แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ใกล้ยุค "ผู้ใช้แรงงาน" ตกงานกันใหญ่แล้วครับ!!



ผมเป็นคนนึงที่ชอบสังเกตสิ่งรอบๆตัว(เรียกชอบสอดรู้!!) ช่วงนี้หลายคนคงเริ่มรู้สึก "แย่!!" กับไอ้ Easy Pass (ผ่านปื๊ด ผ่านปื๊ด ..แต่ Lane อื่นๆติดแหงก!!) จริงๆระบบ Easy Pass นี่ต่างประเทศอย่าง Australia เขาใช้กันมาตั้งนานแล้ว ..ช่วงผมขับรถใหม่ๆใน Sydney สุดเซ็งเลย เพราะส่วนมากเป็น Easy Pass เกือบทั้งหมด (ถ้าใครวิ่งผิดเข้าไป ต้องไปเสียค่าปรับอย่างแพง -- ตอนแรกๆผมนี่ก็โดนเลย!!)

จะว่าไปแล้วไอ้ Easy Pass ก็เป็นแนวคิดที่ดีนะครับ แต่อย่างประเทศไทยทำอะไรครึ่งๆกลางๆ มันเลยดูไม่ค่อยจะ Work อย่างเช่น เวลาซื้อต้องซื้อที่ทางด่วน ส่วนเวลาเติมเงินก็ต้องเติมที่"ช่องเติมเงิน" ..ผมถามจริงๆเถอะ ถ้าต้องมาเติมเงินในช่องเติมเงิน สุดท้ายมันก็ไม่ work อยู่ดี(มันจะช่วยให้เร็วได้อย่างไรเนี่ย!!)... (คือ ถ้าจะให้มันง่าย ทำไม ไม่สามารถซื้อขายและเติมเงินผ่าน 7-11 , ผ่านมือถือ , ผ่าน website หรือ Counter ธนาคาร)

แล้วตอนนี้ปัญหาสำหรับ คนที่ต้องเบิกค่าทางด่วนกับบริษัท ต้องใช้ "ใบเสร็จ"--ตอนนี้ผมบอกได้เลยว่ามีคนอีกเยอะที่อยากใช้ แต่ติดเรื่องใบเสร็จนี่แหละ ..จุดนี้ทำไมไม่ link กับ Online ให้คุณไป Download ใบเสร็จจาก Web-site(ซึ่งด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน คุณสามารถ Track History ของการใช้ทางด่วนของ Easy Pass ..จุดนี้ถ้ามองในแง่ของบริษัท มันสามารถทำให้ Control cost ได้ดีกว่าใบเสร็จในปัจจุบันด้วยซ้ำ)

สิ่งต่างๆเหล่านี้ถ้ามองให้ดีมันเริ่มเข้ามาทดแทนแรงงานคน ...ต่อจาก Easy Pass ผมมองว่า "Trend การเติมน้ำมันเอง..เด็กปั๊มตกงาน!!" ก็จะเป็นเทคโนต่อไปที่เราจะรับฝรั่งเข้ามา --ในอนาคต อาชีพใช้แรงงานแบบพื้นฐานมันกำลังจะหมดไป แทนที่ด้วยเทคโนใหม่ๆ

สรุปแล้วในอนาคตหากคุณยังมีอาชีพที่ใช้แรงงานเป็นหลัก มันกำลังจะถูกแทนด้วย Technology และการลด Cost ..ทางแก้ทางเดียวก็คือ การ Move up the Career Path สู่อาชีพที่ใช้ความแตกต่าง หรือ Knowledge Worker นั่นเองครับ!!

(เดี๋ยวนี้ใครเล่นกอล์ฟ หากสังเกตให้ดี เขาจ้างชาวสวนน้อยลง แต่เอาแรงงาน Caddy มาใช้ฟรีๆ (อย่างสนาม President ที่ผมเล่น นี่อย่างเคี่ยว!! คือ Caddy ทุกคนต้องทำเวร นั่นก็คือ ใครจะมาเป็น caddy ที่นี่ต้องทำงานฟรีอย่างน้อยอาทิตย์ละหนึ่งครั้ง เช่น การเข้าไปแคะหญ้า ลอกคลอง ตัดต้นไม้ พรวนดิน กวาดใบไม้ ..ซึ่งการทำเช่นนี้ทำให้สนาม สามารถประหยัดเงินโดยสามารถจ้างคนสวนน้อยลง -- จุดนี้ถ้าดูให้ดี Caddy ก็จำยอมต้อง "ทำเวรฟรีๆ" เพื่อแลกกับการที่ยังสามารถเป็น Caddy ที่สนามนี้ได้) --เห็นไหมล่ะครับ ขนาดสนามกอล์ฟ ยังแข่งกัน Cut cost โดยเบียดเบียน"แรงงานราคาถูก"นั่นเอง

อนาคตของงาน คือ คุณต้องมี Skill ที่แตกต่าง เพราะหากอาชีพของคุณ ต้องอยู่บนแรงงาน ย่อมหมายถึงการแข่งขัน ที่มากขึ้นเรื่อยๆ + ค่าแรงที่ลดลงเรื่อยๆ พร้อมๆกัน ..."ปรับตัวก่อนที่จะปรับไม่ทันครับ (ต้องตั้งอยู่บน Knowledge และ ต้องแตกต่าง!!)"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ