แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2560

การเดินทางในแบบของเรา



‘เวลาเราไปถามคนที่ประสบความสำเร็จ ว่า คุณอยากได้อะไร ?’


เกือบทุกคนจะตอบว่า ‘อยากประสบความสำเร็จ!!’


เฮ้ย!! ..คนถามก็ กลับมานั่งเกาหัว 2 ที ...แล้วไอ้นี่มันก็สำเร็จอยู่แล้วนี่หว่า ..แล้วที่มันอยากประสบความสำเร็จ มันหมายความว่าอะไร ?


พอมานั่งคิดก็พบว่า ‘ความหมายของคำว่า ความสำเร็จของแต่ละคน มันไม่เหมือนกัน’


ถ้าพูดให้เห็นภาพ ‘ความสำเร็จ’ ก็คือ เป้าหมายของ ‘การเดินทาง’ ...หรือ ฝรั่งเรียกว่า Journey (ก็การเดินทางนั้นแหละ แปลตรงๆ ตัวเลย)


- การเดินทาง คือ การเคลื่อนที่ จากจุดหนึ่ง ไปอีกจุดหนึ่ง ...บางคนอยากไปเชียงใหม่ บางคนอยากไปอเมริกา บางคนอยากไปหิมาลัย บางคนอยากไปใต้ทะเล บางคนอยากไปดาวอังคาร 


เคล็ดลับของความสำเร็จ มันคือ ‘การรู้ว่าตัวเอง อยากไปไหน แล้วเริ่มวางแผน ลุยเลย เดินทางเลย’ 


..แต่คนส่วนใหญ่ที่เราพบเจอในปัจจุบัน ไม่ใช่เขาไม่เก่ง แค่คนยุคนี้ เขาไม่รู้ว่าจะไปไหน ?


...ถ้าเรารู้ว่า เราต้องการไปไหน แล้วเราก็มุ่งมั่นทำมัน ยังไงก็ไปถึงจุดหมาย ...แต่ถ้าไม่รู้ว่าจะไปไหน รับรอง มั่วครับ งง มากด้วย


‘วันนี้เราเห็นพี่ตูน ออกวิ่ง กำหนดชัดเจนว่าจะวิ่งจาก เบตง ไปแม่สาย ...ชัดเจน นั่นคือ รู้ว่า จุดที่ตัวเองยืนคือตรงไหน แล้วจะไปไหน ...อย่างนี้สำเร็จแน่นอน ไปถึง !! - แต่ชีวิตคนยุคนี้ ประมาณว่า ไปเรื่อยๆ ...คือ วิ่งไปเรื่อยๆ แล้วหวังว่า วันนึงจะสำเร็จ ...เฮ้ย!! ไม่ใช่’


1. ‘ไม่มีใครไม่เก่ง ทุกคนมีความเก่งในแบบของตัวเอง’ ...ปัญหาหลัก คือ ทุกวันนี้เราสนใจเรื่องของคนอื่น จนลืมมองตัวเอง ก็เลยไม่รู้ว่า จริงๆ เราเก่งอะไร (คนส่วนใหญ่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ตัวเองชอบอะไร ..มัวแต่ใช้ชีวิตชอบตามคนอื่น)


2. ‘ไม่มีใครไม่สำเร็จ เพราะความสำเร็จมันเป็นการเดินทางของแต่ละคน’ ...มีแต่คนที่ยังไม่ได้กำหนดแผนการเดินทางก็เท่านั้นเอง ...ไม่มีคนไม่สำเร็จ มีแต่คนที่ไม่รู้ว่าจะไปไหนต่างหาก (อยากไปไหนล่ะ?)


3. ‘การเริ่มเดินทางที่ฉลาด คือ เริ่มจากจุดหมายที่ใกล้มือ’ ..พัฒนาจากความเชี่ยวชาญแล้วต่อยอดโอกาสไป (เริ่มเลยซิ จะรออะไร) 


...ผมอาจจะเป็นคนเดินช้า แต่ผมไม่เคยหยุดเดิน ...ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ ไม่ต้องเปรียบเทียบกับใคร ..ทุกความสำเร็จ มีจังหวะ และเวลา ที่ไม่เหมือนกัน ไม่มีช้า ไม่มีเร็ว ...เกิด แก่ เจ็บ ตาย ยิ้ม เศร้า ในแบบของเราเอง 


 ...แค่เราออกแบบการเดินทางในแบบของเรา


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ