก็หยุด ...แต่นี่ต้องคิดเรื่องงานตลอดเวลา งานจึงเป็น Lifestyle ไปเลย (ถ้าคุณดันทำงานที่ไม่ชอบ ซวยหนักเลย ตรงนี้ต้องคิดดีๆ)


ทางแก้ ...มีไหม ?


มี ...


1. เมื่อเงินไม่มั่นคง ให้หาสิ่งที่มั่นคงมาเสริมรายได้ เช่น เรียนรู้การลงทุนระยะยาว ซื้อหุ้นรอปันผล ..ใช้การลงทุนสร้างความมั่นคงในชีวิต


2. เลือกงานที่คุณเก่งจริง และ ชอบจริง ....อันนี้คือ โจทย์ใหญ่ ...โจทย์นี้จะกลายเป็น โจทย์สำคัญมากของ Digital Nomad เพราะว่า


- เราจะรู้ว่าตัวเองชอบและเก่งอะไร ต้องทดลอง ...ต้องทำ ...แปลว่า ต้องทดลองให้มาก เพื่อจะได้เจอสิ่งที่ใช่


- ถ้าเจอเมื่อไหร่ ต้องรีบ พัฒนาสิ่งนั้นให้เราเก่ง และ ให้เก่งที่สุดให้ได้ 


ที่เล่าเรื่องของ Digital Nomad เพื่อจะชี้ให้เห็นว่า ต่อไป คนรุ่นใหม่ จะทำงานไม่เหมือนเรา ....ทุกคนจึงต้องปรับตัว 


- องค์กร ต้อง คิดวิธี จ้างคนเหล่านี้ ว่าจะจ้างแบบไหน ...เพราะ ในอนาคต ผู้บริหารรุ่นใหม่ที่เก่ง ก็จะเป็น Digital Nomad เหมือนกัน คือ บริหารองค์กร จากบ้านกลางทะเล ...’ความมีอิสระ ของคนเหล่านี้ จะช่วยให้ องค์กรสามารถคิดนอกกรอบ และ มีความเป็น Global’ ...อย่าลืมว่า ธุรกิจยุคนี้ ไม่ใช่แค่แข่งกับคนในประเทศ แต่เราแข่งกับทั้งโลก 


- คนรุ่นใหม่ ต้องสร้าง อาชีพของตัวเอง ...ต่อไป งานดีๆ งานเงินเดือนสูง ต้องออกแบบด้วยตัวเราเอง ...เพราะ งานที่บริษัทออกแบบมาในอดีต มันจะถูกแทนด้วยหุ่นยนต์ เกือบทั้งหมด


ตัวอย่าง งานของ Digital Nomad เป็นอย่างไร ?


... คือ ‘ไร้รูปแบบ’ บอกตรงๆ ถ้า งานนี้มีรูปแบบ ก็แปลว่า มันเป็นงานดั้งเดิมที่กำลังจะหายไป ...งานแบบนี้ จึงเป็นงานที่มีเราคนเดียวเท่านั้นที่ทำได้ !!


ใครเป็น Digital Nomad เล่าให้ผมฟังหน่อยซิครับ คุณทำอะไร ...ทำได้ไง ?


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ