แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2563

ออมหุ้น จะทำให้เราประหยัดขึ้น

‘ออมหุ้น ทำให้เราประหยัดขึ้น’

หลายคนอาจจะคิดว่า นักลงทุนเป็นคนที่หาเงินง่าย ย่อมใช้จ่ายแบบไม่ประหยัด ...แต่ไม่ใช่สำหรับคนออมในหุ้น !!

หนึ่งในวิธีคิดที่สำคัญของการลงทุนระยะยาว ก็คือ ‘เขามักจะระมัดระวังอย่างมากในการใช้เงิน เพราะ เงินทุกบาท มันมีต้นทุน’

เราอาจเห็นว่า คนที่เล่นหุ้น มักได้เงินเร็ว ได้เสียทุกวัน ...แต่สำหรับคนที่ออมในหุ้น วิธีคิดมันวางอยู่คนละ Mindset เลย ...ผมจะเล่าให้ฟัง

1. ‘เงินทุกบาท มีต้นทุนค่าเสียโอกาส’ ...เงินทุกบาทที่เรามี นักลงทุนจะคิดเสมอว่า เงินก้อนนี้สามารถวางไว้ที่ไหนให้ได้ผลตอบแทนมากที่สุด ...ยกตัวอย่าง ถ้าเรามี 1,000,000 บาท แล้วฝากธนาคารไว้เฉยๆ เราจะได้ดอกเบี้ยปีละ 5,000 บาท ...แต่ถ้าเราเปลี่ยนที่ออมไปซื้อหุ้น ยกตัวอย่าง เอาไปซื้อหุ้นธนาคาร เราก็เปลี่ยนสถานะ จากเดิมเราเป็นลูกค้า มาเป็นเจ้าของธนาคารแทน ซึ่งตอนนี้ ให้ปันผลประมาณ 7% เราก็จะได้ปันผลเพิ่มเป็นปีละ 70,000 บาท ...ใช่!! ผลตอบแทนเพิ่มขึ้น 17 เท่าต่อปี เลยทีเดียว

2. ‘ถ้าเอาเงินก้อนนี้ไปซื้อของ มันต้องคุ้ม’ ...ถ้าไม่ฝากธนาคาร หรือ ลงทุน เราอาจเอาเงินนี้ไปซื้อของ ...แน่นอน มูลค่ามันไม่เพิ่มอยู่แล้ว แต่คุณค่าทางจิตใจ ต้องคุ้ม ...ไม่คุ้ม ก็ไม่ซื้อแน่นอน !!

3. ‘การเติบโตของเงินที่วางในหุ้นระยะยาว มันโตเฉลี่ยมากกว่า 10% ต่อปี’ ...พูดง่ายๆ ถ้าเราไม่รู้ว่าจะเอาเงินไปทำอะไร การลงทุนออมในหุ้นระยะยาว มันให้ผลตอบแทนเฉลี่ยถึง 10% ...คำนวณง่ายๆ ว่า ทุกๆ 7 ปี ที่เงินเราอยู่ในสินทรัพย์อย่างหุ้น มันจะโตทบต้น ...ใช่!! 6-7 ปี เงิน 1 ล้าน ก็จะโตขึ้นเป็น 2 ล้านได้ นั่นเอง

4. ‘เงินใช้จ่าย ต้องกันไว้ไม่ขาดมือ’ ...อย่างน้อยนักลงทุนระยะยาว ควรมีเงินใช้จ่ายในกรณีที่ไม่มีรายได้เพิ่ม ....ขั้นต่ำควรกันไว้ 1 ปี ...แปลว่า ถ้าเราต้องใช้จ่ายเดือนละ 50,000 บาท ...เราต้องมีเงินสด เผื่อไว้ 600,000 บาท

5. ‘ถ้ากู้เงิน เงินนั้นต้องสามารถสร้างรายได้ มากกว่าค่าใช้จ่าย’ ...แต่ถ้าเป็นไปได้ เรามักจะเห็นว่า นักลงทุนส่วนใหญ่ แทบไม่กู้เลย ...เพราะ คนส่วนใหญ่มักกู้ ซื้อของ ไม่ได้กู้เพื่อสร้างรายได้ ดังนั้น ไม่กู้เลยดีกว่า

โอโห!! ทำไมนักลงทุนถึง คิดเยอะมากๆ กว่าจะใช้เงินหรือลงทุน แต่ละครั้ง

ใช่ครับ !! ...เพราะ การ ออมในหุ้น มันเป็นการวางแผนรวยแบบ ‘น้ำซึมบ่อทราย’ ...ทำให้คนที่ตัดสินใจจะจริงจังกับการลงทุนแนวนี้ ต้องเริ่มจากการประหยัด ในช่วงแรก

อดทน ปั้นให้พอร์ตโต

สุดท้าย ถ้าเราออมในหุ้นนานพอ (10 ปีขึ้นไป) ...เราจะเริ่มมี Passive Income ไปพร้อมๆ กับ การโตขึ้นของพอร์ต จนมีอิสรภาพทางการเงินในที่สุดครับ

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ