แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2560

10 วิธีสอนเด็กรุ่นใหม่ให้ไปไกลกว่าเรา



10 วิธี ‘สอนเด็กรุ่นใหม่ให้ไปไกลกว่าเรา’

ปัญหาของคนยุคนี้ คือ เมื่อโลกเปลี่ยน สิ่งที่เรียนมากลับใช้ไม่ได้ ..สิ่งที่เคยรุ่งในอดีตกลับใช้ไม่ได้ในปัจจุบัน ..แล้วเราจะเตรียมคนรุ่นใหม่อย่างไรให้พร้อมกับอนาคตข้างหน้า !!

1. ‘สอนให้เขารู้วิธีหาความรู้ด้วยตัวเอง’ ..ยุคนี้เรียนเพื่อรู้มันจบเมื่อรู้ แล้วก็ล้าสมัย เราต้องฝึกให้เขาเรียนเพื่อเรียน จะได้พัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ - ให้เด็กรักการอ่าน (เริ่มจากสิ่งที่เขาสนใจ)

2. ‘ไม่เอาตัวเราเป็นต้นแบบของความสำเร็จ’ ..ถ้าเราพัฒนาลูกให้เก่งเหมือนเรา เขาจะไม่เก่งเมื่อเวลาเปลี่ยนไป ...ให้เขาเปิดใจแล้วหาต้นแบบใหม่ๆ เพื่อเข้าใจโอกาสในยุคปัจจุบัน - หา IDOL ศึกษาแล้วพัฒนาให้เก่งกว่า IDOL 

(คนยิวเก่ง เพราะเขาสอนลูก ให้หา IDOL แล้วศึกษาจาก IDOL มาหลายชั่วอายุคนแล้ว)

3. ‘รับฟังเหตุผล โดยไม่ยึดกฏเกณฑ์เก่าๆ’ ...กฏเกณฑ์ต่างๆ ใช้ได้เพียงช่วงเวลาหนึ่งๆ เท่านั้น เช่น งานที่มั่นคงอาจดีในรุ่นพ่อ แต่รุ่นลูกความมั่นคงไม่ได้อยู่ที่งานแต่มาอยู่ที่ตัวเราแทน 

4. ‘สนับสนุนให้เดินทาง และเห็นโลกตั้งแต่อายุยังน้อย’ ...การเดินทาง มันเปิดโอกาสให้เห็นโลกเห็นการเปลี่ยนแปลง อย่างเมืองจีน 10 ปีที่แล้ว กับ 10 ปีนี้ เหมือนคนละโลก วันนี้เขาเจริญกว่าเรา เขาแทบไม่ใช้เงินสดแล้ว ชีวิตคล่องมาก ธุรกิจเร็วมาก เราต้องเอามาศึกษาเรียนรู้

5. ‘กระตุ้นให้เขามีความกล้า แล้วสนับสนุนเมื่อเขาผิดพลาด’ ...คนที่เก่งในยุคนี้คือ คนที่กล้าทดลองทำสิ่งใหม่ๆ ..เราแค่คอย Support ช่วยเหลือตอนพลาด ให้กล้าลุกขึ้นมา เรียนรู้จากความล้มเหลว แล้วกล้าเดินต่อ

6. ‘พัฒนาทักษะ ที่จำเป็นในการหาเงิน’ ..คนรุ่นก่อนจะเน้นให้เอาแต่เรียน แต่จริงๆ ทักษะที่ช่วยให้เขาโตขึ้นแล้วหาเงินเก่ง มันคือ ทุกทักษะที่อยู่นอกห้องเรียน เช่น ทักษะการขาย ฝึกขายของ , ฝึกทำงานระหว่างเรียน , ฝึกพูดในที่สาธารณะ , ฝึกการจัดการ จัดงาน 

7. ‘ฝึกให้เขาดูแลเงินของตัวเองแบบผู้ใหญ่’ ...ฝึกให้เด็กบริหารรายรับ รายจ่ายด้วยตัวเอง ไม่ใช่มีอะไรก็มาขอเงิน 

8. ‘สร้างโอกาสให้เขามีเพื่อนต่างชาติ’ ..ต่อไปโลกจะยิ่งเป็น Globalization ให้เขามีเพื่อนต่างชาติ ..สนับสนุนให้เขาไปโครงการแลกเปลี่ยน , โครงการที่ให้เขาได้เจอเพื่อนต่างชาติ 

9. ‘ฝึกให้เขาบริหารเงินลงทุน’ ..การลงทุนเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาฝึนฝนยาวนาน แต่คนส่วนใหญ่กว่าจะเริ่มลงทุนก็ตอนที่อายุมาก หรือ เริ่มลงทุนตอนมีภาระมากเกินกว่าจะลองผิดลองถูก ...ลองให้เงินจำนวนเล็กๆ ฝึกการเป็นนักลงทุนให้ลูกตั้งแต่เด็ก

10. ‘หากีฬาหนึ่งอย่าง ให้เขาเล่น’ ...ผมว่ากีฬานอกจากทำให้แข็งแรง ยังสอนอีกหลายๆ อย่างให้เราอีกด้วย

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ