แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2560

9 ลักษณะ งานแห่งอนาคต เป็นอย่างไร



9 ลักษณะ งานแห่งอนาคต เป็นอย่างไร


โลกยุคใหม่ชีวิตส่วนใหญ่ คือ การทำงาน ..เพราะเทคโนโลยีทำให้เราทำงานได้ทุกที่ ..ความสุข ความทุกข์ และ ความภูมิใจในชีวิต จึงมีงานเป็นตัวกำหนด 


ใครเลือกงานที่ใช่ ..จะทำให้คุณภาพชีวิตเราดี ..มาดูลักษณะงานที่ใช่ 9 ข้อนี้


1. ‘งานเราสร้างประโยชน์ให้ผู้คน’ ...ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของหรือลูกจ้าง ล้วนทำ 2 เรื่องเท่านั้น คือ แก้ปัญหาและสร้างประโยชน์ ..ถ้าสิ่งที่เราทำ เริ่มไม่ตอบโจทย์แปลว่า งานนี้เริ่มไม่ใช่


2. ‘รายได้ดีมากกว่าค่าเฉลี่ย’ ...ถ้าเราทำงานได้ดี รายได้ต้องดีกว่าค่าเฉลี่ย ...อันนี้แปลว่า เราทำงานนี้ได้ดี ได้แบบผู้เชี่ยวชาญ - ‘ผู้เชี่ยวชาญ คือ คนที่รักในงาน และทำสิ่งนั้นได้ดีกว่าใคร’


3. ‘อยากตื่นไปทำงาน’ ...ใครที่ทำงานแล้วอยากจะพัก อยากจะหยุด แปลว่า งานนั้นเริ่มไม่ตอบโจทย์ ความสนุก และ ความภูมิใจของชีวิต ..ต้องหาทางปรับเปลี่ยน - ‘ทำงานแล้วสนุก ต้องออกแบบงานเอง’


4. ‘งานเราวัดผลจากผลลัพธ์ของงาน ไม่ใช่วัดจากเวลาที่ใช้’ ...งานที่ดี จะวัดจากผลลัพธ์ของงาน ไม่ใช่วัดจากเวลา - ‘ขายผลงาน อย่าขายเวลาแลกเงิน’


5. ‘งานเรามีส่วนในการตั้งโจทย์’ ...ทั้งลูกจ้างและเจ้าของ ก็ล้วนมี 2 ลักษณะงาน ...คือ เป็นคนทำตามโจทย์ หรือ เป็นคนตั้งโจทย์ ...แม้จะเป็นเจ้าของ แต่รับงานตามคำสั่งลูกค้า โดยไม่ได้คิดเพิ่ม ก็ไม่ต่างจากงานลูกจ้างที่ไม่มีออฟฟิศ ...ส่วนลูกจ้างที่มีส่วนในการคิดตั้งโจทย์ของงาน ก็มีโอกาสสร้างรายได้ และมีอนาคต ไม่ต่างจากเจ้าของธุรกิจ - ‘ฝึกตั้งโจทย์ !!’


6. ‘งานที่ยิ่งแก่ ยิ่งรายได้เพิ่ม’ ...งานส่วนใหญ่ ยิ่งแก่ ยิ่งรายได้ลด ...แต่งานที่ต้องใช้ ศิลปะ ต้องใช้ความสร้างสรรค์ ยิ่งแก่ยิ่งรายได้เพิ่ม ...ถ้าเป็นงานออฟฟิศ คุณต้องพัฒนาตัวเอง ไปเป็นที่ปรึกษา - ‘หาโอกาส หาช่อง ด้วยการเพิ่มประสบการณ์ และความชำนาญ จนใครๆ ก็ต้องปรึกษาเราในงานแบบนี้’


7. ‘งานที่ผันเราเป็นเจ้าของกิจการ’ ...ถ้าเป็นงานที่สำคัญต่อธุรกิจ ยิ่งทำ ก็จะยิ่งสำคัญ ...งานแบบนี้มักได้ผลตอบแทนที่มากกว่าเงิน เช่น ได้หุ้น , ได้สิทธิ์เป็น Partner หุ้นส่วน - ‘ถ้างานเรามีคุณค่า ยิ่งทำ ยิ่งต้องได้เป็นหุ้นส่วนกิจการ’


8. ‘ก่อตั้ง ไม่ใช่สืบทอด’ ...งานที่ใช่มันเหมือนการเดินทางค้นหา ลองผิดลองถูก จนมาเจองานที่ใช่ ...งานจึงคือสิ่งที่สะท้อนตัวตนของเรา - ‘งานที่ใช่ มักมาจากการก่อตั้ง ค้นหา ...ไม่ใช่ได้มาจากการสืบทอด’


9. ‘หุ่นยนต์ทำแทนไม่ได้’ ...ในอนาคตหุ่นยนต์จะมาทดแทนงานที่ ทำซ้ำ ทำเรื่อยๆ ไม่สร้างสรรค์ ไม่ก้าวหน้า ...พูดง่ายๆ หุ่นยนต์จะมาแทนงานที่ ทำซ้ำๆ ซากๆ ...ดังนั้น งานต้องเป็นงานที่ต้องพัฒนาความรู้ ค้นหา อย่างต่อเนื่อง 


เตรียมตัวให้พร้อมกับโลกที่ งานคือการแสดงตัวตนของเรา ...ไม่มีใครเจองานที่ใช่ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มทำงาน 


...งานส่วนใหญ่ที่เราเห็นในวันนี้จะถูกแทนด้วยหุ่นยนต์ ดังนั้น งานของคนรุ่นใหม่ อีกกว่า 90% เราต้องสร้างงานนั้นขึ้นมาจากตัวเรา จากโจทย์ง่ายๆ ที่ว่า ‘แก้ปัญหา และ สร้างประโยชน์ให้ผู้คน’


 ...งานในอนาคต ก็เหมือนการเดินทาง ค่อยๆ หา ค่อยๆ พัฒนา ค่อยๆ ค้นพบ


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ