แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2561

คนในโลกนี้ อยู่ด้วยเงินวันละเท่าไหร่



‘คนในโลกนี้ อยู่ด้วยเงินวันละเท่าไหร่ ?’


ทุกวันนี้ถ้าเรามองรอบตัวจะเห็นว่า ประเทศต่างๆ เริ่มเปลี่ยนไป ...ในอดีต เรามีประเทศพัฒนาแล้ว กับ ประเทศกำลังพัฒนา (ด้อยพัฒนานั่นแหละ) 


แต่ปัจจุบันจะเห็นว่า ประเทศต่างๆ เริ่มเจริญเท่ากันหมด ..เด็กรุ่นใหม่อย่างบ้านเรา เดินทางทั่วโลก ..สิ่งที่เปลี่ยนไป คือ เราแทบไม่เห็นความแตกต่างในความเจริญ 


ยกตัวอย่าง โรงแรมห้าดาวของเรา ถูกกว่า และดีกว่า โดยเฉพาะการบริการ ...ทำให้บ้านเราเป็น สวรรค์ของนักท่องเที่ยว เพราะ คุ้มเงิน 


ใช่!! ด้วย เงินที่เท่ากัน คุณอยู่เมืองไทยสบายสุด ...ก็ไม่แปลกที่ นักท่องเที่ยวทั่วโลกจะมาไทยเพิ่มทุกปี ..คนที่มีโอกาสก็อยากจะอยู่เมืองไทยด้วยซ้ำ จนเรากลายเป็นเมืองต้นๆ ของโลก ของคนทำงานออนไลน์ พวก ‘Online Nomad’ (งานที่ทำงานที่ไหนก็ได้ ในโลก)


มาดูซิว่า คนในโลก ใช้เงินกันวันละกี่บาท ?


คนในโลก มี 7,000 ล้านคน


Level 1 คือ คนที่ใช้เงินต่ำกว่าวันละ 2 เหรียญ ก็ประมาณ 60 บาท : มีอยู่ 1,000 ล้านคน 


(กลุ่มนี้ถือว่า ยากจน เพราะขาดเงิน ขาดการศึกษา มักอยู่ในประเทศที่ไม่เปิดโอกาส ให้คนเปลี่ยนฐานะได้ เพราะ ขาดสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน น้ำ ไฟ ถนน อินเตอร์เน็ต โรงเรียน)


Level 2 คือ คนใช้เงินอยู่ระหว่าง 2 - 8 เหรียญ ก็ประมาณ 60 - 240 บาท : มีอยู่ 3,000 ล้านคน 


(กลุ่มนี้เป็นคนที่อยู่ในประเทศ ที่เริ่มเปิดโอกาส มีน้ำ ไฟฟ้า ถนน การขนส่ง โรงเรียน อินเตอร์เน็ต แต่ก็ยังไม่ครอบคลุม ..ซึ่งกลุ่มนี้ อาจไม่มีเงิน ไม่มีการสะสมเงินทุน เพราะทำมาก็ใช้หมด อยู่ในวังวนของหนี้สิน ...แต่ลูกๆ เริ่มไปโรงเรียน ...การเรียนหนังสือ นี่แหละ ที่สามารถยกระดับฐานะของคนกลุ่มนี้ขึ้นไปได้)


Level 3 คือ คนที่ใช้เงินวันละ 8 - 32 เหรียญ ก็ประมาณ  240 - 1,000 บาท : มีอยู่ 2,000 ล้านคน 


(คนกลุ่มนี้ มักจะมีการศึกษา มีงานทำ ...เป็นกลุ่มที่มีโอกาสขยับฐานะของตัวเองได้มากขึ้น ...คนกลุ่มนี้ เริ่มสะสมเงินทุน เริ่มเข้าถึงความรู้ เช่น เข้าถึง internet เข้าถึงภาษา สามารถยกระดับความรู้และหาโอกาสในชีวิต)


Level 4 คือ คนที่ใช้เงินวันละ มากกว่า 1,000 บาท มีอยู่ 1,000 ล้านคน 


(กลุ่มนี้ไม่ต้องไปห่วงเขา เพราะ เอาตัวรอดได้ มีอยู่ทุกประเทศ เป็นคนที่มีความรู้ มีการสะสมเงินทุน เข้าถึงภาษาต่างประเทศ เข้าถึงอินเทอร์เน็ต และ หาความรู้ได้ทั่วโลก)


เอาข้อมูลนี้มาให้ดู เพื่อจะชี้ให้เห็นว่า ประเทศไทยเรา อยู่ใน Level 2-4 ซึ่งนับว่า โชคดี เพราะ คนไทย สามารถยกระดับฐานะตัวเองได้ (มี Level 1 เท่านั้น ที่ไม่สามารถยกระดับฐานะของตัวเองได้ เพราะ ขาดสิ่งที่จำเป็น ดังที่กล่าวมา)


สรุปได้ว่า เราต้องมาดูว่า เราจะยกฐานะของตัวเองได้จาก ดังนี้


ถ้าเป็น Level 2 หรือ 3 แปลว่า พ่อแม่ไม่มีทุน มีแต่หนี้ ..ตัวเราต้อง เรียนให้เก่ง เรียนภาษา หาความรู้จาก อินเตอร์เน็ต ...หางานที่พัฒนาตัวเรา ...หานายที่เก่ง แล้วลุยจากตรงนั้น สร้างโอกาส สร้างเวที จากการพิสูจน์ความสามารถและผลงาน


1. ต้องจบปริญญา 

2. ต้องเริ่มจากหางานทำ ..เน้นเรียนรู้ และ หานายที่เก่ง

3. พัฒนาทักษะ ของตัวเอง อย่างต่อเนื่อง 

4. สะสมทุน (ทุนเริ่มต้น เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ไปสู่ความฝันที่ต้องการได้)

5. สะสมคน ...คนที่ใช่ระหว่างทำงาน (คนเดียวไม่รอดหรอกยุคนี้)

6. หาเวทีเล็กๆ พิสูจน์ฝีมือ ทุกครั้งที่มีโอกาส (ยุคนี้ รอโอกาส มันไม่ทันกิน ...ต้องหาเวที เล็ก ๆ แล้วทดลองฝีมือตลอดเวลา)


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ