แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ทำไมคนแบบนี้ถึงโคตรรวย !!



‘ทำไมคนแบบนี้ถึงโคตรรวย ..?’ 


วันนี้คนที่รวยอันดับต้นๆ ของโลก ล้วนสร้างตัวด้วยตัวเอง ภายในช่วงชีวิตของตัวเอง ...ถ้าเป็นยุคก่อน การสร้างความมั่งคั่ง มันอาศัยช่วงเวลาหลายช่วงอายุคน ...ความรวยในอดีต มักเกิดจากการส่งต่อ สืบทอด 


แต่สิ่งเหล่านั้นเปลี่ยนไป เมื่อโลกเข้าสู่ยุคใหม่


คุณเคยสงสัยไหมว่า อะไรที่เป็นตัวแบ่งว่า เป็นโลกยุคไหน ...บางคนอาจใช้สิ่งที่คนใช้มากที่สุด ในช่วงเวลานั้นๆ เช่น ยุคหิน ยุคเหล็ก ..ยุคอุตสาหกรรม ..ยุคคาร์บอน (น้ำมันครองโลก ..ใครก็ตามที่ครอบครองสิ่งที่จำเป็นที่สุดในแต่ละยุค คนนั้นจะเป็นเศรษฐี)


คำถามคือ คุณรู้ไหมว่า โลกยุคนี้คืออะไร ?


บางคนบอกว่า ปัจจุบันคือโลกยุคดิจิตอล ...แปลว่า ใครครอบครอง ดิจิตอลมากที้สุด คนนั้นรวยที่สุดเหรอ ? ...อะไรคือ ดิจิตอล ? 


เอางี้เรามาดูกันว่า คนรวยที่สุดในโลกยุคนี้ครอบครองอะไร ?


มาดู Jeff Bezos เจ้าของ Amazon เขาครอบครองอะไร


1. ‘เป็นรายใหญ่ในทุกตลาดที่เลือกทำ’ ..เขาครองส่วนแบ่งลูกค้า เป็นที่หนึ่งในธุรกิจส่วนใหญ่ที่เขาเลือกทำ ...เพราะรายใหญ่ คือ คนที่ได้กำไรสูงสุดในทุกที่ ที่เขาอยู่ (เบอร์หนึ่ง มักทำกำไรเกิน 50% ของตลาดที่เขาเลือก)


2. ‘ลูกค้าเป็นใหญ่ที่สุด’ ...ทุกสิ่งที่เขาเลือกทำ เขาเลือกที่จะ ตอบสนองลูกค้าให้ดีที่สุด ซึ่งก็คือ ‘หาสินค้าที่ลูกค้าต้องการ - ส่งสินค้าให้ถึงมือลูกค้าให้เร็วที่สุด - ด้วยราคาที่ถูกที่สุด’


3. ‘ไม่สนใจเส้นแบ่งอุตสาหกรรม’ ...Amazon ไม่เคยสนใจว่า เขาอยู่ในอุตสาหกรรมอะไร เพราะ เขาพร้อมที่จะกระโจนสู่อุตสาหกรรมใหม่แบบไร้ขีดจำกัด ...ตัวอย่างที่ชัดเจน คือ ธุรกิจที่เขากำไรมากที่สุดวันนี้คือ ธุรกิจ Cloud ซึ่งแทบไม่มีอะไรเกี่ยวกับร้านขายหนังสือออนไลน์ที่เขาเริ่มต้นเลย


4. ‘ไม่สนใจนักลงทุน’ ..บริษัทส่วนใหญ่ที่อยู่ในตลาดหุ้น มักให้ความสำคัญกับนักลงทุนสูงสุด ..จึงพยายามทำกำไรให้มากที่สุด และเร็วที่สุด (สุดท้ายก็พลาดแบบ Nokia หรือ Kodak เพราะมัวแต่ทำธุรกิจเพื่อกำไรระยะสั้น) 


..แต่ Amazon เลือกที่จะ มองข้ามกำไรระยะสั้น แล้วมุ่งเน้นผลประโยชน์ในระยะยาวเป็นหลัก ...เช่น ยอมลงทุนในสิ่งใหม่ๆ ที่ใช้เวลานานในการคืนทุน , ยอมลงทุนใน Warehouses ทั้งที่เช่าถูกกว่า แต่ Amazon ก็เลือกที่จะลงทุนด้วยตัวเอง เพื่อเป้าหมายในการควบคุมการส่งสินค้าด้วยตัวเอง


5. ‘ไม่ลงทุนในสิ่งที่ไม่จำเป็น’ ..ถ้าเราศึกษาแนวคิดของ Jeff จะพบว่า อะไรที่ไม่จำเป็นต่ออนาคตของธุรกิจ เขาจะไม่เสียเงินกับสิ่งนั้นเลย ...การใช้ชีวิต การแต่งตัวของ Jeff เรียบง่ายมาก ไม่มีการโชว์ความไฮโซหรูหรา แม้ว่าวันนี้เขาจะรวยอันดับต้นๆ ของโลกก็ตาม


จะเห็นได้ว่า คนที่ประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่ มักมีจุดยืน ที่ไม่เหมือนใคร


คนส่วนใหญ่ อยากรวย เพื่อโชว์รวย แต่คนที่รวยที่สุดในโลกอย่าง Jeff เขารวยเพื่อที่จะทำสิ่งที่เขาอยากทำ 


เขาบอกว่า คนรุ่นเขารวยง่าย เพราะ ธุรกิจไอที เริ่มด้วยเงินน้อย เริ่มที่ไหนก็ได้ แต่ยุคต่อไป ที่ต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเช่น การเดินทางไปนอกโลก การใช้ทรัพยากรนอกโลก มันต้องใช้เงินมหาศาล ...นั่นคือ สิ่งต่อไปที่เขาอยากจะทำเพื่อคนรุ่นต่อไป


Elon Musk จะไปดาวอังคาร , Jeff Bezos จะไปใช้ทรัพยากรนอกโลก , Richard Branson จะทำทัวร์นอกโลก 


พอจะรู้ละ ยุคนี้ ถ้าคุณบ้าไม่พอ ...มัวแต่หาเงินเพื่อซื้อของโชว์คนอื่น ...เราจะไปไม่ถึงดาวอังคาร !!


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ