แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2561

6 เรื่อง คนส่วนใหญ่คิดยังไงกับเรื่องเงิน




6 เรื่อง ‘คนส่วนใหญ่ คิดยังไงกับเรื่องเงิน ?’


รู้ไหมว่า จะรู้ไปเพื่ออะไร ..ว่าคนส่วนใหญ่คิดยังไงกับเรื่องเงิน


จะบอก ใครก็ตามที่รู้ว่า คนส่วนใหญ่คิดอย่างไร แล้วเราทำตรงข้าม ...คุณจะร่ำรวยมหาศาลไง !!


ฟังดูออกจะแปลก ทำไมถึงพูดแบบนี้ ...จริงๆ แล้ว ถ้าเราว่ากันตามสถิติ เราก็เห็นอยู่แล้วว่า คนส่วนใหญ่ล้มเหลวเรื่องเงิน ...ต่อให้โชคดี ถูกหวยเป็นครั้งคราว หรือ แม้แต่ถูกรางวัลที่หนึ่ง สุดท้ายก็ไม่รวยอยู่ดี 


โอเค ..ผมจะสรุป ให้คร่าวๆ ว่า ยุคนี้คนส่วนใหญ่คิดยังไงกับเรื่องเงิน


1. ‘คนส่วนใหญ่ คิดว่า การฝากธนาคาร ปลอดภัย เป็นการออมที่ดีที่สุด’ ...แต่ในความจริง การออมที่ดีที่สุด คือ ออมในสินทรัพย์


2. ‘คนส่วนใหญ่ คิดว่า ใครรีบกู้ซื้อบ้าน จะร่ำรวยในระยะยาว’ ...แต่ในความเป็นจริง คนที่ได้ประโยชน์ที่สุดเมื่อคุณซื้อบ้าน คือ หนึ่ง คนขายบ้าน เขาได้กำไรทันที สอง คือ ธนาคาร ..เพราะกว่าจะผ่อนหมด เราผ่อนให้ธนาคารอีก หลังครึ่ง (ใช่!! ผ่อนเสร็จ 30 ปี เราได้บ้าน 1 หลัง แต่ธนาคารได้ หลั่งครึ่ง จากเรา ..ขอบคุณมาก) 


3. ‘คนส่วนใหญ่ คิดว่า ถ้าเกิดวิกฤตการเงิน บ้านที่เราผ่อนจะปลอดภัย’ ..ถ้าใครจำวิกฤตการเงินปี 1997 ได้ คือ สินทรัพย์อะไรก็ตามที่เรากู้มาซื้อ เมื่อสถาบันการเงินมีปัญหา เราอาจเป็นหนี้เสีย เจ๊งไปพร้อมๆ กับสถาบันการเงินที่ปิดตัว ...เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ทุกอย่างที่เรากู้มาซื้อ ตราบเท่าที่เรายังผ่อนไม่หมด มันไม่ใช่ของเรา แต่มันเป็นของคนให้กู้ !!


4. ‘หนี้ที่ทำให้คนส่วนใหญ่ยากจน คือ หนึ่ง หนี้บัตรเครดิต และ สอง หนี้ส่วนบุคคล Personal Loan’ ...หนี้ทั้งสองอย่างนี้ ส่วนใหญ่ใช้ซื้อของที่ไม่จำเป็นจริงๆ ...แถมดอกเบี้ยของหนี้เหล่านี้ สูงจนน่าตกใจ ...พอคนหายตกใจ ก็ตกหลุมลึกหนี้ท่วม อยู่วังวนนี้ตลอดไป


5. ‘อย่าเล่นหุ้น เพราะมันเสี่ยง’ ...คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่า หุ้น ไม่จำเป็นต้องเล่นเสมอไป สามารถออมได้ด้วย ...ซึ่งการออมในหุ้น ถือเป็นการลงทุนที่ดีที่สุดในยุคนี้ 


6. ‘ยุคนี้การเงินผันผวน ต้องถือเงินสด’ ...ตั้งแต่เราผ่านวิกฤตการเงิน สิ่งที่ให้ผลตอบแทนดีที่สุด และยังคงดีต่อไป แม้ระหว่างทางจะผันผวน แต่สุดท้ายก็ยังขึ้นดีที่สุดอยู่ดีในระยะยาว ก็คือ สินทรัพย์ 


ตั้งแต่ปี 2008 คนรวยที่สุด 500 คน World Billionaires รวยขึ้น 7 เท่า ...คนเหล่านี้ไม่ได้รวยเพราะ หาเงินได้มากขึ้น แต่เกือบทั้งหมด รวยขึ้น เพราะ สินทรัพย์ ที่ถือ มันเพิ่มขึ้น 


...แน่นอน หลายคนอาจจะไม่เห็นด้วย กับสิ่งที่ผมพูด ก็เพราะ คนส่วนใหญ่เขาเห็นตรงข้ามกับสิ่งผมพูดนั่นเอง


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ