แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2560

มหาวิทยาลัยยุคใหม่ หน้าตาเป็นอย่างไร



‘มหาวิทยาลัย สำหรับโลกยุคใหม่ หน้าตาเป็นอย่างไร ?’


สมัยก่อนการเรียนจบมหาวิทยาลัยแทบจะการันตีความสำเร็จในชีวิต ...แต่ยุคนี้ ไม่ใช่ ..แม้แต่มหาวิทยาลัยเองยังต้องปรับตัว ...ลองมาช่วยกันคิดว่า มหาวิทยาลัยสำหรับผลิตคนที่สำเร็จในอนาคต ควรมีหน้าตาอย่างไร 


1. ‘เปลี่ยนการศึกษา เป็นธุรกิจ’ ...วันนี้หลายๆ มหาวิทยาลัยเริ่มมาถูกทาง คือ ออกนอกระบบ ...เป้าหมายที่ต้องก้าวไปคือ เปลี่ยนการศึกษาให้เป็นธุรกิจที่ดี ...หลักการธุรกิจที่ดี คือ ขายสินค้าที่ลูกค้าต้องการในราคาที่เหมาะสมที่สุด ..ธุรกิจที่ดี ไม่ใช่การหากำไรสูงสุด แต่เป็นการเอาลูกค้าเป็นที่ตั้ง แล้วสนองตอบความต้องการนั้นด้วยราคาที่ถูกที่สุด - “การศึกษาที่คนเรียนจ่ายน้อยสุด แล้วเอาความรู้ไปหาเงินมากที่สุด”


2. ‘มหาวิทยาลัยต้องเป็นแหล่งระดมทุน’ ...ยุคก่อน ความรู้ กับ เงินทุน อยู่คนละที่ ...ล้าสมัยมาก !! เพราะโลกยุคใหม่ Idea ที่ดีที่สุดยอดต่างหาก ที่ดึงดูดเงินทุน ...มหาวิทยาลัย ต้องเป็น ศูนย์กลาง เชื่อม ระหว่าง คนที่อยากลงทุน กับ คนที่มี Idea และ มีความสามารถ - “University = New Venture Capital”


3. ‘งานวิจัย ต้องเอามาใช้ไม่ใช่เก็บเฉยๆ’ ...งานวิจัยจำนวนมากถูกเก็บไว้เฉยๆ ..แต่ยุคต่อไป งานวิจัยควรนำไปเชื่อมและต่อยอดกับธุรกิจจริงๆ เลย ...นั่นแปลว่า มหาวิทยาลัยต้องเชื่อมโยงกับธุรกิจจริงๆ แล้วทำหน้าที่เป็น R&D ที่ตอบโจทย์ธุรกิจจริงๆ 


4. ‘ปริญญายุคใหม่ ต้องให้ผู้เรียนกำหนดเอง’ ..ยุคก่อนปริญญาถูกกำหนดว่าต้องเรียนอะไร โดยผู้สอน ...แต่ยุคใหม่ ต้องให้คนเรียนเลือกเองว่า จะเรียนอะไร ถึงจะเอาไปใช้ในงานที่ตัวเองอยากทำ ...วิชาที่ Out จะไม่มีใครเรียน ..จะเหลือแต่วิชาที่ใช่ - ‘ความรู้ เป็น สินค้า ที่คนเรียนเลือกหยิบใส่ตระกร้า เป็นปริญญาที่ออกแบบเอง’


5. ‘มหาวิทยาลัยต่อไป ต้องสอนทั้งผู้ใหญ่และเด็ก’ ...ยุคก่อนมหาวิทยาลัยเอาไว้สอนเด็ก ..แต่อนาคตผู้ใหญ่ก็ต้องการความรู้ไม่ต่างกัน ...มหาวิทยาลัยต้องมีปริญญาสำหรับผู้ใหญ่ เรียนที่ไหนก็ได้ เรียนเมื่อไหร่ก็ได้ ..ตอบสนอง การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life Long Learning)


6. ‘มหาวิทยาลัยต้องแลกเปลี่ยนอาจารย์และนักเรียน’ ...หมดยุคการสอนที่เดียว เรียนที่เดียวแล้ว ...ยุคนี้มหาวิทยาลัยต้องเชื่อมโยง ทั่วโลก แลกเปลี่ยนอาจารย์ แลกเปลี่ยนนักเรียน แลกเปลี่ยนเด็กฝึกงาน


7. ‘มหาวิทยาลัย ต้องเป็นเวที เป็นสื่อ’ ...ยุคนี้สื่อคือ อะไรที่ได้ที่เป็นศูนย์รวม ...มหาวิทยาลัยคือศูนย์รวมของความรู้ idea และ ทักษะ ...แค่เอาสิ่งเหล่านี้รวมเป็นเวที ก็เปลี่ยนมหาวิทยาลัยเป็นสื่อที่ทรงพลังได้ไม่ยาก ...ผู้มีความรู้ จะเปลี่ยนเป็นสื่อที่ทรงพลังในยุคต่อไป 


8. ‘มหาวิทยาลัย ต้องสร้างสินค้าที่หลากหลาย’ ..เรียนฟรีก็มี เรียนเสียเงินก็ต้องมี ...มหาวิทยาลัยต้องมองตัวเองเป็น สินค้าทางความรู้ที่ครอบคลุม 


ผมเชื่อว่า การเปลี่ยนแปลง ในวงการศึกษาครั้งนี้จะสร้าง ศูนย์กลางความรู้ที่เชื่อมเงินทุน และ ตอบสนองความต้องการของคนเรียน ให้สามารถเอาไปใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่าที่สุด 


...การเรียนไม่มีวันจบ ยิ่งพัฒนาความรู้ ก็ยิ่งประสบความสำเร็จ


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ