แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2560

7 เรื่องเล็ก ที่เปลี่ยนแปลงชีวิตครั้งใหญ่



7 เรื่อง เล็ก ที่เปลี่ยนชีวิตครั้งใหญ่

ผมศึกษาเรื่องความสำเร็จ จากคนจำนวนมากมาย พบว่า ทุกความสำเร็จยิ่งใหญ่ มันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงจุดเล็กๆ ทั้งสิ้น

หลายคนพยายามนั่งรอโอกาสครั้งใหญ่ จึงไม่เคยเจอ เพราะ ‘การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ มันเริ่มจากโอกาสเล็กๆ ต่างหาก’ ...ผมรวบรวม จุดเปลี่ยนแปลงเล็กๆ ที่เปลี่ยนแปลงชีวิตครั้งใหญ่ มาแชร์กัน 7 เรื่องดังนี้

1. ‘นักเรียนแลกเปลี่ยน’ ...ทุกวันนี้มีหลักสูตรนักเรียนแลกเปลี่ยนมากมาย ทั้งโรงเรียนและมหาวิทยาลัย ..สมัยผมเด็กๆ มีน้อย แต่หลักสูตรแลกเปลี่ยน AFS ตอนเรียนมัธยม นี่เปลี่ยนชีวิตผมไปอย่างสิ้นเชิง ...จากเด็กที่ภาษาอังกฤษอ่อน เรียนปานกลาง ..ผมกลับมาซ้ำชั้นหลังไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ออสเตรเลียหนึ่งปี ...กลับมาภาษาอังกฤษดี ได้เป็นประธานนักเรียน (ไม่ใช่เพราะเก่ง แต่แก่สุด) ..เข้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ เพราะภาษา ...’การได้อยู่ ได้มีเพื่อน ต่างประเทศ ได้อะไรมากมาย’

2. ‘เลือกสิ่งที่เราทำได้ดี’ (แล้วค่อยมาหาสิ่งที่อยากทำ ทีหลัง) ...ตั้งแต่เด็กผมอยากเรียนวิศวะเหมือนพ่อ แต่ผมอ่อนเลข ..คะแนนผมเลือกสายวิทย์ได้ แต่ผมเลือกสายศิลป์ ..ในสมัยนั้น เด็กเก่งจะเลือกสายวิทย์ ส่วนเด็กกลางๆ หรือ กิจกรรม จ๋า จะเลือกสายศิลป์ ...จากที่ผมเคยเรียนกลางๆ พอมาอยู่สายศิลป์ กลายเป็นเด็กเก่งทันที ...ผมใช้สูตรนี้จนเรียนจบมหาวิทยาลัย คือ ‘แม้เราไม่เก่ง แต่ให้เลือกอยู่ในจุดที่เราเก่ง เดี๋ยวมันดีเอง’

3. ‘เริ่มฝึกค้าขายตั้งแต่อายุน้อย’ ...ผมฝึกการขายครั้งแรกตอนมหาวิทยาลัย ..ด้วยความไม่มีประสบการณ์ การขายครั้งแรก ผมถูกชวนเข้าไปทำแชร์ลูกโซ่ ...แต่สิ่งที่ได้เรียนรู้ นอกจากเสียตังค์ มันได้ประสบการณ์ ได้รู้ทักษะขาย ที่เป็นทักษะสำคัญที่สุดในการทำธุรกิจส่วนตัว

4. ‘เปิดธุรกิจตั้งแต่อายุน้อย’ ...หลังจากการขายล้มไม่เป็นท่า ผมเบนเข็มไปที่การเปิดธุรกิจเอง ..ธุรกิจแรกที่ทำคือ ร้านอาหารที่ออสเตรเลียในระหว่างที่ไปเรียนต่อปริญญาโท ...ไฟแรง เน้นขยาย หาทุกทาง ทั้งกู้ ทั้งผ่อน ใช้บัตรเครดิต Maxed Out ..สรุป ก่อนจะเจ๊งผมขยายร้านไปถึง 5 สาขา ก่อนจะได้เรียนรู้เรื่องการจำกัดความเสี่ยงในการทำธุรกิจเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด

5. ‘การเป็นลูกจ้าง สำคัญมากในชีวิต’ ...หลายคนคิดว่าชาตินี้ไม่อยากเป็นลูกจ้างใคร ..ผมก็เป็นคนนึงที่เคยคิดแบบนั้น ..แต่หลังจากที่พลาดในชีวิตทั้งการขาย และ การทำธุรกิจ ...การได้กลับมาเรียนรู้จากคนที่เขาสำเร็จ เป็นการเปิดโลกครั้งใหม่ของผม ...ลูกจ้าง คือ อีกโลกนึง ..เมื่อคุณรู้ 2 ด้าน ‘เรียนเป็นลูกจ้าง แล้วเรียนเป็นนายจ้าง’ ภาพการทำธุรกิจคุณจะสมบูรณ์

6. ‘ทักษะการเขียน เปลี่ยนชีวิตผม’ ...การเป็นนักเขียน หรือ ออกหนังสือ ไม่เคยอยู่ในความคิด ...มันเกิดจากผมอยากรวบรวมประสบการณ์ที่ผ่านมา เป็นตัวหนังสือ เรียบเรียง และคิดทบทวน ..การเขียน จะช่วยให้เราตกผลึกทางความคิด ...ใครไม่เคยลอง แนะนำให้ลอง ..นอกจากเขียนเก่ง คุณจะกลายเป็นนักคิด 

7. ‘ทักษะการพูด’ ...การพูดเป็นจุดอ่อนของผม ตั้งแต่เด็กจนโต ผมเกลียดเวที ...อยากอยู่เบื้องหลัง ...สมัยที่ผมเป็นประธานนักเรียน ผมพูดหน้าชั้นครั้งเดียว คือ วันแรกที่แนะนำตัว ...จากนั้น อาจารย์บอกให้รองประธานพูดก็ได้ ..ใช่!! โคตรเสียความมั่นใจ ..สั่น ..พูดไม่รู้เรื่อง ..และไม่สามารถพูดในเรื่องที่เตรียมมา

จนวันนึงหลังจากออกหนังสือเล่มแรก แฟนๆหนังสือ อยากเจอตัว อยากฟังเรา ...ก็ลองจับไมค์อีกครั้ง พูดแบบเป็นตัวเอง เล่าสิ่งที่เรารู้ ...ไม่!! มันเป็นการขึ้นเวทีอีกครั้งที่ไม่ได้เรื่องเช่นเคย

ไม่มีพรสวรรค์ในเรื่องการพูดสำหรับผม ...แค่ขึ้นเวทีไปเรื่อยๆ เดี๋ยวมันก็ได้เอง

ใช่!! วันนี้การพูดกลายเป็นจุดแข็งของผม ...มันทำให้ผมเรียนรู้ว่า อะไรที่เราคิดว่าทำไม่ได้ มันแค่อยู่ในความคิดของเราเอง ...ถ้าลงมือทำจริง เอาจริง มันต้องทำได้ !!

7 เรื่องเล็กๆนี้ มันเปลี่ยนชีวิตผมไปอย่างสิ้นเชิง ...ผมเชื่อว่า แต่ละคนก็มีเรื่องเล็กๆ โอกาสเล็กๆ ผ่านมาไม่เหมือนกัน ...แต่สิ่งที่เราล้วนต้องเจอเหมือนกัน คือ ‘ความกล้า’ ที่จะคว้าโอกาสเล็กๆ แล้วลองทำมันดู

‘โอกาสเล็กๆ ก็คือ สิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตครั้งใหญ่ของเรา’

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ