แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2563

ถ้ารอจนพร้อม อาจจะช้าเกินไป

‘ถ้ารอให้พร้อม อาจจะช้าเกินไป’

หนึ่งในคำถามของคนรุ่นใหม่ คือ ‘ผมจะทำอะไรดีครับพี่ ?’ ...ถ้าเป็นฝรั่งก็ ‘What’s next ?’

เอาตรงๆ นะ  เรามักจะถูกสอนว่า ‘คุณต้องรู้จริงก่อน ถึงจะเริ่มทำสิ่งนั้นได้’ ...พอได้ฟังแบบนี้ เราก็ไปเรียนอีก 4 ปี ปริญญาตรีอีก 1 ใบ หรือ เรียนอีก 2 ปี เอาโท มาอีก 3 ใบ ...ใช่!! ยุคก่อนเป็นแบบนี้จริงๆ ..ซึ่งก็ไม่ผิดในยุคนั้น ที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงช้า

ผมยังจำได้ สมัยที่ผมเด็กๆ ผมก็เห็นผู้ใหญ่เขามีอาชีพที่ชัดเจน ...เฮ้ย!! แต่มาในยุคนี้ กลางวันทำออฟฟิศ ...ตกเย็น ขับ Grab ...เสาร์อาทิตย์ทำธุรกิจส่วนตัว ...มันยอดมนุษย์จริงๆ ก็มีบางคนที่สำเร็จเป็น อายุน้อยร้อยล้านนะ ...แต่ส่วนใหญ่มันไม่ใช่ไง ...ขนาดทำ 3-4 งาน ยังไม่พอผ่อนบ้าน ผ่อนรถเลย ....เหนื่อยโว้ย!! แล้วจะไปยังไงต่อล่ะ ?

โอเค !! ..ผมมีคำแนะนำดังนี้

1. ‘งานยอดฮิต ไม่มีทางรวย’ ...งานยอดฮิต จะดึงดูด คนที่อยากทำงานนี้มากขึ้น เรียกว่า มีแต่ Supply ..คนอยากทำ สุดท้ายเงินมันจะลดลง จนแทบไม่เหลือเลย ...ดังนั้นข้อหนึ่ง คือ ถ้าวันใดรู้สึกสบาย หาเงินง่ายๆ ต้องระวัง มันคือ สัญญาณอันตราย ...ต้องรีบขยับขยาย ปรับ เพิ่มไลน์ มองหาพื้นที่ใหม่ที่คนยังไม่หนาแน่น

2. ‘อย่ารอจนกว่าจะพร้อม ในการเริ่มโอกาสใหม่’ ...อันนี้สำคัญมากในยุคนี้ เพราะ ยุคที่โลกเปลี่ยนแปลงเร็ว ไม่มีใครเป็นผู้เชี่ยวชาญในสิ่งใหม่ ...ดังนั้น คนที่วิ่งไปจับก่อน ก็ได้เปรียบ เผลอๆ เรานี่แหละ จะกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญได้ก่อนใคร ...ถ้ารอพร้อม สายไปแล้ว

3. ‘เริ่มสิ่งใหม่ ใช้เงินให้น้อย’ ...ธุรกิจที่ใช้เงินเยอะ แปลว่า เป็นธุรกิจรุ่นเก่า ...ธุรกิจที่ลงทุนเยอะ ให้ลูกคนรวยทำ ...เพราะ เราเงินน้อย มันล้มไม่ได้แบบลูกคนรวย ดังนั้น ต้องเริ่มจากธุรกิจที่ใช้เงินน้อย

...มีน้องๆ มาปรึกษาว่า ‘พี่ครับ ผมอยากทำโรงแรม เริ่มจากหาที่ดิน กู้ซื้อ กู้สร้าง แล้ว ...’ ...’หยุดเลย !! ไปคิดใหม่ ...ถ้าเริ่มจากกู้ แล้วตัวเอง ไม่ได้รวย ไม่มีประสบการณ์ ไปคิดใหม่ ...ไอเดียไม่ผ่าน’

4. ‘เลือกงานที่มีโอกาสรายได้โตกว่าผู้บริหาร’ ...งานที่มีโอกาสรวยกว่าผู้บริหาร มีด้วยหรือ ? ...อ้าว!! มีมาตั้งนานแล้ว มีทุกยุค ...ถ้าคิดเร็วๆ เลย ก็ งานขายไง ...พนักงานขายมีค่าคอม ...ถ้าขายเก่ง บางทีรวยกว่าผู้บริหารอีก เพราะ รายได้โตตามความสามารถ

แต่!! ...มาละ ‘แต่!!’

...อย่าเพิ่งพูดคำว่าแต่ ...ผมจะบอกว่า งานขายยุคใหม่ บางทีเราอาจไม่ต้องเจอคนเลยก็ได้ ....นักขายที่เก่ง บางคน ไม่ต้องพูดด้วยซ้ำ ...บางคนพิมพ์เอา ...บางคนใช้วิชาไอที เขียนโปรแกรมเอา ...โจทย์ชัด เดี๋ยวทาง ค่อยๆ หาไป ...โจทย์คือ งานฉันต้องมีโอกาสโต !!

5. ‘เริ่มลงทุนหุ้น ตั้งแต่วันแรกที่หาเงินได้’ ...แหม!! พี่แพ้ทเป็นนักลงทุน ก็เลยเชียร์หุ้นอ่ะดิ ? ....ก็ใช่ไง!! ผมเป็นนักลงทุนถึงรู้ว่าหุ้นมันดียังไง

จริงๆ ผมก็ไม่ต่างจากทุกคน ที่เริ่มทำงานหลายๆ อย่าง ตั้งแต่ งานร้านอาหาร , งานออฟฟิศ , งานขายตรง ...ผมทำมาหลายแนวจริงๆ จนมาพบว่า งานที่ทำให้ผมร่ำรวยแบบเห็นผลก็คือ หุ้น นี่แหละ

ช่วงแรกก็ไม่อินนะ ...เข้ามาเทรดหุ้น ได้บ้าง เสียบ้าง จนหงุดหงิด ก็หันไปเล่นยาว ...บางช่วงก็ได้หุ้นหลายเด้ง กำไรไปเหนาะๆ ...แต่บางช่วงถือยาว ก็คืนกำไรกลับไปขาดทุนก็มี

สุดท้าย ‘ผมเจอทางที่ใช่ ของผม’ ...นั่นก็คือ ‘การออมหุ้น ตามรอบ แล้วถือชั่วชีวิต’ ...หัวใจของมัน คือ การบริหารความเสี่ยงตั้งแต่เริ่มซื้อ แล้วก็บริหารจังหวะ การอ่านรอบ

พอเข้าใจสิ่งนี้ ผมเข้าใจเลยว่า ...ทำไมคนรวยหุ้นถึงสบาย ?

ก็เพราะ

1. ความเสี่ยง มันคุมได้ตั้งแต่วันแรกที่ซื้อเลย
2. หุ้นมันให้ปันผล โดยที่เราไม่เหนื่อย ...ยิ่งซื้อในวิกฤต ปันผลก็ยิ่งสูง
3. ถ้ามันกำไรเยอะ หรือ อยากใช้เงิน จริงๆ ก็ขายได้ ...ที่บอกว่า ‘ถือชั่วชีวิต’ มันเป็นการเตือนสติตัวเองที่เข้าใจง่าย ว่า ‘ลงทุนหุ้น อย่าประมาท ..การตั้งโจทย์ซื้อแล้วไม่ขาย มันเปลี่ยน Mindset เราให้ยาว เป็นนักลงทุน ...เราจะไม่เอาหุ้นแพง ไม่เอาหุ้นปั่น เราจะเน้นปันผล ซึ่งมันอาจจะไม่รวยเร็ว แต่แนวนี้มันรวยชัวร์’

ก็ประมาณนี้ เล่ามาตั้งยาว ...อยากให้เห็นว่า โอกาส หาได้ถ้าตั้งใจมอง แล้วฝากให้ศึกษา ออมในหุ้น เพื่อเปลี่ยนให้ชีวิตร่ำรวยแบบยั่งยืนกันครับ

‘ไม่ต้องรอพร้อม เริ่มเลย !!’

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

สนใจเปิดบัญชีหุ้น หรือ ออมหุ้น คลิ๊กที่นี่เลย
http://bls.tips/pawawitTeam

หรือ โทร 02-618-1111 บอกทีมงาน ว่า “เอาแบบออมหุ้นอัตโนมัติ ที่พี่แพ้ทแนะนำ”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ