แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2563

5 มาตรวัด คัดหุ้น 5 เด้ง

5 มาตรวัด คัดหุ้น 5 เด้ง

‘พี่แพ้ทครับ ผมอยากได้หุ้น 5 เด้งขึ้นไป ...สอนผมดูหน่อยซิครับ’

เอางี้ ผม เอา 5 เรื่อง ที่มันจะช่วยคัดหุ้น 5 เด้ง จากตลาดมาดูกัน

1. ‘กำไรของบริษัทนี้ต้องโต 100% เป็นอย่างน้อยใน 5 ปีข้างหน้า’ ...ใช่!! งบการเงิน มันบอกไม่ได้ แต่มันช่วยกรองคุณภาพบริษัทในเบื้องต้น ...จากนั้น เราต้องมองในฐานะเจ้าของธุรกิจว่า ‘โตเท่าตัวได้ไหม ใน 5 ปี ...แล้วโตยังไง?’

2. ‘มีสินค้าชั้นนำ ในอุตสาหกรรมของตัวเอง’ ...เดี๋ยวนี้โรงงาน หรือ รับจ้างผลิต เอาเยอะๆ มันผ่านยุคนั้นไปแล้ว ...ยุคนี้หุ้น 5 เด้ง ต้องเป็นเจ้าของแบรนด์เป็นของตัวเอง ....และที่สำคัญ แบรนด์ นั้นต้องเป็นผู้นำในตลาดที่เขาอยู่

3. ‘ผู้บริหารมองไกล’ ...หุ้นที่จะโต 5 เด้งขึ้นไป เจ้าของต้องไม่ขาย!! ...ถ้าเจ้าของรินขายตลอดทาง หุ้นไม่มีทางไปไหน ...พูดง่ายๆ ว่า ถ้าเจ้าของยังไม่เชื่อมั่นในหุ้นตัวเอง ...ก็ไม่มีทางที่คนอื่นจะเชื่อครับ

4. ‘ธุรกิจตัวเบา’ ...วิชาตัวเบาในการทำธุรกิจ ก็คือ ยอดขาย และกำไร ต้องเติบโตได้โดยไม่ต้องสร้างหนี้มหาศาล ...ในอดีตธุรกิจแบบนี้มันหายาก ...คุณอยากได้ ก็ต้องกู้มาลงทุนมหาศาล ...แต่ปัจจุบันโอกาสของ ธุรกิจตัวเบา กำลังเกิดขึ้นเรื่อยๆ ...พวกหุ้นแบบนี้ 5 เด้งสบายๆ

5. ‘มีกลุ่มนักลงทุนที่เชื่อมั่น’ ...ขั้นแรก เจ้าของต้องเชื่อมั่น ซึ่งแค่นั้นไม่พอ ...ต้องมีกลุ่มนักลงทุนระยะยาวที่เชื่อมั่นด้วย ...พูดง่ายๆ เราให้พวกนักลงทุนที่ทำการบ้าน มากกว่าเรา ลึกกว่าเรา มาช่วยดู ...แต่ข้อควรระวังคือ ‘ต้นทุนเราต้องไม่แพง’ ...ถ้าเราไปซื้อหุ้นแพง ยังไงมันก็เสี่ยงอยู่ดี

ก็คร่าวๆ 5 ข้อนี้ ก็จะช่วยคัดหุ้น 5 เด้งในเบื้องต้น ...พอคุณชำนาญมีประสบการณ์มากขึ้น เดี๋ยวเราจะเห็นโอกาสที่มากขึ้น ...สามารถพลิกแพลงกระบวนท่าอื่นๆ ต่อไป

เอาใจช่วย ...เมื่อมีวิกฤต ย่อมมีโอกาสแฝงอยู่เสมอครับ

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ