แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ยิ่งเปลี่ยนแปลง ก็ยิ่งมั่นคง



‘เราคิด และ ปรับตัวอย่างไร เมื่อโลกเข้าสู่ยุคของอารมณ์ เหนือเหตุผล’ ...สิ่งที่ต้องเตรียมรับมือมีดังนี้


1. ‘งานที่ออกแรง จะได้ค่าจ้างลดลงเรื่อยๆ ..งานที่ออกความคิด จะได้ค่าจ้างเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ’ ...สินค้าที่คิดจากสมองซีกซ้าย ของจำเป็น ต้องกิน ต้องใช้ ทำหนักเท่าไหร่กำไรก็แทบไม่เหลือ ...แต่สินค้าที่สร้างจากสมองซีกขวา คิด จินตนาการ ติส มันคือสิ่งที่ราคาแพง กำไรสูง


2. ‘ยุคที่ความเร็ว สำคัญกว่าทุกสิ่งอื่นใด’ ...Now Generation !!


3. ‘ของแพง ใช้อารมณ์ชั่ววูบตัดสินใจ ..แต่ของถูก ใช้เหตุผล คิดอย่างถี่ถ้วนก่อนซื้อ’ ...คนยุคนี้สามารถซื้อรองเท้าผ้าใบคู่ละแสน กางเกงและเสื้อ ตัวละหลายหมื่น และ อื่นๆ ที่ไม่น่าแพงจนน่าประหลาดใจ


4. ‘ใช้ชีวิตเพื่อโชว์ มากกว่าใช้ชีวิตเพื่อความสุข’ ...เช่าของหรู เพื่อเอามาโชว์ว่าประสบความสำเร็จ มีมากอย่างเหลือเชื่อในยุคนี้ !! (ทำเพื่อ?)


5. ‘เป็นยุคที่เราเข้าใจคนอื่นมากที่สุด แต่เข้าใจตัวเองน้อยที่สุด’ ..บริษัท IT ยักษ์ใหญ่ มีข้อมูล และ รู้จักเรามากกว่าที่เรารู้จักตัวเองเสียอีก ...ส่วนคนที่เราไว้ใจมากที่สุด ก็คือ สัตว์เลี้ยงคู่ใจ ไม่ใช่มนุษย์ 


6. ‘ยิ่งเทคโนโลยีพัฒนาไปมากเท่าไหร่ ..ความมั่นใจในตัวเองของคนเราก็จะลดลงตามอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้’ ...ขนาดบวก ลบ เลข ง่ายๆ เรายังใช้เครื่องคิดเลขเลย เพราะเราไม่มั่นใจว่าเราจะคิดถูก ...เราจะเลือกเชื่อเครื่องจักร มากกว่ามนุษย์


7. ‘คนส่วนใหญ่ไม่แคร์ที่จะเป็นหนี้ ตราบเท่าที่เขายังมีความสามารถกู้ได้ต่อไป’ ...การเลือกวิถี ทำงานเยี่ยงทาสยุคใหม่ คือ คนที่หมั่นสร้างหนี้ซื้อสิ่งที่ไม่จำเป็น แล้วผ่อนจ่ายแค่ขั้นต่ำ


8. ‘เราเข้าสู่ยุคที่ผู้บริโภคเสียงดัง แต่ไร้อำนาจในการออกแบบชีวิตของตัวเอง’ ...ชีวิตการงานออกแบบได้ ถ้าไม่เลือกใช้ชีวิตตามกระแส ...การบริโภคตามเทรนด์ คือ ทางเลือกการบริโภคที่ไร้อำนาจมากที่สุด


9. ‘ปัญหาทุกเรื่องของคนอื่น สามารถแก้ไขง่ายดาย แต่ปัญหาเล็กๆ ถ้าเป็นเรื่องของเราเอง ...แทบไม่มีทางออก’ ...เพราะยุคนี้คือ ยุคที่เราสร้าง ‘อัตตา’ ความมีตัวตน สูงมาก (อย่างน่าตกใจ)


(จริงๆ ทุกปัญหาง่ายขึ้นมาก แก้ไม่ยาก ถ้าเราเอาตัวเราออกไป)


10. ‘ประสบการณ์คือ สิ่งที่มีค่าและ มีราคาสูงที่สุดในโลกยุคนี้’ ...คนรวย ยอมจ่ายเงินและยอมแลกทุกอย่างในชีวิต ให้สิ่งที่จับต้องไม่ได้ อย่าง ‘อำนาจ’ 


...ถ้า ‘อำนาจ’ สามารถใส่กล่อง แล้วแพ็คขาย มันควรจะวางขายที่ไหน และ ขายอย่างไร ?


นั่งคิดเล่นๆ ว่าโลกเปลี่ยนอย่างไร ก็รู้สึกว่า นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นในโลก การดำเนินชีวิต และ การทำธุรกิจ


ใช่!! ‘สิ่งที่สร้างความมั่นคงสูงสุดให้กับคนเรา คือ การเปลี่ยนแปลง ...ยิ่งเปลี่ยนแปลง ยิ่งมั่นคง’


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ