แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2560

วิทยาศาสตร์แห่งความสำเร็จ และ ศิลปะแห่งความสุข



‘วิทยาศาสตร์แห่งความสำเร็จ และ ศิลปะแห่งความสุข’ ...คุณว่ามีใครสำเร็จ ร่ำรวย มีทุกอย่าง แต่ไม่มีความสุขไหม ? - ใช่!! แปลว่า เก่งวิทยาศาสตร์แต่ขาดศิลปะ !!

‘หลักความสำเร็จ และการหาความสุข ในแบบของเรา’ ....น่าสนใจ เอามาแชร์ให้ฉุกคิดกัน 

...Tony Robbins พูดถึง 2 สิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต ..ใช่!! ชีวิต คือ ศิลปะ (Life = Art) 

มี 2 เรื่อง ที่เราทุกคนต้องผ่านให้ได้ ทำให้ดี คือ 

1. “The Science of Achievement” คือ วิทยาศาสตร์แห่งความสำเร็จ (แปลว่า ตรรกะและวิธีการชัดเจน ..เอา A ผสม กับ B แล้วเราจะได้ C : ชัดเจน แม่นยำ เหมือนความสำเร็จ ไปหาต้นแบบหาให้เจอว่า IDOL ของเรามีส่วนผสมอะไร จากนั้นทำตาม จบ) 

...หลักๆ คือ การหา IDOL หาตัวอย่างของคนที่เราอยากจะเป็น แล้วก็แกะวิธีการ จากนั้นเราก็พยายามทำแบบเขา ...คนนึงที่ใช้วิธีนี้แล้วสำเร็จ ยิ่งใหญ่ในบ้านเรา คือ อ.เฉลิมชัย 

...ถ้าคุณเคยฟังอาจารย์เฉลิมชัย แกจะเล่าเสมอว่า แกเป็นคนที่ชอบเรียนรู้ ชอบหาต้นแบบ ...ต้นแบบของแก คือ อ.ถวัลย์ ...แกศึกษาว่า ทำไม อ.ถวัลย์ ถึงยิ่งใหญ่ เขาทำอะไรบ้าง ...อ๋อ !! แกอุทิศตัวเขียนรูปในปราสาทที่ต่างประเทศ ..แกก็ทำบ้าง ไปวาดภาพที่วัดในต่างประเทศ 

แกสร้าง บ้านดำ ...อ.เฉลิมชัย ก็สร้างวัดร่องขุ่น ...ใช่!! การหาต้นแบบ ไม่ใช่เพื่อเลียนแบบ แต่เพื่อให้เราเห็นทางว่า วิธีสำเร็จ มันมีแผนที่ มันมีทางเดิน 

...เราแค่หาต้นแบบ แล้วเอามาแกะดูว่า ‘ทางแห่งความสำเร็จคืออะไร’ จากนั้น เราก็แค่ค่อยๆ เริ่มเดินในแบบของเรา

2. “The Art of Fulfillment” (ตรงนี้เป็น ศิลปะแล้ว เพราะ ชีวิตที่ประสบความสำเร็จ แต่ไม่มีความสุข คือ ชีวิตที่ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง) 

The Art of Fulfillment ..คือ การหาความสุข ในทุกจุดที่เราทำ ...หลักๆ ของการมีความสุขของมนุษย์ ก็คือ การได้เติบโต ...เรามีความสุข เพราะเราเติบโต ..คนไม่มีเงิน พอมีเงิน ก็เติบโต ...คนมีเงิน การได้ช่วยเหลือคนอื่น และการได้รับ การยอมรับที่มากขึ้นก็คือการเติบโต

เรื่องของการหาความสุข เป็นศิลปะ เพราะ อยู่ที่มุมมองของเรา ...ถึงคุณรวยหรือสำเร็จแค่ไหน แน่ถ้าคุณไม่พอใจในจุดที่คุณเป็น ก็มีความทุกข์ได้ 

ดังนั้น ศิลปะของการหาความสุขในสิ่งที่เราทำ ต้องฝึกฝน ปรับมุมมอง ค่อยๆ พัฒนา และเรียนรู้

ใช่!! ทั้งสอง ทักษะ นี้ เป็น ทั้งศาสตร์และศิลป์ ที่เราต้องฝึกและเรียนรู้ไปเรื่อยๆ ไม่มีที่สุด เพราะ ชีวิตคือการเดินทาง เพื่อเสาะหา และสร้างสมดุลย์

สมดุลย์ระหว่าง 1. การเข้าใจคนอื่นจะสำเร็จ ในสิ่งที่เราทำ และ 2. การเข้าใจตัวเอง อันนี้จะสร้างความสุขและมีชีวิตที่ดีในแบบของเรา

ใช้ชีวิตแบบง่ายๆ ชัดเจนในการเลือกทางเดินชีวิต ..แล้วสนุกกับทางเลือกของเราเอง 


จัดไป !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ