แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2563

อะไรที่เราควรซื้อ มือสองดี

‘อะไรที่เราควรซื้อ มือสองดี ?’

ตั้งแต่เด็ก ผมเคยคิดว่า ..’คนที่ซื้อของมือสอง ก็คือ คนที่ไม่มีตังค์ ซื้อของมือหนึ่งไม่ไหว ก็เลยต้องมาซื้อของมือสอง!!’ ...ใครคิดแบบนั้นบ้าง ยกมือขึ้น !!

เมื่อเวลาผ่านไป ...ผมโตขึ้น ...เดินทาง และ เรียนรู้มากขึ้น ...เจอคนมากมาย ...โดยเฉพาะ อาชีพนักการเงินอย่างผม ต้องเจอ เศรษฐี ไปจนมหาเศรษฐี มากมาย

สิ่งที่ผมเคยคิด กับ ความเป็นจริง มันช่างต่างกันราวฟ้ากับเหว !!

..ผมพบว่า ‘พวกเศรษฐี ซื้อแต่ของมือสอง ...แต่คนทั่วไป ซื้อแต่ของมือหนึ่ง !!’

...ที่ดินที่เศรษฐีซื้อมา คือ ของมือสอง ...ของสะสม แทบทุกอย่างของเศรษฐีคือ ของมือสอง ...หุ้น และ การลงทุนส่วนใหญ่ เขาซื้อในตลาด ก็คือ ซื้อมือสอง ...อ้าว!! แล้ว หุ้น IPO ...นั่นน่ะ เขาเป็นคนขาย IPO ให้รายย่อยรับมือหนึ่ง ...เขาเป็นคนขายไง ...แต่หุ้นที่เขาสะสม ล้วนซื้อในตลาด ก็มือสองทั้งนั้น

ที่แสบกว่านั้น คือ ‘ราคามือสอง ที่เศรษฐีเหล่านี้ซื้อ มักเป็นเวลาที่เกิดวิกฤต หรือ เวลาที่คนขายร้อนเงิน ..ทำให้เขาได้ราคาที่ถูกมากๆ’

- เรามักจะคุยกันว่า ‘เรามีความสุข ที่ได้ครอบครองของสิ่งนี้’ แต่พวกเศรษฐี เขากลับมีความสุขมากกว่า ที่ได้คุยว่า ‘เขาซื้อของ สิ่งนี้ มาในราคาถูกขนาดไหน !!’

ผมเคยคุยกับเพื่อน ที่ซื้อแต่ของมือหนึ่ง ว่า ‘ทำไมนายไม่ซื้อของ มือสองเลยล่ะ ?’

เขาตอบว่า

1. ‘เดี๋ยวคนอื่นดูถูกว่า ไม่มีเงิน ถ้าซื้อของมือสอง ..จริงเหรอ ?’ ...ผมมานั่งคิดว่า ‘การกลัวคนอื่นดูถูก นี่มันมีราคาแพงจริงๆ’ ...คนรวยจริงๆ ที่ผมเจอ ส่วนใหญ่ ไม่เคยสนใจเลยว่า คนอื่นจะดูถูก

...ไม่ใช่ซิ ..เขาไม่แคร์เลยมากกว่า ว่าคนอื่นจะมองเขายังไง ? ...มันเลยทำให้เขาใช้ชีวิตในแบบที่สบายกว่า ต้นทุนทางสังคมถูกกว่า (แปลกแต่จริง) ...เศรษฐีตัวจริง มักจ่ายเงินน้อยกว่า เพราะ ไม่ต้องเสียเงินเพื่อให้ตัวเองดูดีในสายตาคนอื่น ...นั่นคือ ต้นทุนที่แพงที่สุดของคนยุคนี้เลยทีเดียว !!

2. ‘กลัวโดนหลอก’ ...การที่จะแก้ปัญหาโดนหลอก ก็คือ เราต้องมีความรู้ ..สมมุติเราจะซื้อนาฬิกามือหนึ่ง เราก็แค่เดินเข้าร้าน ก็จบละ ...’นี่ครับ Patek รุ่นพิเศษ  1 ล้านเท่านั้น’ ...เอาตรงๆ นะ พอซื้อแล้วเดินออกจากร้าน ราคาจะลดลงทันที 30-50% ...หลายคนบอก ‘มันก็มีบาง Brand นะ ที่ซื้อมาแล้วราคาขึ้น!!’

...เอาอย่างงี้ ‘คนที่พูดแบบนี้ บอกเลยว่า ส่วนใหญ่ไม่เคยขายของมือสอง’ ...ที่ไม่เคยขายของมือสอง เพราะ ‘กลัวว่า คนอื่นจะมองว่าฉันไม่มีเงิน’ (สรุป สิ่งที่แพง ที่สุด ของคนเรา คือ กลัวคนอื่นมองไม่มีเงิน)

ผมมานั่งคิดว่า ‘ถ้าเราผ่านจุดนี้ไปได้ ชีวิตจะดีขึ้นทุกคน’ ...ทำไมเราต้องกลัวว่าคนอื่นจะมองเรายังไง ...จนเราใช้ชีวิต แบบที่ว่า

‘ซื้อของ ที่ไม่ชอบ ในราคาที่แพงบ้าคลั่ง เพื่อโชว์คนที่เราไม่ชอบหน้า ...สุดท้าย เราต้องขายสิ่งที่เราชอบ ...เฮ้ย!! ทำเพื่อ ?!?’

ทางแก้ !!

ผมว่าทางออก คือ

1. ‘หาความรู้ ในสิ่งของที่เราอยากได้มากขึ้น’ ...แค่มีความรู้เราก็จะประหยัดเงินมหาศาล เพราะ คนอื่นจะไม่สามารถหลอกเอาของไม่ดี มาขายเราแพงๆ

2. ‘กล้าซื้อของมือสอง’ ...อย่าไปสนว่า คนอื่นมองเรายังไง เพราะ สุดท้าย คนอื่นไม่ได้รับผิดชอบชีวิตเรา ...อย่าได้แคร์ ว่างั้น !!

3. ‘คุณจะเป็นคนมีเสน่ห์มากขึ้น แค่ทำตามข้อ 1 และ 2 ได้’ ...คนที่ใช้ชีวิตมัวแต่แคร์ว่าคนอื่นจะคิดยังไง จะขาดความมั่นใจ ไร้เสน่ห์ ...ต่างกับคนที่มั่นใจในตัวเอง ...ไม่เห็นต้องดูรวย แต่ฉันใช้ชีวิตในแบบที่ฉันต้องการจริงๆ ไม่แคร์สายตาใคร

4. ‘คนที่กล้าซื้อและ กล้าขาย’ ...จะไม่สะสมขยะ ...ของที่ไม่ดีจริง ก็ขายทิ้งไป ...เก็บไว้แต่สิ่งที่ใช่ และดีจริงๆ ไม่รกบ้าน

ก็ประมาณนี้ครับ ...’อย่าใช้ชีวิต แบบติดกับดัก ...เราต้องมั่นใจ และ ใช้ชีวิตในแบบที่เราต้องการจริงๆ ไม่ต้องแคร์ว่า ใครจะดูถูก’

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ