แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2563

อะไรใช้ตีมูลค่าหุ้น ที่แท้จริง

‘อะไรใช้ ตีมูลค่าหุ้น ?’

ทุกคนมองเห็น ราคาหุ้น เหมือนกันทุกคน ..แต่สิ่งที่คนมองต่างกันคือ ‘มูลค่า’

มีรุ่นน้อง ถามผมเยอะว่า ผมใช้อะไรในการตีมูลค่าหุ้น ...ขอสรุปคร่าวๆ ดังนี้

1. ‘หุ้นที่ให้ปันผลสูง สม่ำเสมอ’ ...หลายคนชอบพูดว่า เวลามีวิกฤต บางบริษัทจ่ายปันผลลดลง หรือ บางปีไม่จ่าย ...ก็ไม่แปลก ...ดังนั้น เวลาวิเคราะห์เราจะคำนวณว่า ถ้าภาวะปกติ บริษัทสามารถจ่ายปันผลได้ประมาณปีละกี่บาท ...คำนวณจากกำไรสะสม และ Cashflow ก็รู้แล้ว

2. ‘หุ้นอยู่ในช่วงต้นรอบ’ ...พอเข้าใจ ‘รอบหุ้น’ เราจะรู้เลยว่า หุ้นทุกตัว วิ่งเป็นรอบ ไปเรื่อยๆ ...เช่น สมมุติหุ้นต้นรอบ ราคา 5 บาท พอมันขึ้นไปจนถึงยอด อาจจะ 15 บาท พอมันจบรอบ มันอาจย่อลงมาที่  7 บาท ...เป็นวัฏจักรแบบนี้ไปเรื่อยๆ ...ตลาดเลยสร้างเศรษฐีและยาจก ตลอดเวลา วนไปเรื่อยๆ

ใครเข้าใจตรงนี้ ก็เหมือน เข้าใจสัจธรรมของตลาดหุ้น ...คนมีความรู้เรื่องหุ้น ถึงไม่ต้องกลัวไม่รวย เพราะ เมื่อรอบมันมาถึง เดี๋ยวก็รวยเองครับ

3. ‘บริษัทที่ทำธุรกิจที่จำเป็น’ ...ในวิกฤตผมมักจะหาหุ้นที่ทำของจำเป็น เพราะ พอวิกฤตผ่านไป คนจะวิ่งเข้าหาของจำเป็นก่อน

แต่ถ้าภาวะปกติ ผมจะหาธุรกิจที่ทำของไม่จำเป็น ของไร้สาระ เพราะ ในภาวะปกติ คนจะใช้เงินไร้สาระกว่า ดังนั้น ของไม่จำเป็น ทำกำไรดีกว่า ...สรุป คือ อ่านสถานการณ์ให้ขาด ชนะทุกรอบครับ

4. ‘ดูค่าของเงิน’ ...บางครั้งผมจำเป็นต้องซื้อหุ้น ไม่ใช่เพราะหุ้นมันดี แต่เงินสดมันแย่ต่างหาก ...เช่น ภาวะปัจจุบัน รัฐบาลทั่วโลก เพิ่ม Supply เงินแบบไร้สาระ ...ไม่ต้องเป็นนักเศรษฐศาสตร์ ก็คิดได้ว่า อะไรที่ Supply มันเพิ่ม มูลค่ามันต้องลดลง ...ดังนั้น เราต้องมองหาสินทรัพย์ ที่มันรักษามูลค่าได้ดีที่สุด หรือ แย่น้อยที่สุด แล้วกอดมันไว้

5. ‘ใช้ความกลัวเป็นเพื่อน’ ...บางครั้งเราก็ งง จนมองไม่ออก ว่าควรทำอะไร ...ถ้าผมมองไม่ออก ผมจะใช้ ความกลัว มาเป็นเพื่อนช่วยตัดสินใจ ...ดังนั้น เมื่อไหร่ที่ผมกลัว ผมจะรู้เลยว่า ตอนนั้นมี ประตูโอกาสเปิดอยู่ ...ผมก็แค่มองหาว่า ประตูโอกาสนั้นอยู่ตรงไหน

6. ‘ดูว่าเจ้าของซื้อหรือขาย’ ...ช่วงหุ้นแพง เจ้าของมักทำ Big Lot ขายหุ้นตัวเองออกไป ช่วงนั้นน่ะ เดาได้เลยว่าหุ้นแพง ....แต่ช่วงหุ้นถูก เจ้าของจะซื้อหุ้นเพิ่ม บางทีเจ้าของ ยอมกู้ธนาคารมาซื้อหุ้นตัวเองเพิ่ม ก็เดาง่ายๆ ว่าหุ้นมันถูก

7. ‘ดูว่าบริษัทลงทุนเพิ่มไหม’ ...อันนี้ต้องดูงบ Cashflow ในส่วนของ Investment ถ้า ติดลบ คือ ดี แปลว่า ขนาดวิกฤต บริษัทยังสามารถขยาย ลงทุนเพิ่ม ...แต่ถ้าเป็นบวก ต้องระวัง มันมีกลิ่นตุๆ ละ

ทั้ง 7 ข้อนี้ เป็นเบื้องต้น ที่ช่วยให้เรา เข้าใจ ‘มูลค่า’ หุ้นที่เราสนใจได้ดีขึ้นครับ

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ