แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2561

ไปต่างประเทศ ดียังไง



‘ไปต่างประเทศ ดียังไง ?’


สมัยผมเด็ก คุณพ่อคุณแม่ จะพาครอบครัวเราไปต่างประเทศ เวลาปิดเทอม ..เวลานั้นคนอื่นจะมองว่า ครอบครัวนี้ทำตัวไฮโซ ไม่ประหยัด แต่จริงๆ ไม่ใช่เลย ...บ้านผมจริงๆ ประหยัดมาก แทบไม่เคยซื้อของที่ไม่จำเป็นเลย 


มันเหมือนอะไรที่ขัดแย้งกัน มากระหว่าง ความประหยัด ในสายตาคนอื่น กับ ครอบครัวเรา


พ่อผมสอนเสมอว่า ‘เงินทอง หามายาก ต้องเก็บ อย่าใช้ให้ฟุ่มเฟือย’ แต่ผมก็เห็นพ่อกับแม่ ชอบซื้อของมาเต็มบ้าน จนไม่มีที่เดิน ...ทำไม ?


ใช่!! เด็กๆ ผมไม่เคยเข้าใจ สิ่งที่พ่อทำเลย เพราะ มันขัดกับคำสอน แต่วันนี้ผมเข้าใจแล้วว่ามันคืออะไร


- การไปต่างประเทศ ทำให้ลูกๆ ได้เปิดหู เปิดตา ได้เห็นว่า ประเทศอื่น เขาอยู่กันยังไง ใช้ชีวิตกันยังไง 


- ผมยิ่งเข้าใจมากขึ้น ตอนที่แม่ พยายามให้ผมเรียนภาษาอังกฤษ ทั้งที่ผม เกลียดมาก ...จนวันนึงแม่บอกให้ลองไปสอบ AFS ..ผมก็ไปสอบ แล้วติดด้วย ผมเลือก Australia ด้วยเหตุผลที่ว่า คนอื่นเลือกอเมริกา ผมไม่คิดว่า ผมจะชนะคนอื่น เลยเลือกประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเหมือนกัน ก็มาได้ Australia นี่แหละ


- ผมได้ไปอยู่ที่นั่น 1 ปี ในฐานะนักเรียนแลกเปลี่ยน ...ทำให้ผมได้ ซึมซาบวิธีคิดแบบ Aussie โดยไม่รู้ตัวเลย ...บ้านที่ผมไปอยู่ เขาเป็นตำรวจ มีบ้าน มีรถ มีทุกอย่าง ลูกๆ ก็แยกออกไปหมดแล้ว เห็นเลยว่า เขาพยายามให้ลูกออกจากบ้านตั้งแต่อายุน้อยๆ สนับสนุนให้ลูกช่วยตัวเอง อยู่ด้วยตัวเอง ..อันนี้ต่างจากคนไทย ที่ปกป้องลูกจนบางครั้ง ออกจะให้ท้ายเกินเหตุ


- ผมก็แปลกใจนะว่า ตำรวจ ที่นั่น ทำไมรวย ทั้งที่ไม่มีระบบใต้โต๊ะเลย ...ผมรู้ทีหลังว่า ทุกอาชีพใน Australia รวยได้หมด ขนาดคนงานก่อสร้าง ยังมีบ้าน มีรถเลย ...ที่รวย เพราะ เขาไม่มีการแบ่งแยกอาชีพอย่างบ้านเรา ...ถึงคุณ เป็นคนงานก่อสร้าง ถ้าคุณทำอาชีพนี้ได้ดี ก็สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจก่อสร้างเล็กๆ สร้างตัวได้ 


ผมมาเข้าใจทีหลังว่า ‘ก็ไม่ใช่ทุกคนที่รวยนะ’ แต่เผอิญ คนที่ผมรู้จัก ไม่ว่า เขาจะทำอาชีพไหน เขาทำได้ดี ....การทำได้ดี ต่างกับ ทำงานไปวันๆ ตรงที่ ทุกคนต้องพัฒนาความรู้ในอาชีพของตัวเอง มีระดับ มี Level 


เช่น คนงาน ก็มีการเรียนเพิ่มทักษะ แล้วมี License มีใบอนุญาต ในเกือบทุกวิชาชีพ


คนที่ตกงาน ก็มีสวัสดิการ ช่วยให้เขาได้เรียน แล้วพัฒนาทักษะ แล้วหางานให้ด้วย


สรุป ง่ายๆ ว่า ‘ถ้าไม่ขี้เกียจ ก็ไม่มีทางจน ...แต่ถ้ายิ่งขยัน แล้วพัฒนาความรู้ตัวเอง ในอาชีพที่ตัวเองทำ อันน้ีรวยแน่นอน’


ที่เล่าเรื่องนี้ เพราะ ผมว่า มันเข้ากับยุคสมัยนี้เลย


วันนี้ใครๆ ก็อยากไปเที่ยวต่างประเทศ อยากไปใช้ชีวิต ไปทำงานในต่างประเทศ 


จะบอกว่า ‘มันไม่ใช่ความสุรุ่ยสุร่าย หากเรามีเป้าหมายที่ชัดเจน’ นั่นคือ เที่ยวเพื่อการเรียนรู้ และ เพิ่มทักษะที่จำเป็น 


1. อย่าเที่ยวเพื่อแค่ถ่ายรูป ถ้าไปแค่นั้นอย่าไปเลย เปลืองเงิน ...ต้องตอบให้ได้ว่า การไปเที่ยวครั้งนี้คุณได้เรียนรู้อะไรบ้าง


2. ถ้าเลือกได้ อย่าแค่ไปเที่ยว แต่ให้ไปลองใช้ชีวิต ...คุณจะรู้และเข้าใจ สิ่งที่ลึกกว่า เข้าใจวิธีคิดเขา เรียนรู้ข้อดี ข้อเสียของแต่ละประเทศ ...อันนี้แหละ สุดยอดความคุ้มค่า


3. ไปแล้ว มองให้ลึกว่า สิ่งไหน สามารถนำมาปรับใช้กับ ชีวิตและงานที่เราทำได้ 


4. ถ้าให้ดี ต้องลองคบเพื่อนฝรั่ง ...เพราะคุณจะเข้าใจสิ่งที่ผมพูดอย่างจริงจัง (เอ่อ!! ไม่ต้องถึงขั้น หาแฟนก็ได้ ...ยกเว้น คุณมีฝีมือ อันนี้ก็ไม่ว่ากัน ...555)


วันนี้ผมเข้าใจที่พ่อแม่ สอนแล้วว่า เขาต้องการให้ผม


- เห็นโลก เห็นตัวอย่างจริง

- เคารพ ความหลากหลาย แล้วเรียนรู้ข้อดี ข้อเสีย

- ซื้อของที่จำเป็น คือ ซื้อสินทรัพย์ (ที่บอกบ้านผม ของเยอะ เพราะพ่อแม่สะสมสินทรัพย์ ...เดี๋ยวนะ สินทรัพย์ คือ เวลาขายจะแพงกว่าที่ซื้อนะ ...บางคนขยะเต็มบ้าน รถขยะยังไม่อยากเอา อันนั้นไม่เรียกสินทรัพย์นะ)

- พึ่งตัวเอง ตั้งแต่เด็ก (ผมและน้อง ถูกผลักดันให้พึ่งตัวเอง ตั้งแต่เด็ก ....ยิ่งอายุน้อย ยิ่งเก่งเร็ว ...ใครยืนด้วยตัวเองได้ ก็จะยืนได้ตลอดไป)


การไปเที่ยวครั้งต่อไป ลอง เก็บอะไรให้มากขึ้น แล้วมันจะเปลี่ยนเป็นกำไรในชีวิต และ กำไรจริงๆ 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ