แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2560

10 สิ่งที่เศรษฐีอเมริกามีคล้ายๆ กัน



10 สิ่งที่เศรษฐีอเมริกามีคล้ายๆ กัน


คุณทราบหรือไม่ว่า 70% ของเศรษฐีอเมริกาที่มีการจัดอันดับคนอเมริกาที่รวยที่สุด ..คนเหล่านี้ไม่ได้มีพ่อแม่รวยมาก่อน เขาสร้างด้วยตัวเอง ที่เราเรียกว่า Self-made นั่นแหละ


เรามาดูกันว่า คนเหล่านี้มี 10 สิ่งที่เหมือนๆ กันคือ


1. ‘บ้านไม่รวย’ ...ไม่แปลกถ้าบ้านรวยจะขวนขวายทำไม ..Tony Robbins โค้ชระดับโลก เรื่องความสำเร็จ ผู้อยู่เบื้องหลังและเป็นที่ปรึกษาของ Billionaire และ Celebrity ดังๆ กล่าวว่า ‘น่าแปลกว่า คนที่มีชีวิตที่ยากลำบาก กดดัน (ชีวิตโหด) ..กลับเป็นคนที่สามารถสร้างตัวและสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ให้โลก’


2. ‘เริ่มธุรกิจตั้งแต่อายุยังน้อย’ ..การทำธุรกิจก็เป็นทักษะอย่างนึง ไม่ต่างจาก ว่ายน้ำ ปีนเขา หรือ ขี่จักรยาน ..ไม่แปลกที่คนเริ่มเร็ว ก็จะเชี่ยวชาญได้มากกว่าคนอื่น (แต่ก็ไม่ได้เป็นข้อจำกัดนะ เพราะ อย่าง Ray Kroc ผู้ก่อตั้ง McDonald ก็เริ่มธุรกิจตอนที่มีอายุแล้ว)


3. ‘ไม่ได้มีสิ่งประดิษฐ์สุดล้ำ’ ..ภาพที่คนส่วนใหญ่นึกเวลาพูดถึงเศรษฐีอเมริกาจะนึกถึง Steve Jobs สร้าง iPhone สุดล้ำ , Sergey Brin สร้าง Google , Bill Gates สร้าง Microsoft...เห็นแล้วท้อ เพราะตีความว่า คนรวยต้องเป็น นักประดิษฐ์ หรือ คน IT สุดล้ำ ...แต่ไม่ใช่เลย คนรวย 70% ของอเมริกา เขาทำธุรกิจบ้านๆ นี่แหละ ธุรกิจที่ทำสินค้าและบริการให้คนกินคนใช้นี่แหละ


4. ‘เป็นนักลงทุน’ ...คนที่เป็นนักลงทุน คือ เขาล้วนรู้ค่าของเงิน ใช้เงินน้อยกว่าที่หามา แล้วแบ่งเงินที่หามาได้ไปลงทุน วางให้มันเติบโต เมื่อเวลาผ่านไปคนเหล่านี้ถึงกลายเป็นเศรษฐี ..ซึ่งส่วนใหญ่เศรษฐีอเมริกันไม่ได้รวยเร็วฟ้าผ่าแบบ มหาเศรษฐีที่เราเห็นในสื่อต่างๆ ...เขารวยจากการลงทุนผ่านระยะเวลาที่ยาวนาน แล้วร่ำรวยในที่สุด (ข้อนี้คนส่วนใหญ่ทำไม่ได้ เพราะ คนส่วนใหญ่ ใช้เงิน มากกว่า ที่หา แล้วไปเป็นหนี้บัตรเครดิต ...ข้อนี้แหละที่ยาก!!)


5. ‘มีสินทรัพย์เป็นของตัวเอง’ ...คนรวยในอเมริกาส่วนใหญ่ไม่ได้มีบ้านรวย หรือได้มรดกก้อนโตเหมือนคนไทย ...คนอเมริกาพอเริ่มโต พ่อแม่ก็ให้ออกจากบ้านไปดูแลชีวิตตัวเอง สร้างครอบครัวเอง ...แต่ปรากฏว่าพอเรามาดูคนที่รวย ทุกคนกลับมีทรัพย์สินมหาศาล มีบ้าน มีที่ดิน มีหุ้น มีทรัพย์สินทางปัญญา ...ซึ่งสิ่งต่างๆ ที่กล่าวมานี่แหละ ที่ทำให้เขารวย เพราะ สิ่งเหล่านี้ราคาเพิ่มขึ้นมหาศาล (ใช่!! ยุคนี้ไม่มีใครรวยจากการ ฝากเงินแค่ในธนาคาร)


6. ‘มีการสร้างเครือข่ายที่คล้ายกัน’ ..คนรวยในอเมริกา จะมีการสร้างเครือข่าย ที่เรียกว่า Angels Investor คือ เป็นกลุ่มที่ไปลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ ทั้งให้เงิน ทั้งให้ Connection ทั้งให้คำปรึกษา กับคนรุ่นใหม่ที่อยากสร้างธุรกิจ ...แต่บ้านเราคนรวย ส่วนใหญ่จับกลุ่มใช้เงินมากกว่า (บ้านเราเลยมีปัญหาเรื่อง การเกิดนักธุรกิจใหม่ๆ เพราะ เรื่องเงิน และ เรื่อง Connection ตรงนี้แหละ ที่เรายังไม่เปิด)


7.  ‘คนเหล่านี้ชอบอ่านหนังสือ’ ...คนส่วนใหญ่ที่ Self-made จะคล้ายๆ กันคือ คนเหล่านี้เรียนรู้ และ พัฒนาความรู้ตัวเองตลอดเวลา ...คุณเคยสงสัยไหมว่า เวลาไปสนามบิน ไปเที่ยวที่ต่างๆ ก็จะมีคนแปลกๆ ที่ชอบไปเข้าร้านหนังสือ ...และไม่ใช่แค่หนังสือนะ ..ชอบความรู้ทุกอย่างที่เขาสามารถเสพ อ่าน ดู ฟัง ทั้งหมดที่ทำให้ตัวเองฉลาดขึ้น เก่งขึ้น


8. ‘คนเหล่านี้เคยผ่านความล้มเหลวครั้งใหญ่’ ...เรื่องนี้ไม่ใช่เฉพาะคนรวยในอเมริกาที่เคยล้มหนัก เจ๊งหนัก ...ผมว่าเศรษฐีทั่วโลก ทุกคน ต้องเคยล้มหนัก เจ๊งหนักในชีวิต แล้วลุกขึ้นมาเริ่มใหม่ ...หลายคนบอก ผมไม่เห็นเคยเจ๊งหนักเลย ..ก็ใช่ไง คุณก็เลยยังไม่เป็นเศรษฐีไง ...ความล้มเหลวครั้งใหญ่จะทำให้คนเรารู้จักตัวเองจริงๆ มันเหมือนการเริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วยปัญญา หลังจากความล้มเหลว (ฟ้าหลังฝน) ...สิ่งนี้เรียกว่า ‘ภูมิต้านทานชีวิต’ (คนพวกนี้ จิตใจเขาเลยแข็งแกร่งอย่างมาก ..ไม่ใช่เกิดมาแล้วแกร่ง ..แต่มันล้มเหลวจนแกร่งต่างหาก)


9. ‘เขาไม่ได้วางแผนจะมาที่จุดนี้’ ...เรื่องนี้ขัดกับความรู้สึกคนส่วนใหญ่ที่เชื่อว่า ความสำเร็จเกิดจากการวางแผน ...ใช่!! การทำ Project ต้องวางแผน ถึงจะสำเร็จ แต่ชีวิตมันใหญ่กว่า Project ..ใหญ่กว่าบริษัท ..ใหญ่กว่างานที่เราทำ ...ชีวิตคือ การเอาทุกอย่างที่ว่ามา รวมกันเป็นชีวิตที่ประสบความสำเร็จ


ทุก Project ไม่ต้องสำเร็จ แต่รวมๆ แล้ว มันก็สำเร็จได้ ...ดังนั้น จะเห็นว่า หลายๆ ธุรกิจ ไม่ได้วางแผนมาให้เป็นอย่างวันนี้ แต่กลับยิ่งสำเร็จ เช่น Netflix เจ้าของแค่เริ่มธุรกิจให้เช่าวีดีโอ แต่วันนี้คือ Streaming Content ที่ใหญ่ที่สุดในโลก


10. ‘เคยทำงานหลายอย่าง’ ..น้อยมากที่เศรษฐีจะเกิดจากคนที่ทำงานอย่างเดียว 


...ไอ้ที่เรียนจบมาแล้วทำงานที่เดียว แล้วรวยเลย ...มันก็มีนะ ..แต่น้อย เพราะทุกงาน ทุกบริษัท ทุกที่ มันเป็นปิรามิด คือ คนส่วนใหญ่อยู่ที่ฐานล่าง มีคนส่วนน้อยเท่านั้นที่อยู่ด้านบน 


...คนที่สำเร็จเลยไม่ใช่คนที่ทำงานเดียวแล้วหวังว่าจะถูกล็อตเตอรี่ ...เขาล้วนทำหลายงาน ทำหลายอย่าง สั่งสมประสบการณ์เรียนรู้ ที่หลากหลาย จนสำเร็จ


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ