แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2553

กิจการที่ยิ่งใหญ่ เริ่มคิดจากการพลิกวิถีชีวิตของคน "ยิ่งพลิกเท่าใด ยิ่งใหญ่เท่านั้น"



การสร้างธุรกิจให้ยิ่งใหญ่ ต่างกับการสร้างธุรกิจธรรมดามากนัก ..เพราะการสร้างธุรกิจโดยปกติก็คือ การมองหาโอกาสในตลาดจากนั้นก็พยายามตอบสนองความต้องการนั้นๆ ..สิ่งนี้ไม่ใช่ไม่ดี แต่มันเป็นการเริ่มต้นธุรกิจจากการแข่งขัน จึงเป็นการยากที่กิจการนั้นๆ จะสามารถเติบโตเป็นกิจการที่ใหญ่ได้

สิ่งที่เจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่มองข้ามคือ "คุณค่าที่แท้จริงของธุรกิจ" ...หลายคนมีความรู้และความสามารถที่สูง แต่พอมาสร้างกิจการตัวเอง กลับไม่ได้ใช้ความรู้ตรงนั้นอย่างเต็มที่ เพียงเพื่อต้องมาอยู่ภายใต้"รูปแบบ"ของธุรกิจเดิมๆ --วันนี้หากเรามองไปรอบๆตัว "ลองให้คุณ ถามตัวเองซิว่า สิ่งอำนวยความสะดวกในชีวิตของคุณในวันนี้ ตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้ทุกๆด้านหรือยัง" --ผมเชื่อว่าคำตอบที่ออกมาก็คือ "ก็ดีนะ..ทุกวันเราตื่นมาก็มีรถยนต์ขับ หรือไม่ก็ใช้ Public Transport นอกจากนี้ก็มี ร้านอาหาร, โรงหนัง, แหล่ง Shopping, มีมือถือ และ Internet ที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร..ประเด็นก็คือแล้ว เรายังจะต้องการอะไรอีก!!

จะเห็นได้ว่า รอบตัวเราทุกวันนี้ มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากกว่า 10 ปีที่แล้วมากนัก ..โอเค คุณย้อนไป 10 ปีที่แล้ว ก็ย่อมมีสิ่งอำนวยความสะดวกกว่า 10 ปีก่อนนั้นอีก --สรุปคือเราสะดวกสบายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ..และสิ่งที่ทำให้เราสะดวกสบายขึ้นก็คือ "ธุรกิจ" ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็น Model ในการขับเคลื่อนสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านั้น นั่นเอง

จุดที่น่าสนใจคือ ทุกวันนี้เราก็ค่อนข้างสะดวกสบายมากแล้ว คำถามที่เกิดขึ้นก็คือ "คุณจะยังต้องการ อะไรที่สะดวกสบายมากกว่านี้หรือ" แน่นอนคำตอบคือ "ใช่" --แต่ปัญหาคือ มันเริ่มจะทวีความยากขึ้นเรื่อยๆ หากเราคิดหาทางตอบสนองความต้องการ ในกรอบความคิดเก่าๆ --เพราะเมื่อคุณมองด้วยกรอบความคิดเดิม มันย่อมเห็นว่า "เรามีทุกอย่างพร้อมอยู่แล้ว" --และนั่น ไม่ใช่อย่างที่ Bill Gates หรือ Steve Jobs คิดแต่อย่างใด

อุตสาหกรรมมือถือ คงไม่เกิดขึ้น หากเราพอใจกับบริการโทรศัพท์บ้าน , Internet คงไม่เกิดหากเราพอใจกับการใช้ ระบบสื่อสารแบบเดิมๆ , รถยนต์คงไม่เกิด หากเราคลั่งไคล้การขี่ม้า ---ผมมองว่ากิจการที่ยิ่งใหญ่ ล้วนเกิดจากการมองโดยใช้กรอบความคิดใหม่ ที่เราไม่เอาตัวผลกำไรหรือเงินทุนมาเป็นที่ตั้ง...ดังนั้น จะเห็นได้ว่า อุตสาหกรรม New Energy เป็นอะไรที่เดินมาค่อนข้างผิดทาง เพราะมันเริ่มจาก เงินทุนเป็นที่ตั้ง ..จุดนี้เองทำให้ New Energy ต้องตายไปทุกครั้งที่ราคาน้ำมัน ตกลงมาต่ำตาม Cycle ของพลังงาน

แปลกไหมครับ คุณสามารถฆ่าอุตสาหกรรมใหม่ ได้อย่างไม่ยาก หากคุณผูกเข้ากับ model ของ "เงินทุน และ ต้นทุน" --และนี่เองเป็นสิ่งที่ธุรกิจรายใหญ่ ที่อยู่ในอุตสาหกรรมใหญ่ใช้ฆ่าตัวเล็กๆ หรือ ผู้ท้าชิงเสมอมา (ใครๆก็ทำเบอร์เกอร์ อร่อยกว่า Mcdonold ทั้งนั้น แต่ทำไมสู้ Mc ไม่ได้!!)

ถึงจุดนี้หลายคนอาจสงสัยเข้าไปอีกว่า แล้วอย่างไรจึงจะสามารถสร้าง กิจการใหม่ที่ไม่เริ่มจากเงินทุนได้ ..ผมขอยกตัวอย่างของธุรกิจแบบ Mass collaborate อย่าง Wikipedia (ซึ่งแม้ปัจจุบัน ตัว Wiki ยังไม่ใช่ธุรกิจเต็มตัว "เพราะไม่มีการแสวงกำไร" แต่มันก็ได้เปิดประเด็นใหม่ๆทางความคิด ถึงการสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่สำหรับโลกอนาคตขึ้นมาเรียบร้อยแล้ว )

สรุปได้ว่า จุดเริ่มต้นของกิจการที่ยิ่งใหญ่ มันคือ การเปลี่ยนวิถีชีวิตของคน "ยิ่งคุณสามารถพลิกวิถีชีวิต ได้มากเพียงใด นั่นก็คือความยิ่งใหญ่ของกิจการ" ยกตัวอย่าง Internet ทำให้ก่อให้เกิดการ outsource และการทำงานที่ใดก็ได้ในโลก เป็นการ Transform ระบบการทำงานที่ยิ่งใหญ่มากๆ..ดังนั้น หากคุณเอาความรู้ Harvard เป็นที่ตั้ง คุณอาจเป็น Consulting ที่เก่งและดูดี แต่มันห่างไกลมากกับการเดินทางสู่การสร้างกิจการที่ยิ่งใหญ่!!(นี่แหละเป็นสาเหตุที่ทั้ง Bill Gates , Steve jobs , Dell , Sergey Brin และ Larry Page ถึงต้อง Drop out จากการเรียนกลางครัน.. "ไม่งั้นเขาจะถูก กรอบความคิดเก่า บดบัง idea ธุรกิจแสนล้านของเขาน่ะซิ!!"

1 ความคิดเห็น:

  1. ไอเรื่องนี้ก็ไม่ใช่ว่าจะคิดออกมาได้ง่ายซะด้วยหน่ะสิครับ แต่ที่คิดแหวกแนว ฉีกแนวออกมาจากเรื่องเดิมๆได้ก็มีโอกาสรวยไม่รู้เรื่องได้เหมือนกัน

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ