แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2563

การตีราคาหุ้น ทำไมยากจัง

‘การตีราคาหุ้น ทำไมยากจัง’

ก็เหมือน ‘สินทรัพย์อื่นๆ’ ...การที่เราจะซื้อสินทรัพย์อะไรก็ต้องตีราคา ...ซึ่งความยาก ที่มันแฝงอยู่ในราคา ก็คือ ‘มูลค่าที่แท้จริง’ ของมัน

หุ้น มีการตีราคาหลายแบบ ...ถ้าจะสรุปให้ง่าย ผมขอสรุปเป็น 2 แบบ

1. ‘ตีราคาหุ้น เทียบกับรายได้’ ...ที่เขาเรียกว่าค่า P/E ก็คือ เขาเอา ‘ราคาหุ้นที่เราจะซื้อ’ เทียบกับ ‘กำไรต่อหุ้น’ ...เทียบทำไม ? ....พอเทียบเราก็จะรู้ว่า ‘ราคาหุ้นที่เราซื้อ มันใช้เวลากี่ปี ถึงจะคืนทุน’

ยกตัวอย่าง หุ้นราคา 20 บาท ...หุ้นนี้มีกำไรต่อหุ้นปีที่ผ่านมา 2 บาทต่อหุ้น (ทำธุรกิจ 1 ปี ได้เงิน 2 บาทต่อหุ้น) ...แปลว่า ถ้าเราซื้อที่ 20 บาท เราต้องถือหุ้น 10 ปี ถึงจะคืนทุนนั่นเอง

ในอีกมุม ถ้าเรามองในเชิงว่า ‘นักลงทุนยอมซื้อกี่เท่าของกำไร ก็ได้’ ...ในที่นี้ ถ้าหุ้นกำไร 2 บาท แล้วเรายอมซื้อที่ 20 บาท ก็แปลว่า เรายอมซื้อแพงกว่ากำไรที่บริษัทหาได้ 10 เท่านั่นเอง

สรุป ในมุมของรายได้ เราตีความ 2 แบบ คือ ‘กี่ปีคืนทุน’ หรือ ‘กี่เท่าของกำไร’

2. ‘ตีราคาเทียบกับ ต้นทุนเจ้าของ’ ...ต้นทุนเจ้าของ ก็คือ Book Value (มูลค่าหุ้นทางบัญชี) ...เราเอาสินทรัพย์ของบริษัท หักหนี้สินออกไป ก็จะเหลือ ส่วนต้นทุนของเจ้าของ ....ถ้าเราหารเฉลี่ยต่อหุ้น ก็คือ Book Value นั่นเอง

ช่วงหุ้นแพง เราอาจต้องซื้อแพงกว่าต้นทุนเจ้าของ หลายเท่า ...แต่ในช่วงวิกฤต หุ้นดีบางตัว ลงมาที่ 1 เท่า Book เลย คือ ซื้อได้เท่าต้นทุนเจ้าของ ...หรือ บางตัวต่ำกว่าต้นทุนเจ้าของก็มี

แต่ภาวะแบบที่เราสามารถซื้อหุ้นดีๆ ได้ต่ำกว่า ต้นทุนเจ้าของ มันไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ...ก็มักจะเกิดขึ้น 10 ปีมีครั้งนึง ช่วง วิกฤตนั่นแหละ

นอกจากนี้ ‘การตีราคาหุ้น’ ผมขอสรุป จุดที่ดูง่ายๆ 5 ข้อ ดังนี้

1. ‘กำไรต่อหุ้น เติบโตไหม’ ...ถ้าเติบโต ผมยอมซื้อที่ค่า P/E สูงขึ้น ...สูงเท่าไหร่ อันนี้แล้วแต่ภาวะตลาด ภาวะ ปกติมันวิ่งตั้งแต่ 10-60 เท่า ...ในภาวะวิกฤต มันวิ่งตั้งแต่ 5-30 เท่า ...ก็ขึ้นอยู่กับว่า เราซื้อในภาวะใด

2. ‘ปันผลดีไหม’ ...ปันผลในภาวะปกติ จะอยู่ประมาณ 3% (คือ มันต้องดีกว่าเงินฝาก ไม่งั้นคนก็ฝากธนาคารกินดอกเบี้ยดีกว่า) ...ในภาวะวิกฤต พอราคาลง Yield ปันผล มันก็สูงขึ้น เป็นเฉลี่ยประมาณ 6% ....แบบนี้ก็เป็นช่วงที่ ควรออมในหุ้น เก็บยาว เพราะ Yield มันคุ้มที่จะถือยาว

3. ‘สภาพคล่อง เป็นไง’ ...ถ้าจะเก็งกำไรระยะสั้น ทุกวันนี้เล่นตัวใหญ่ดีกว่า บางคนเซียนหน่อย ก็ Leverage เล่น Block Trade แต่ไม่แนะนำสำหรับมือใหม่ เพราะ มันหมดตัวชั่วข้ามคืนได้เลย

ถ้าผมอยากได้หุ้นหลายเด้ง ผมชอบหุ้นเล็ก ที่ปันผลใช้ได้ แล้วกำไรโตดี ...พวกนี้ สภาพคล่อง อาจจะน้อย แต่คิดง่ายๆ ถ้ามันดีจริง เก็บยาวๆ ไป พอวันที่จะขาย เดี๋ยวสภาพคล่องมันมีเอง (ของดี มันซื้อยาก แต่มันขายง่าย)

ถ้าจะเก็บเอาปันผล จริงๆ ใหญ่เล็กได้หมด เพราะ เราไม่คิดจะขาย ...แต่ต้องแน่ใจว่า เจ้าของนั่งอยู่ฝั่งเดียวกับเรา

4. ‘เจ้าของนั่งอยู่ฝั่งเดียวกับเรา หรือ ตรงข้าม’ ...ดูง่ายๆ คือ ดูสัดส่วนที่เจ้าของถือ ...ถ้าเจ้าของถือน้อย อันนี้ เข้าข่ายนั่งคนละฝั่ง เขาจะไม่สนทำให้ธุรกิจกำไรยั่งยืน เขาสนใจมาทำราคาหุ้นมากกว่า ...เจอแบบนี้ ไม่ได้ห้ามเล่น ก็เล่นได้ แต่เราต้องเล่นสั้น ไม่ถือยาว

5. ‘ถ้าหุ้นไม่โตเลย คุณให้ราคาหุ้นเท่าไหร่’ ...อันนี้น่าสนใจ เพราะ คนเล่นหุ้น ส่วนใหญ่ให้ราคากับการเติบโตเป็นหลักเหมือนที่กล่าวมา

แต่ในกรณีที่ ‘ถ้าหุ้นไม่โตเลย ก็เท่ากับว่า เหมือนเราเอาเงินไปฝากธนาคาร ...แต่อย่างที่เรารู้ ราคาหุ้น มันแกว่ง ผันผวน ไม่ได้นิ่งเหมือนเงินฝากธนาคาร’

...สำหรับผม หุ้นไม่โตเลย แต่มั่นคง ผมรับได้ที่ปันผล ใกล้ๆ 10 % เพราะ ถือ 10 ปี คืนทุนแล้ว ...แต่สำคัญกว่า คือ เราต้องแน่ใจว่า เงินที่เอามาซื้อคือเงินเย็นเท่านั้น

‘ก็ไม่ได้ยากนี่ ?’

จริงๆ การตีราคาหุ้น มันก็ไม่ได้ยาก ...ที่ยากคือ ‘เวลาซื้อขาย มันมีอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง’ ..อันนี้แหละที่ยาก ซึ่งมันใช้เวลาและประสบการณ์ กว่าที่เราจะเก่ง เริ่มนิ่ง เริ่มชิวๆ

อ้าว!! แต่ผมว่า คุ้มนะ ...ทักษะ นึงที่ฝึกแล้วโคตรคุ้มสำหรับคนรุ่นใหม่ ก็คือ ทักษะออมในหุ้นนี่แหละ

ในโลกที่ไม่มีอะไรแน่นอน ...แต่แนวทางการลงทุนฉันแน่นอน หนักแน่น มั่งคั่ง ยั่งยืน ...ฮ่า ฮ่า !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

สนใจเปิดบัญชีหุ้น หรือ ออมหุ้น คลิ๊กที่นี่เลย
http://bls.tips/pawawitTeam

หรือ โทร 02-618-1111 บอกทีมงาน ว่า “เอาแบบออมหุ้นอัตโนมัติ ที่พี่แพ้ทแนะนำ”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ