แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เอาหุ้น"ประเภทสอง" มาให้ดู (ไม่ใช่สาวประเภทสองนะฮ้า!!)



(กราฟนี้ไม่ได้หมายความว่าหุ้นตัวนี้จะไม่ไปต่อ เพราะมันไปต่อแน่ !!..แต่ที่แน่ๆ คือ "เจ้ามือ" หรือ "คุณ"จะได้กำไรต่างหากครับ อิ อิ)

---นี่เป็นบทความขยายจากเมื่อวานละกัน!! ..หุ้นประเภทสองที่ผมยกมาก็คือ "หุ้นกลุ่มขวัญใจนักปั่นมีวินัย"
ช่วงที่ตลาดขึ้น หุ้นพวกแบบนี้จะวิ่งค่อนข้างดีมากๆ เพราะโดยลักษณะมันเป็นหุ้นที่มี Market Cap. ไม่ใหญ่ดังนั้น ไม่ต้องใช้เงินมากในการปั่น

การสร้าง story ก็ไม่ใช่เรื่องยาก "คุณแค่ผูกกับอะไร ให้ฟังดู Make Senseหน่อย ..คนก็เชื่อแล้ว" (กิจการที่ Book Value ลดต่ำลงเรื่อยๆ ผมมองว่า กิจการมันมีปัญหา (แต่อย่างบางกรณีก็มีข้อยกเว้น แต่ส่วนใหญ่จะห่วย.. ว่างั้น!!)

แล้วถ้ากิจการไหนปกติ ปันผลแย่ๆ ...แต่อยู่ดีๆก็มาจ่ายดี "อันนี้อาจเข้าข่าย กลุ่มเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นใหญ่ปั่นเอง ..แต่ก็ไม่ใช่เสมอไป(เอาเป็นข้อสังเกตละกันครับ)"

กิจการถ้าโดยปกติ Volume การซื้อขายไม่มาก แล้วอยู่ก็มี Volume กระโดดขึ้นมา -- "คุณต้องเข้าใจอย่างนึงว่า การที่ Volume กระโดดขึ้นมาแสดงว่า มันต้องมีคนขาย..(ผมถามหน่อยคุณคิดว่าใคร !!)..เขาเป็นทีมนักปั่นวงในรึเปล่า เอ๋!! น่าสงสัยมาก อิ อิ"

หุ้นแบบนี้ ถึงมีสัญญาณทาง Technical ว่ามันขึ้นอย่างชัดเจน ..ถามหน่อยคนปั่นเขาทำเพื่ออะไร "แน่นอนเขาไม่ได้ ตั้งใจจะปั่นให้คุณได้กำไร ต้องรำลึกเสมอนะครับว่า No free Lunch!!..."ในตลาดไม่มีใครทำเงินตกให้คุณเก็บ โดยที่เขาไม่ได้ตั้งใจหรอก ..คุณต้องเข้าใจประเด็นนี้ให้ชัดก่อนที่คุณจะเล่นหุ้นแบบนี้"

ส่วนใครที่เล่นหุ้น เพราะมีเพื่อนมาแนะนำว่า "หุ้นนี้หุ้น Hot!!" (ผมว่าคุณเอาเงินก้อนนั้นมาให้ผมดีกว่า อิ อิ ..เพราะท้ายสุดคุณเสียอยู่ดีแหละ) ..(หุ้นHot!! ชื่อ ก็บอกอยู่แล้วว่า "ร้อน" จะเล่นก็ระวัง "มันลวก" ..ต้องดูให้ดี) ..หลายคนชื่อหุ้น Hot แล้วดันไปซื้อหนังสือ Warren Buffet อ่าน ..พอเห็นหุ้นตัวเองราคาขึ้นไปเรื่อยๆ ก็นึกว่า "อ้า!!คราวนี้ตูจะเป็น Value Investorแล้ว" --(จะบ้าหรือ!!)

กรณีการติดหุ้นมันไม่มีอะไรซับซ้อนเลย "อย่างแรกเจ้ามือก็ปล่อยให้คุณได้ก่อน ..พอคุณได้ คุณก็นึกว่ามันดีจริงๆ คราวนี้พอคุณมั่นใจเขาก็"ซัดคุณล่ะ" ..หุ้นปั่น เจ้ามือเขามีต้นทุนต่ำมาก (ก่อนเล่นหุ้นตัวใด ขอให้คุณย้อนดูราคาสักนิดก่อน อย่าลงมั่ว!!) ...เพราะเวลาเจ้ามือเขาทิ้ง "เขาปล่อยทุกราคา" ..."ส่วนแมลงเม่า ก็นึกว่า (อ้า!!ราคาหย่อนลงมา คิดว่าเนื้ออันโอชะ) "ช้อนมันเต็มที่ ..ยิ่งช้อนราคามันก็ยิ่งลง --สรุปช้อนหัก!!"

นี่แหละเรื่องราวของ "สัจธรรมแห่งความโลภ" ดังนั้น ต้องระวัง ..(เอาเป็นว่าหุ้นแบบนี้เล่นได้ ไม่ได้ห้าม แต่มีกฏอยู่ข้อนึงที่คุณจะต้องจำไว้ คือ ถ้าคุณกำไรขายไปแล้ว ---"คุณห้ามกลับมาซื้อตัวนั้นอีก" )

เพราะวันใดที่คุณแหกกฏ----"คุณก็แหกโค้งไง (ตาย!!)..อิ อิ"

3 ความคิดเห็น:

  1. จิ้งจกเขียว2 กันยายน 2553 เวลา 03:00

    กฏข้อที่หนึ่ง ของนักลงทุน คือ ไม่เล่นเลุ่นหุ้นปั่น
    กฏข้อที่สอง ของนักลงทุน " ใ้ห้ไปดูกฏข้อที่หนึ่ง ทุกครั้ง ที่เห็นเขาปั่นราคา โดยบริษัทฯ ไม่มีพื้นฐานรองรับ"

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ2 กันยายน 2553 เวลา 12:36

    เล่นหุ้นประเภทนี้ต้องไม่โลภครับ ไม่อย่างนั้นก็ไม่ต่างอะไรกับเล่นกับไฟ
    อาจเผาตัวเองเมื่อไรก็ไม่รู้

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ