แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2560

เป็นนักเก็งกำไร ไม่ใช่นักพนัน



6 ความแตกต่าง ระหว่าง นักพนัน กับ นักเก็งกำไร 


ทุกวันนี้ใครๆ ก็พูดว่า อยากประสบความสำเร็จต้องกล้าเสี่ยง ...เออ ก็ถูกนะ ...แต่มันมี เสี่ยงแล้วรวย กับ เสี่ยงแล้วซวย ที่ต้องเข้าใจ


คนที่เสี่ยงแล้วรวย คือ นักเก็งกำไร ซึ่งมีนิสัยตรงข้ามกับนักพนัน ที่เสี่ยงแล้วซวย อยู่ 6 ข้อ ดังนี้


1. ‘ถ้าไม่จำกัดความเสี่ยง ก็คือ นักพนัน ..ถ้ารู้จักจำกัดความเสี่ยงก็คือนักเก็งกำไร’ ...ถ้าเราดูให้ดีจะเห็นว่า คนไทยชอบเสี่ยง แต่ส่วนใหญ่เสี่ยงแล้วหมดตัวก็เพราะไม่ได้กำหนดว่า จะเสี่ยงสูงสุดกี่ % ...เช่น ถ้าเล่นการพนัน ก็เสี่ยงเกือบ 100% แต่ถ้าเก็งกำไรในสินทรัพย์ อย่างเช่นหุ้น ถ้ารู้จักการ Stop Loss ก็จะเสี่ยงไม่เกิน 10% 


- ‘ต้องรู้จักปิดประตูแพ้ ทุกครั้งที่วางเดิมพัน’


2. ‘เข้าใจสินทรัพย์คือนักเก็งกำไร ไม่เข้าใจสินทรัพย์คือนักพนัน’ ...ทุกวันนี้รอบตัวเราเต็มไปด้วยสิ่งที่ไม่ใช่สินทรัพย์ คือ ทุกอย่างที่ซื้อแล้วราคาลดลงเมื่อเวลาผ่านไป (ยุคนี้คนส่วนใหญ่ ถึงรวยยาก มีเงินก็ซื้อแต่ขยะ นับวันก็ยิ่งจนลง) ...แต่นักเก็งกำไรจะเสี่ยงในสิ่งที่เป็นสินทรัพย์ คือ ถึงพลาดก็ยังเหลือมูลค่าขายต่อได้ ไม่เจ๊ง 


3. ‘นักเก็งกำไรจะหาความรู้เพิ่ม ส่วนนักพนันจะหาแต่เครื่องรางของขลัง’ ...คนจะรวย มันรวยเพราะมีความรู้ จะหวังรวยด้วยโชคช่วย มันหมดยุคไปนานแล้ว ...ยุคนี้โชคจะช่วยเฉพาะคนที่หมั่นหาความรู้เพิ่มเท่านั้น ...ใช่!! สวรรค์มักช่วยคนที่ช่วยตัวเองก่อน 


4. ‘นักเก็งกำไรจะเข้าไปในที่ ที่ตัวเองได้เปรียบ ...ส่วนนักพนันจะเข้าไปในที่ ที่คนอื่นได้เปรียบ’ ..เช่น เวลาเข้าบ่อน เจ้ามือยังไงก็ถือไพ่เหนือกว่า ได้เปรียบกว่า 


5. ‘นักเก็งกำไรที่เก่ง จะยืนในจุดที่คนส่วนใหญ่ไม่ยืน’ ...นักเก็งกำไรที่เก่งจะรู้ดีกว่า คนส่วนใหญ่แพ้เสมอ ดังนั้น เขาจะเลือกยืนอยู่ตรงข้ามกับที่คนส่วนใหญ่ยืน ...เช่น อะไรก็ตามที่คนส่วนใหญ่บอกว่าดี กำไรชัวร์ รวยแน่ เขาจะพยายามยืนให้ห่าง หรือ เก็งกำไรตรงข้าม 


- ‘เหยื่อมักยืนกันเป็นเป็นฝูง ...ถ้าเรายืนเป็นฝูง นั่นแหละเหยื่อ!!’


6. ‘นักเก็งกำไรคือ ผู้ล่า ที่เลือกทำ ในสิ่งที่ตัวเองเชี่ยวชาญ’ ...คนส่วนใหญ่คิดว่า ผู้ชนะมาจากโชคชะตา แต่ความจริง ผู้ชนะ คือ ผู้ที่เลือกจุดที่ตัวเองเชี่ยวชาญ ผ่านประสบการณ์และบาดแผล ...และไม่เคยล้มเลิกความตั้งใจ 


- ‘บาดแผล เป็นแค่คะแนนสู่ความสำเร็จ’


ลองสำรวจตัวเองว่า เราเป็นแบบไหน ...ปรับปรุงแล้ว ผันตัวเองเป็นนักล่าแห่งสนามรบแห่งนี้ซะ


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ