แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2560

สื่ออื่นๆ ตาย ทำไม Netflix รุ่ง



‘สื่ออื่นๆ ตายทำไม Netflix รุ่ง’


หลายคนอาจไม่เคยได้ยินชื่อ Netflix ..ผมจะเล่าให้ฟัง ..Netflix วันนี้เป็นผู้ให้บริการ Streaming ดูหนัง ดูซีรี่ย์รายใหญ่ที่สุดในโลก มีคนจ่ายเงินใช้บริการนับร้อยล้านคน 


ที่น่าสนใจคือ บริษัทนี้เริ่มจาก ให้บริการเช่า DVD ผ่านทางไปรษณีย์ ..ก่อตั้งโดยนาย Reed Hastings มันเริ่มจากนาย Reed เขา หงุดหงิด จากค่าปรับของร้านเช่าวีดีโอ ที่มันจุกจิกและแพง ...เลยมีแนวคิดที่ว่า จะเปิดร้านเช่าวีดีโอชื่อ Netflix ที่สามารถเช่าวีดีโอ โดยไม่มีค่าปรับ แล้วให้บริการผ่านไปรษณีย์ 


วันนี้ยอดขายของ Netflix คนที่ใช้บริการ Streaming คือ 3 แสนล้านบาท ต่อปี แล้วให้บริการ 190 ประเทศทั่วโลก 


ความตลกร้ายคือ ธุรกิจของเขาในวันนี้ ไม่มีอะไรเหมือนวันแรกที่ก่อตั้งเลย


วันแรกที่ก่อตั้ง Netflix มียักษ์ใหญ่ร้านเช่าวีดีโอคือ Blockbuster ซึ่งใหญ่มาก ...วันนี้ล้มละลายไปเรียบร้อย ...มาดูกันว่า Netflix ทำอย่างไร


1. ‘เขาไม่ได้สนว่าเขาอยู่ในธุรกิจอะไร เขาสนใจแต่เพียงว่าลูกค้าต้องการอะไร’ ...วันแรกที่เขาทำคือ เขารู้ว่าลูกค้าไม่ต้องการจ่ายค่าปรับ และขี้เกียจไปร้านวีดีโอ เขาก็ตอบสนอง ...วันนี้ลูกค้าอยากแค่ นั่งอยู่ที่บ้านแล้ว Streaming หนัง ขึ้นทีวี เขาก็ตอบสนองความต้องการ


2. ‘เขาพยายามสร้างความได้เปรียบในเรื่องของต้นทุน’ ...ร้านเช่าวีดีโอมีร้าน เขาไม่ต้องมีร้าน ...ดังนั้น เขาสามารถขยายข้ามประเทศไปถึง 190 ประเทศโดยไม่ต้องลงทุนเปิดร้านวีดีโอ ..แล้วเขาจ้างคนแปลภาษามาทำ Subtitle ..ภาษาไทยยังมีเลย - เจส!! จ้างแค่คนแปลภาษาก็ขยายได้ทั่วโลก


3. ‘เขากล้าทิ้งสิ่งเก่าๆ แล้วทุ่มไปที่สิ่งใหม่’ ...องค์กรใหญ่ๆ จะไม่กล้าทิ้งสิ่งเก่า เพราะกลัวรายได้เก่าหายไป แต่เขากล้าทิ้งสิ่งเก่า ทำให้เขามุ่งสู่เทคโนโลยี Streaming ได้ก่อนใคร ...ถ้า Nokia และ Kodak กล้าทำแบบ Netflix วันนี้ ก็คงยังเป็นผู้นำอยู่


4. ‘เขาสร้างอำนาจต่อรองให้อยู่กับตัวเขา’ ...เดิมทีร้านวีดีโอ ต้องซื้อหนัง ซื้อซีรีส์จากคนอื่น เช่น Hollywood แต่ Netflix พยายามลงทุนเพื่อกลายเป็นหนึ่งในผู้ผลิตหนังรายใหญ่ เป็นของตัวเอง 


ทั้ง 4 ข้อนี้ ทำให้ Netflix ปรับตัวได้ในการเปลี่ยนแปลง แถมยังสามารถดันตัวเองให้เป็นผู้ชนะอีกด้วย


ลองเอาแนวทางของ Netflix มาปรับใช้กับธุรกิจเรา ท่ามกลางโลกที่เปลี่ยนแปลง น่าจะได้ Idea ครับ


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ