แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2561

3 ระดับ ความรู้ บนโลกใบนี้



3 ระดับ ความรู้ในยุคนี้


ทุกวันนี้เราถกกันเยอะ ในเรื่องของระบบการศึกษาที่ล้าสมัย บ้างก็ว่า ระบบการศึกษายังอยู่ในโลกยุคอุตสาหกรรมอยู่เลย คือ สอนคนแบบโรงงาน คือ สอนเหมือนกันหมด ..วัดผลเหมือนโรงงาน 


ทั้งที่ยุคปัจจุบัน มันยุค Information คือ คนเรียนไม่เก่ง อาจเก่งอย่างอื่น แต่ถูกตัดสินตลอดว่า เป็นคนล้มเหลวไปเรียบร้อยแล้ว


แต่ปัญหาก็คือ ‘เรื่องนี้เหมือนพูดง่าย แต่ทำยากมาก’ ...ที่เราเห็นคนรวยทดลองทำกัน ก็คือ Home School ก็คือ ถ้าโรงเรียนสอนไม่ได้ดั่งใจ ก็ยกครูมาไว้ที่บ้านแทน หรือ ถ้าประหยัดหน่อยก็คือ ให้เรียนออนไลน์ แต่ปัญหาคือ เด็กจะขาด Social Skill ที่จริงๆ แล้ว สำคัญกว่าความรู้เสียอีก


ที่ผมยกเรื่องนี้มาคุย เพราะ ผมก็เป็นคนนึงที่อยู่ในธุรกิจการศึกษา คือ ‘เป็นครูสอน การลงทุน’ ..สิ่งที่ผมพบคือ เรื่องการลงทุนสำคัญมาก หากต้องการเอาตัวรอดในโลกทุนนิยม ไม่ว่าคุณจะทำอาชีพอะไรก็ตาม แต่สังเกตไหมว่า 


ตั้งแต่อนุบาล จนจบมหาวิทยาลัย แทบไม่มีเรื่องการลงทุน เป็นวิชาบังคับเลย ...พอเป็นวิชาเลือกคนก็เลือกน้อย ...และส่วนใหญ่ วิชาการลงทุน แทนที่จะสอนการปฏิบัติ กลับสอนแต่ทฤษฎี ซึ่งหลายๆ อย่างล้าสมัยไปแล้ว 


เช่น 


สินทรัพย์เสี่ยง ดันแยกตามความผันผวน ทั้งที่จริง ‘ความเสี่ยง’ ต้องวัดจากระยะเวลาที่ลง


ยกตัวอย่าง หุ้น ระยะสั้น เสี่ยงจริง เพราะ ผันผวน ...แต่ถ้าใครซื้อระยะยาว ความเสี่ยงแทบจะหายไปเลย กลายเป็น สินทรัพย์ที่ผลตอบแทนสูงสุด แล้วให้ กระแสเงินสด อย่างต่อเนื่อง ในแบบที่สินทรัพย์อื่นทำไม่ได้


หลายคนบอก มันมีความเสี่ยง ในการเลือกหุ้น ..แต่ทุกวันนี้มี ETF ...ที่ให้เราได้ ผลตอบแทน แบบหุ้น โดยไม่ต้องเลือกหุ้น ...ดังนั้น ETF ออมแทนเงินฝากได้เลย ซื้อแล้วไม่ต้องขายด้วย ...ถ้ามีวิกฤต ตลาดลง ยิ่งต้องซื้อเพิ่มเพื่อเร่งให้พอร์ตโต เร่งผลตอบแทน 


นั่นแปลว่า ทำตรงข้ามกับคนเล่นหุ้นปกติ ที่แห่ซื้อเมื่อดี จ้องขายหากกำไร แล้ววิตกตลอดเวลา 


...กลายเป็นวิธีนี้ ถือหุ้นแบบเงินออม ...ไม่ต้องคาดเดาภาวะตลาด ยิ่งลง ยิ่งเป็นโอกาสสะสม ...แล้วถือแทนเงินออม แถมส่งต่อเป็นมรดกได้อีก 


โอเค ..หลายคนก็บอกว่า ผมพูดง่ายนี่ พอทำจริง มันต้องศึกษาเพิ่ม ...ก็ถูก ไม่เถียงเลย ...ถ้าจะทำอะไร มันก็ต้องลงมือปฏิบัติเรียนรู้จริงอยู่แล้ว 


ผมแค่อยากจะชี้ ให้เห็นว่า สิ่งที่คนส่วนใหญ่เข้าใจ บางครั้ง มันตรงข้ามกับสิ่งที่ควรจะทำ อย่างหุ้นนี่ คนส่วนใหญ่ใช้เป็นเครื่องมือวัดดวง 


แต่ถ้าเราดูจาก เศรษฐีทั่วโลก เขากลับใช้หุ้น เป็นเครื่องมือในการออม สะสม และ ส่งต่อความมั่งคั่ง ...ใช่!! เศรษฐีทั่วโลก เขามองหุ้น เหมือน ที่ดิน นั่นเอง


เอาล่ะ เล่ามาถึงตรงนี้ อยากจะมาชี้ ประเด็น 3 ระดับของความรู้ ที่เราควรเข้าใจในยุคนี้


1. ความรู้จากสัญชาตญาณ (instinct) ...อันนี้มนุษย์ทุกคนมีอยู่แล้ว ไม่ต้องสอน ...ถ้าเรามีอันนี้อันเดียวเราก็ไม่ต่างจากสัตว์อื่น 


2. ความรู้จากการศึกษา (intellect) ...คือ ความรู้ที่เราใช้ทำงาน หาเงิน ในโลกยุคที่ผ่านมา ...เราเรียนหนังสือ ฝึกอาชีพ มีความรู้ พัฒนาเป็นผู้เชี่ยวชาญในแขนงต่าง ๆ ...แต่ปัญหา มันเกิดขึ้น เมื่อเทคโนโลยีของโลกพัฒนาจนถึงปัจจุบัน ...เราพัฒนาให้ เครื่องจักรและ หุ่นยนต์  สามารถทดแทนงานหลายๆ ตำแหน่ง จนแทบจะพูดได้ว่า ในอนาคตอันใกล้ หลายๆ งานที่เราทำอยู่ มันจะไม่มีแล้ว


3. ความรู้จากปัญญา (intuition) ...คือ ความรู้ที่เกิดจากผลของการปฏิบัติ ผลจากประสบการณ์และ ความผิดพลาด ที่เรายอมรับ แล้วนำมาเรียนรู้ จนเกิดปัญญา ....สิ่งนี้แหละ ที่คอมพิวเตอร์ ไม่สามารถทำได้  เพราะคอมพิวเตอร์ ถูกตั้งโปรแกรมมาให้ ตัดสินว่า ถูก หรือ ผิด ...ถ้าไม่ถูก ก็คือ ผิด ...ซึ่งมันใช้ไม่ได้กับ ชีวิตจริง เพราะ การจะถูกหรือผิด มันขึ้นกับสภาพแวดล้อม จังหวะ และ เวลาด้วย 


ยุคต่อไป งานที่ใช้การคำนวณ การประมวลผล เราจะสู้คอมพิวเตอร์ไม่ได้ ...แต่งานที่ต้อง ใช้ศิลปะ ใช้จินตนาการ งานที่รวมสิ่งที่ไม่เกี่ยวกัน ให้เกี่ยวข้องกัน แล้วเกิดเป็นสิ่งใหม่ ที่สร้างประโยชน์มหาศาล ...เหล่านี้ คือ ทักษะ ที่มนุษย์ยังคงไม่ถูกทดแทนด้วยเครื่องจักร 


การเรียนในยุคต่อไป ต้องเน้น การปฏิบัติ ...เรียนจาก Case Study แล้วลงมือทำจริง ...โดยอาศัยทฤษฎีให้น้อยที่สุด 


...ชีวิตจริง พอเราเข้าสู่โลกการทำงานจริง เราเรียนรู้จาก Case Study จริง ...เราเก่งขึ้น จากการผิดพลาด ...แกร่งขึ้น จากความล้มเหลว 


ยิ่งทำเยอะ ยิ่งผิดพลาด ยิ่งมีความเข้าใจโลก เข้าใจชีวิต และ มีภูมิคุ้มกันชีวิตที่มากขึ้น


ถ้าใครวันนี้ยังลุกไม่ขึ้น ยังพลาดอยู่ หรือ ยังไม่เห็นทางออกของปัญหา ให้รู้ไว้เฉพาะว่า นี่คือสิ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องผ่าน เพื่อจะได้เป็นคนที่สมบูรณ์และประสบความสำเร็จ


สู้ต่อไปครับ


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ