แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2563

หุ้นขึ้นได้กี่เด้ง แล้วลงได้กี่เด้ง

‘หุ้นขึ้นได้กี่เด้ง แล้วลงได้กี่เด้ง ?’

หุ้นน่ะขึ้นกี่เด้งก็ได้ ...หุ้นมันขึ้นเป็นรอบๆ ...หนึ่งรอบก็ประมาณ 10 ปี หุ้นใหญ่ก็ขึ้นได้ 3-5 เด้ง ..หุ้นตัวเล็กก็อาจขึ้นได้ 10 เด้ง ...ถ้าเป็น Superstock ของแต่ละรอบ ก็ขึ้นมากกว่านั้น

ยกตัวอย่าง superstock รอบวิกฤต 2008 แล้วขึ้นมา อย่าง AOT หรือ KTC พวกนี้ขึ้นมาเกิน 50 เด้ง (ใช่!! สมมุติ ซื้อ 1 ล้าน มันกลายเป็น 50 ล้าน ได้ในเวลาประมาณ 10 ปี)

...ส่วนหุ้นในตำนาน ที่อยู่ในตลาดหุ้นมานานอย่าง SCC , CPN อะไรพวกนี้ ขึ้นเป็น 100 เด้ง

บ้านเราเห็นขึ้นสูงสุดคือ หลายร้อยเด้ง ...แต่ถ้าต่างประเทศ ยกตัวอย่าง Amazon นี่ 20 ปี ขึ้นที 1200 เด้ง

...ใครถือได้ คุณเป็นมหาเศรษฐี ..แต่ก็อย่างที่รู้กัน คนส่วนใหญ่ เล่นหุ้นแบบ ‘หาค่ากับข้าว’ ...ซื้อวันนี้ ขายพรุ่งนี้ ถืออย่างมากก็ไม่กี่สัปดาห์ ..ถือเป็นเดือนนี่จะตายละ ...ตรงๆ นะ ถึงคุณเคยซื้อหุ้นอย่าง Amazon แต่คุณถือแค่ไม่กี่เดือน หรือ ถือ ปีเดียว มันก็ไม่รวยหรอก ...จี๊ดเลย!!

(เดี๋ยวจะขออธิบายเพิ่ม ว่าวิธีคิดของคนส่วนใหญ่ที่เข้ามาตลาดหุ้นน่ะ มันผิดตั้งแต่เริ่ม ...คือ เขาลงทุนแบบผลตอบแทนจำกัด แต่ความเสี่ยงไม่จำกัด ...เวลาได้กำไร นิดเดียวขายละ แต่พอขาดทุน ทนขาดทุนจนเลือดสาด!!)

ส่วนขาลง ...เราก็จะเห็นตลาดหุ้นมันมักจะเกิดวิกฤตทุกๆ 10 ปีตามสถิติ ...ตลาดหุ้นอาจจะลงประมาณ 50% ...เช่น อย่างวิกฤตปี 2008 หรือ อย่างวิกฤต 2020 ...แต่หุ้นรายตัวมักจะลงลึกกว่านั้น ...เฉลี่ยการลงเมื่อหุ้นจบรอบคือประมาณ 70% (แปลว่า หุ้นเล็กอาจลงลึกกว่านั้น บางตัวลง 90% ก็มี)

เลวสุด หุ้นสามารถลงได้ 1 เด้งเลย ...’คือ เด้งไปเลย เจ๊ง ลง 100%’ ....แล้วไงล่ะ ?

‘แล้วไงล่ะ ?’

ผมอยากจะชี้ให้เห็นว่า ‘หุ้นมันเหมือนที่ดิน’ คือ เวลาขึ้นมันขึ้นกี่เด้งก็ได้ 5 เด้ง 10 เด้ง 50 เด้ง ...แน่ตอนลงมันลงได้ 1 เด้ง เท่านั้น

อย่างคุณซื้อที่ดิน ไร่ละ 100,000 บาท ถือ 20 ปี พอเมืองมันเจริญ มันก็อาจจะขึ้นไป 2 ล้าน ...นี่ก็คือ 20 เด้ง ...แต่ความเสี่ยงมันคือ แสนเดียวไง

แต่ทุกวันนี้ เราหาไม่ได้แล้ว ที่ดิน ที่มันจะขึ้นแบบบ้าคลั่งเหมือนสมัยก่อน เพราะ เมืองมันเจริญไปเรียบร้อยแล้ว ....เราเลยต้องเปลี่ยนไปลงในสินทรัพย์ที่ยังมีโอกาสอยู่ อย่างเช่น หุ้น

ข้อดี อีกอันของหุ้น คือ ระหว่างถือ มันให้ปันผลด้วย

ในมุมของผม ผม ‘ออมในหุ้น’ คือ หาหุ้นดี ตอนวิกฤตแล้วถือไปเลยชั่วชีวิต ...ปันผลนี่แหละ ที่โคตรสุดยอดคำตอบทางการเงินของชีวิต ...เพราะ ถ้าผม ออมหุ้น ไปเรื่อยๆ ...มีวิกฤตก็ทยอยซื้อเพิ่มไปเรื่อยๆ สุดท้าย ผมก็จะมีอิสรภาพทางการเงิน จากปันผลนี่แหละ

ถึงจุดนึง พอร์ตจะขึ้นลง มันไม่สำคัญ เพราะ ปันผลมันเลี้ยงเราได้ ...นั่นแหละ สุดยอดเป้าหมายเลย

แต่!! ....แต่คนที่จะทำได้ ต้องมี Mindset ของการออมหุ้น ที่ถูกต้องก่อน ...เริ่มจากเปิดบัญชี แยกออกจากบัญชีเล่นหุ้นอันเดิม (ทำไมใช้พอร์ตเดียวกันไม่ได้เหรอ ? ...ไม่ได้!! เพราะ ถ้าใช้พอร์ตเดียวกันกับพอร์ตเล่นสั้น สุดท้ายคุณจะเล่นสั้นหมด ไม่ได้ออมหรอก ...ดังนั้น ต้องแยกคนละพอร์ต เปิดอีกพอร์ตใหม่เลย แล้วตั้งใจออมในพอร์ตใหม่)

เริ่มจากเงินน้อยๆ ที่ตัดออกจากชีวิตได้ ..เช่น 10% ของเงินเดือน แยกออกมาเริ่ม ออมในหุ้น

‘แล้วเมื่อไหร่ จะรวยล่ะ ?’

ไม่รู้ แต่ที่รู้คือ เมื่อวิธีคิดถูกต้อง มันรวยชัวร์ในวันนึง ...อย่างน้อย ถ้าติดกระดุมเม็ดแรกถูก เม็ดต่อไปมันก็น่าจะถูก จริงไหม ?

ออมในหุ้น นี่คือ ทุกครั้งที่ซื้อ เรายอมเสีย 1 เด้ง แต่เวลาได้ เอาเท่าไหร่เท่ากัน ไม่จำกัดเด้ง ...ดังนั้น มันปิดประตูแพ้ ตั้งแต่วันที่ซื้อแล้ว ...แต่คำเตือนคือ ระหว่างทางที่ทำ จะมีบททดสอบใจให้เลิกทำมากมาย ...ใครผ่านได้ ก็รวยครับ ..จัดไป !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

สนใจเปิดบัญชีหุ้น หรือ ออมหุ้น คลิ๊กที่นี่เลย
http://bls.tips/pawawitTeam

หรือ โทร 02-618-1111 บอกทีมงาน ว่า “เอาแบบออมหุ้นอัตโนมัติ ที่พี่แพ้ทแนะนำ”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ