แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2553

หุ้นอะไรที่ยังซื้อได้บ้าง (เวลานี้ 2 สิงหาคม 2553)!!



ช่วงนี้มีหลายๆคนเข้ามาถามผมใน Facebook อยู่มากพอสมควร "ว่าเขาอยากเล่นหุ้น" --การอยากเล่นหุ้นในเวลานี้ไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาคือ หุ้นแต่ละตัวที่เขาเอามาถามผมล้วนเป็นหุ้นที่นักวิเคราะห์เชียร์ --(แต่พอผมเปิดงบการเงินคร่าวๆดู ผมว่า "มันแพง")

อย่างตอนนี้ ที่ถามมากันจังก็ กลุ่ม CP ..ทั้ง CPF และ CPALL ผมก็บอกไปว่า คุณทั้งสองตัวนี้ ถ้าเป็นผม ผมไม่เข้าแล้ว "มีแต่จะขาย" ราคามันแพงสุดๆ อย่าง CPALL ราคา P/BV ปาเข้าไป 7 เท่า ทั้งที่ Average ตลาดยังอยู่แค่ 1 เท่ากว่าๆ --ผมเลยถามว่า ทำไมคุณถึงอยากซื้อ?

เขาก็ตอบผมว่า "มันเป็นหุ้นที่มีพื้นฐานดี มีโอกาสเติบโต คือไม่ว่าเศรษฐกิจดีหรือไม่ดี คนก็ยังซื้อ 7-11 อยู่ดี แถมยังมีสาขาทั่วประเทศ เรียกได้ว่า....(คือ ดีขั้นเทพว่างั้น!!)"

ผมถามจริงๆเถอะ "ไอ้ที่คุณมองว่า มันดีสุดยอด สามารถต้านทานเศรษฐกิจได้ดีขนาดนั้น ทำไมคุณไม่ซื้อตั้งแต่ 4 ปีที่แล้ว ราคายังแค่ 5 บาท ตอนนี้ 30 กว่าบาท คุณพึ่งจะมาเห็นว่ามันดี!!...หลังจากดูแนวคิดแล้ว ผมไม่สงสัยเลย ทำไมคนส่วนใหญ่ชอบซื้อแล้ว "ติดดอย" ก็เพราะเขาซื้อแถวๆยอดดอยน่ะซิ...หุ หุ"

อย่าง CPF ก็อีกตัว ปี 2008 ยังอยู่ 3 บาท ..ตอนนี้ 24 บาท --ปีกว่าขึ้นมา 8 เท่า (คุณดูให้ดีซิว่า ผลประกอบการจริงๆมันดีขึ้นมา 8 เท่าเหมือนหุ้นหรือเปล่า... ถ้าไม่ใช่แล้วมันอะไร!!) พอผมบอกว่ามันแพง เขาก็บอกดู P/BV ซิแค่ 3 เท่ากว่าๆเอง ..."ผมไม่รู้จะอธิบายอย่างไร"

แต่ก็อีกแหละครับ คนเราชอบซื้ออะไรที่มันขึ้น เพราะซื้อแล้วมันขึ้น ก็รู้สึกดี แต่ปัญหาคือ คนเหล่านี้ชอบซื้อขาขึ้น แล้ววางแผนจะเป็น Value Investor คือ กะถือยาว พอขึ้นต่อไปก็จะไม่ขาย --"คุณรู้ไหมพวกที่ผมพูดถึงนี่ เขามาขายตอนไหน" --"ใช่แล้ว"--เขามาขายตอนที่มันตก ก็เพราะทนเห็นหุ้นที่ตัวเองถืออยู่ ตกต่ำกว่าต้นทุนของตัวเองไม่ได้ เลยปล่อยหมูในที่สุด"--- นี่แหละ กับดักของคนที่นึกว่าตัวเองเป็น Value Investor ..หุ หุ

จริงๆแล้วถ้ามองให้ดี การซื้อที่หุ้นที่กำลังวิ่ง อย่าง CPF หรือ CPALL มันไม่ผิดหรอกครับ ถ้าคุณจะมองช่วงทำกำไรแบบเป็นรอบๆ คือ ขายเมื่อคุณกำไร เพราะโอกาสได้สูง (หากตลาดไม่เกิด Correction เสียก่อน)

ดังนั้น ถึงจุดนี้ผมขอเตือนเลยว่า ณ วันนี้ตลาด ไม่ได้ถูกเหมือนตอนปี 2008 แล้ว ..มันจะเป็นการ "ไม่เข้าท่า"อย่างมาก หากคุณเพิ่งจะคิดมาเป็น Value Investor ในสภาวะตลาดเช่นนี้ ---"ความชัดเจน" ในวิธีการเล่นของคุณ จึงเป็นส่วนที่สำคัญมากในเวลานี้ เช่น ถ้าคุณต้องการเล่นแบบ Value Investor คือถ้าอยากหาหุ้นพื้นฐานดีราคาถูก ตอนนี้ก็ยังพอมีอยู่ เพียงแต่มันไม่ใช่ตัวที่ขึ้นมามากๆแล้วอย่าง CP เป็นต้น

ยกตัวอย่าง หุ้นที่ยังไม่แพง ก็อย่างเช่น โรงกลั่นต่างๆ ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่วิ่ง หรือ แม้แต่ PTT เองตอนนี้ก็ยังไม่ถึง 260 บาท ทั้งๆที่ปีที่แล้วจะแตะ 300 บาทอยู่แล้ว ---จะเห็นได้ว่า การซื้อขายหุ้นในตลาดเวลานี้ ต้องชัดเจนว่าคุณจะเล่นวิธีไหน ไม่งั้นโอกาสขาดทุนมีสูงมากครับ!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ