แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2553

“พ่อสอนลูก” แท้จริงแล้ว ชีวิตมันสอนกันไม่ได้ (งั้นถูกันไป ลากกันไป!!)



ผมทำงานเกี่ยวกับความคิด มันทำให้ผม “ว่างมาก” และนี่เป็นสาเหตุที่ ประเด็น “พ่อสอนลูก” มันมักจะโผล่ขึ้นมาในหัวของผมเสมอ

พ่อผมเป็นคนที่มีความคิดลึกซึ้ง มากๆ คนนึงในสังคมเลยทีเดียว …พ่อมักพูดให้ผมคิดเสมอว่า “จงทำดีอย่าทำเด่น จะเป็นภัย ไม่มีใครเขาอยากเห็น เราเด่นเกิน” คำสอนนี้ของพ่อมันฟังลึกอยู่ในตัวผมเสมอ มันทำให้เราเข้าใจถึง ความอิจฉา และ ความ Greedy ที่ทุกคนมี

อาชีพผมเนื่องจาก ต้องมีการเจอคนหลายระดับ และทำงานในส่วนที่บางครั้งก็กระทบต่อ คนอื่นในวงกว้าง ..จุดที่น่าสนใจ คือ ยิ่งคุณมี power หรือความรับผิดชอบสูงขึ้น การที่คุณจะไปกระทบต่อ คนอื่น มันมีโอกาสสูง ดังนั้น “ยิ่งสูงมันยิ่งหนาว” คือ เพื่อนมันก็น้อยลง คนอิจฉา คนนินทา มันก็มากตาม …บางครั้งผมก็สงสัยนะครับว่า ท้ายสุดทุกคนดิ้นรน เพื่อขึ้นที่สูง แต่พอคุณได้ไปยืนในจุดนั้นแล้ว “คุณกลับไม่มีความสุข” จากนั้น คุณก็เลยตั้งคำถามกับตัวเองว่า “จุดหมายที่ทุกคนไขว่คว้า ..มันกลับไม่ใช่จุดที่มันมีความสุข!!”

หลังจากนั้น เขาก็เดินลง มาเปลี่ยนเป็น “ผู้ให้” อย่างเช่น Bill Gates… หลายคนก็ไปคิดต่อว่า “โห!! แม่งสร้างภาพ ทำเป็นบริจาคเงินช่วยคนมากมาย พ่อมึงเป็นเทวดาหรือ” ..คุณเข้าใจความอิจฉาของมนุษย์ที่ผมกำลังอธิบายไหม

ผมกลับไปถามพ่อถึงประเด็นนี้ “พ่อผมบอกว่า คนที่มันอิจฉาเรา มันก็เหมือนขี้ ..ไม่ว่าคุณจะเอาไม้ไปเขี่ย ยังไงมันก็เหม็น!! ..เหมือนกัน การที่คุณอยู่สูงกว่า แต่มีคนไม่ชอบ ถ้าคุณไปโต้เถียง --ไม่ว่าคุณจะแพ้หรือชนะ “มันก็เหม็น ..เพราะคุณไปเล่นขี้”

“ขอบคุณครับพ่อ ฟังแล้ว Get สุดโคตร ..คือ ทำอะไรที่คุณมีความสุขไง คุณไม่สามารถทำให้ทุกคนมาชอบคุณ เพราะจริงๆแล้วเขาอาจจะไม่ได้รู้จักตัวตนของคุณจริงๆก็ได้”

อย่างผมนี่ หลายๆคนบอก “โห..แม่งใส่สูท ทำเป็นจบนอก ตระกูลดี ..มึงเท่ห์ตายล่ะ!!” ..สมัยผมอยู่เมืองนอกผมทำร้านอาหาร ผมก็หั่นผัก หั่นเนื้อ ใส่เนื้อยึด ตัวเหม็น ๆ..ตอนนี้หน้าที่การมันเปลี่ยนไป มันต้องเจอผู้ใหญ่ ต้องเข้าสถานที่นุ่นที่นี่ “จะให้ผม เส้ือยืด ลากแตะ ..ยามมันคงไม่ให้ผมเข้าตั้งแต่หน้าประตูแล้ว…หุ หุ”

ผมไปถามประเด็นนี้กับพ่อ รู้ไหมพ่อผมว่ายัง “พ่อผมบอกว่า การแต่งตัวดี มันคือ การให้เกียรติตัวเอง …ถ้าคุณให้เกียรติตัวเอง คนอื่นก็จะให้เกียรติคุณ” ---จากคำสอนนี้ของพ่อ “ทำให้ผมแต่งตัวดี แต่นั้นมา” เอ..ชา เอชา ๆ หน่อย แม่เอย!! (จบแหล่ภาคแรก)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ