แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2563

โลกจะน่าเบื่อแค่ไหน ถ้าไม่มีเศรษฐีใหม่เกิดขึ้นเลย

‘โลกนี้จะน่าเบื่อขนาดไหน ถ้าไม่มีเศรษฐีใหม่เกิดขึ้นเลย!!’

คำพูดนี้ มันเตือนสติผมเสมอ เมื่อมันมีวิกฤตเกิดขึ้น หรือ มันมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น

คนส่วนใหญ่มักคิดว่า ‘ถ้าคุณอยากเป็นรวย ก็เกิดเป็นลูกคนรวยซิ ...อ้าว!! แล้วถ้ากรูเกิดมาไม่รวย แปลว่า กรูต้องไปเกิดใหม่หรือ ?’ ....ไม่ใช่เลยครับ เป็นความคิดที่ผิดอย่างมาก

ผมอยากเล่า ประสบการณ์ตรง ในชีวิตผมเลย

‘ถ้าวันนั้น ผมไม่ทำร้านอาหารเจ๊ง ...วันนี้ผมคงเป็น พ่อครัว ผัดข้าว อยู่ออสเตรเลียแน่นอน’ ...ย้อนเวลากลับไป ผมเป็นเด็กจบใหม่ ที่อยากสร้างธุรกิจ

ผมเริ่มจากฝึกงานในร้านอาหาร ค่อยๆ เรียนรู้ จากคนที่ทำกับข้าวไม่เป็นเลย ...เอาง่ายๆ ฝึกตั้งแต่ล้างจาน ว่า ล้างยังไงให้เร็วและสะอาด ...ฝึกเสริฟ ว่า เสริฟยังให้ให้ดูดี แล้วดูแลคนได้จำนวนมาก โดยใช้คนน้อยที่สุด

ผมทำได้ดีมาก จากลูกจ้าง มาสู่ร้านเล็กๆ แบ่งเช่า เพราะ ไม่มีเงินค่าเช่าทั้งหมด ก็เลยขอแบ่งเช่าที่ร้านอื่นเอา ...พอดีก็ขยายสาขาเพิ่มจนมีร้านอาหารหลายสาขาในออสเตรเลีย

โชคไม่ดี ผมขยายเร็วเกินไป ...ไม่ซิ พูดใหม่ ‘โชคดี ผมขยายเร็ว เกินตัว จนเจ๊ง !!’ ...ตอนนั้น รู้นะ ว่า ‘ขยายเกินตัว’ แต่อยากสำเร็จเร็ว ก็ลุยแหลก จนพบว่า มันไปต่อไม่ได้ รายจ่าย มันมากกว่า รายได้ ...หนี้มันเกินตัว ...ปิดครับ เจ๊ง !!

นั่นแหละ จุดเปลี่ยนชีวิต ...!!

เพราะ การเจ๊งในครั้งนั้น ทำให้ผมต้องกลับมา ทบทวนตัวเอง ...ผมรู้จักตัวเองมากขึ้นจริงๆ ...ผมขยันและทำงาน 7 วันไม่มีหยุด แต่บทสรุป มันไม่ได้ทำให้ผมรวย มันแค่เหนื่อย จนลืมคิดว่า ที่เราทำมันใช่ทางที่ทำให้เรารวยรึเปล่า

หลังจากนั้น 10 ปี ..วันนี้ ผมเป็น นักลงทุน เป็นคนมีชื่อเสียงในวงการหุ้นของประเทศไทย ...ใช่!! จาก เซฟ ผันตัวไปเป็น เซียนหุ้น (ได้ด้วยเหรอ ?)

ผมอยากสรุปให้ เข้าใจง่ายๆ ดังนี้

1. ‘ความล้มเหลว ในวันนี้ ถ้ามันไม่ทำให้คุณตาย มันจะเป็นจุดเริ่มต้นของโอกาสครั้งใหม่’

2. ‘ทุกวันนี้ เราโชคดี ที่อยู่ในโลกที่สร้างตัวได้เร็วมาก’ ...สมัยก่อนใครอยากรวย ต้องทำธุรกิจทั้งชีวิต ...บางธุรกิจทำกัน 2 ชั่วอายุคน กว่าจะสำเร็จ ...ทุกวันนี้ 10 ปี ถ้าถูกที่ ถูกทาง คุณก็รวยจนใช้ไม่หมดแล้ว

3. ‘การเรียนรู้ ที่เร็วที่สุด คือ จากความผิดพลาด’ ...ดังนั้น ถ้าพลาด ยอมรับ แล้วเรียนรู้ ...พอพลาดบ่อยๆ คุณจะ ‘รู้วิธีพลาด’

4. ‘คนที่รู้วิธีพลาด จะจำกัดความเสี่ยงเป็น’ ...การลงทุนครั้งนี้ ถ้าพลาด เราจะไม่ตาย ไม่กู้ ไม่เกินตัว ...สุดท้าย ถึงพลาด ก็กลับมาสู้ใหม่ได้เสมอ ...วันนึงต้องเป็นวันของกรู

5. ‘วันของกรู’ ...วันของกรู มาถึง เมื่อคุณสมควรแล้วกับสิ่งที่ได้รับ

ทุกวันนี้ผมเรียนรู้ว่า ‘คนที่รวย เพราะ เขาสมควรรวยแล้ว’ ...คนเหล่านี้ ผ่านความล้มเหลว เรียนรู้ มองหาโอกาสใหม่ ไปเรื่อยๆ อย่างอดทน ...จนเขาเจอ วันที่เป็นของเขานั่นเอง

ใช่!! ถ้าวันนี้คุณพลาด จริงๆ คุณมาถูกทางแล้ว ..เรียนรู้ ก้าวผ่านมันไปให้ได้

6. ‘ถ้าคุณอยากรวย คุณต้องเริ่มลงทุน’ ...ใครมีอาชีพอะไรไม่สำคัญ เพราะ ‘นั่นคือ การทำงานหาเงิน’ ...ถ้าอยากรวย ต้องเอาเงินที่หา มาทำให้ ‘เงินทำงานให้เรา’

....เมื่อเงินทำงานให้เรา อย่างแนวทาง ‘ออมในหุ้น’ ...ชีวิตเราจะค่อยๆ รวยขึ้น และ สบายขึ้น เมื่อเวลาผ่านไป

...ผมชอบ รวยช้า แต่รวยชัวร์ ...นี่แหละ วิธี ออมในหุ้น !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

สนใจเปิดบัญชีหุ้น หรือ ออมหุ้น คลิ๊กที่นี่เลย
http://bls.tips/pawawitTeam

หรือ โทร 02-618-1111 บอกทีมงาน ว่า “เอาแบบออมหุ้นอัตโนมัติ ที่พี่แพ้ทแนะนำ”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ