แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2560

สิ่งที่ผมได้เรียนรู้ เมื่อตั้งใจฟัง Buffett



‘ถ้าคุณสามารถเลือกรถอะไรก็ได้ ยี่ห้อไหนก็ได้ 1 คัน คุณจะเลือกรถอะไร ...แต่มีข้อแม้ว่า รถคันนี้ที่คุณเลือก คุณจะต้องใช้มันชั่วชีวิตเปลี่ยนไม่ได้ ?’


คำถามนี้ถามโดย Warren Buffett ในขณะที่เขาสอนเด็กมหาวิทยาลัยกลุ่มนึง ...แน่นอน คนส่วนใหญ่ต้องอยากได้รถสปอร์ตในฝัน ..นั่ง 2 คน หล่อๆ สวยๆ ขับซิ่งๆ แล้ววิ่งไม่รู้เรื่อง 


Buffett กล่าวว่า ‘ร่างกายคนเรา ก็เหมือนกับ รถหนึ่งคันที่เลือกแล้ว ต้องใช้มันชั่วชีวิต!!’ ...ใช่!! หลายๆ คนอาจสงสัยว่า ตัวเรา เราไม่ได้เลือกนี่ ? ...มันจะเหมือนเลือกรถได้อย่างไร ?


จริงๆ แล้ว ตั้งแต่เด็กจนโต เราแต่ละคนล้วน เลือกที่จะเป็นมาตลอด ..ตัวเราในปัจจุบันก็คือ ผลลัพธ์ของการเลือกในอดีต ...คนที่หุ่นดี ก็แปลว่า ในอดีตเขาเลือกออกกำลังกาย ...เลือกความลำบาก ผลที่ได้คือ ร่างกายที่เหมือนรถสปอร์ต 


คนที่เก่ง ก็แปลว่า ในอดีตเขาเลือกสะสมความรู้ และ ประสบการณ์ที่มีประโยชน์ 


Buffett พูดไว้อีกอย่างที่น่าสนใจมากก็คือ ‘คนส่วนใหญ่ใช้ชีวิตแบบเดินละเมอ ผ่านชีวิตไปวันๆ โดยที่ไม่ได้เคยเดินตามฝันของตัวเอง ...ที่เป็นเช่นนั้น เพราะ เอาแต่ตามใจตัวเอง ...เมื่อใดที่เราเอาแต่ตามใจตัวเอง เราจะไม่มีทางเดินไปสู่ฝันของเราได้เลย’


คนที่อยากจะวิ่งตามฝันของตัวเอง ต้องกล้าลุกขึ้นมา ขัดใจตัวเอง เริ่มจากการใช้เงินก่อน 


1. อย่าง Warren Buffett สามารถซื้อบ้านแพงแค่ไหนก็ได้ เขาก็ยังคงอยู่บ้านหลังเดิมที่ซื้อมาไม่กี่หมื่นเหรียญ ทั้งที่เขาเป็นหนึ่งในคนที่รวยที่สุดในโลกแล้ว ..ยิ่งใช้ชีวิตง่าย ผลลัพธ์ชีวิตยิ่งออกมาดี


2. ความมั่งคั่งของ Buffett สัมพันธ์กันโดยตรงกับเงินลูกค้าที่เขาบริหาร ลูกค้ารวยเขาก็รวย ลูกค้าซวยเขาก็ซวย ...นี่คือ การทุ่มทั้งชีวิตในงานที่เขาเชื่ออย่างเต็มกำลัง !!


3. Buffett มักเน้นย้ำเรื่อง ‘อย่าสร้างหนึ้’ ...เขาบอกว่า คนเก่งที่ล้มเหลวเกือบทุกคนเพราะ สร้างหนี้เกินตัว ...ถ้าไม่สร้างหนี้ แทบไม่ใครที่สามารถล้มเหลวได้  ..คนส่วนใหญ่แย่กว่านั้น ดันสร้างหนี้บัตรเครดิต ซื้อของที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ แถมสุดท้ายคือขยะ 


4. ให้ใส่เงินลงในสิ่งที่คุณเข้าใจเท่านั้น ...นี่เป็นเหตุผลที่ทำไม Buffett ไม่เคยล้มเหลวจากวิกฤตเศรษฐกิจที่รุนแรงเลย ...เพราะ คนที่รอดในทุกวิกฤต คือ คนที่อยู่ในจุดที่เขาถนัดเท่านั้น นอกนั้นแทบไม่มีใครรอด 


5. Buffet เป็นคนที่เข้าใจความแตกต่าง ระหว่าง มูลค่า กับ ราคา มากที่สุดในโลก ...เขากล่าวว่า ‘ราคาคือสิ่งที่คุณจ่าย แต่มูลค่าคือสิ่งที่คุณได้รับ’ ...ทุกวันนี้นักลงทุนส่วนใหญ่ก็ยังซื้อแต่สิ่งที่ราคาสูง และมูลค่าต่ำ แล้วเจอหายนะแทบทุกครั้งไป


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ