แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ฝรั่ง(Fund Flow)..มันเดินบนน้ำแข็งหรือ ทำไมรายย่อย “อย่างเราๆเสียวจัง !!”



ไหลมาเรื่อยๆครับ Fund Flow ..แต่มันเสียว วูบๆ วูบๆ ยังไงไม่รู้ ---แต่ยังไงก็เริ่มใจชื้น สำหรับกลุ่ม Blue Chip ที่ผมชอบ.. ตอนนี้ก็ค่อยๆไหลไปตาม ธารน้ำแข็งของฝรั่ง

ที่ผมบอกว่าเสียว คือ “เราอย่าพึ่งหลงดีใจ นึกว่าฝรั่งซื้อตอนนี้แล้วเขาจะมีต้นทุนเดียวกับรายย่อย” (ผิดแล้ว!!) เพราะฝรั่งมีต้นทุนปีที่แล้วเหลืออยู่ 30,000 กว่าล้าน ซึ่งเป็นต้นทุนเก่า (ตอนที่เขาเก็บปี 2009 ตลาดไม่ใช่ถูกธรรมดา มันถูกสุดขีด!! คิดดูต้นปี 2009 ที่ฝรั่งเริ่มเก็บ SET อยู่ที่ 400 จุดน่ะ)

จะเห็นได้ว่า การซื้อเพิ่มของฝรั่งตอนนี้ คือ การซื้อเพิ่มเพราะเขามองว่าตลาดน่าจะขึ้น “ดังนั้นประเด็นที่ต้องจับตาดู คือ จำนวนเงินที่ไหลเข้า มันเป็นตัวชี้ความมั่นใจต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ” แสดงว่า ยิ่งมากยิ่งดี ---แต่ถ้าถามว่าผมคิดยังไง ผมกลับมองว่า ฝรั่งก็ยังเข้าแบบ กั๊กๆ ..จากที่เรารู้ว่าปีที่แล้วเขาเก็บต้นทุนต่ำไว้ประมาณ 3 หมื่นกว่าล้าน --ซึ่งถ้าเข้าเพิ่มแบบฉลาด เขาก็ต้องเข้าน้อยกว่าเดิม.. “จริงไหมครับ!!”

คือ ถ้าปีนี้ฝรั่งเข้าเพิ่มอย่างหรู ก็น่าจะไม่เกินอีก 2 หมื่นล้าน (ถ้าเกิน 2 หมื่นล้าน เรามองได้ 2 มุม คือ อย่างแรก “มั่นใจสุดโต่ง” อย่างสองคือ “เล่นโง่..หุ หุ หรือ ไม่ก็เล่นระยะสั้นแล้วออกปลายปีหลังรับปันผล”) ..ถ้าเอาตัวเลข Fund Flow จากต้นปีมาดู จะเห็นได้ว่า เงินที่เข้ามา peak ที่เดือนเมษายน 4.6 หมื่นล้าน --จากนั้นก็ panic sell “ขายหมู” ไปตอนเดือนมิถุนายน 7 หมื่นกว่าล้านบาท (สรุปเงินที่เข้ามาตอนต้นปี ฝรั่ง “ขายหมู” ออกไปเกินกว่าที่เข้ามา คือไปกินต้นทุนต่ำที่มีอยู่ใน port “แต่เขาก็ พูดแก้เขินว่า อ๋อ!! ขายทำกำไรบ้าง…หุ หุ “ฝรั่งขายหมูล่ะไม่ว่า”)

ดังนั้นให้จับตัวเลข Fund Flow ให้ดี ทิศทางมันค่อนข้างชัด แต่เดี๋ยวนี้มันหวือหวา “เกือบทั้งหมดที่เข้ามาใหม่ อาจจะเป็นเงินสั้น เหมือนตอนต้นปีก็ได้” --เอาเป็นว่า ถ้าฝรั่งกลับมาซื้อเป็นบวก ถ้าเลย 2 หมื่นล้าน เมื่อไหร่ต้องเริ่มระวัง เพราะส่วนที่เกินผมว่า ฝรั่งถอนออกหลังจากรับปันผลแน่ !!

งั้นเดี๋ยวไว้ผมจะ “จับตาดู Fund Flow แล้วมา Update ให้ต่อไป” ..ตอนนี้ตามน้ำไปก่อนคร้าบ…..

แปลเป็นภาษามนุษย์ก็คือ “ผมมองว่ากลุ่ม Blue Chip ที่ฝรั่งเล่นกำลังมาแล้ว รอบนี้พวกเจ้ามือที่กำลังปั่นหุ้นเล็กๆอยู่ ก็จะเลิกปั่น ปล่อยคนที่หลงกลติดดอย จากนั้นเขาก็จะโยกเงินมาอัดกันตามหุ้นที่ Fund Flow เล่น… จากนั้นถ้าตลาดจะแผ่ว หรือ Correction ก็น่าจะหลังจ่ายปันผลไปแล้วครับ” ..จบข่าว ณ วันที่ 4 สิงหาคม 2553!!

(ปล. ใครว่างช่วย Vote "Blog"--ให้ผมด้วยครับ ใกล้จะเข้ารอบแล้วอีกนิดเดียว!!..(คลิ๊กที่ link ทางด้านขวามือ)-- ยังเหลืออีก 6 วัน"ขอบคุณครับ")

6 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณครับ จะคอยตามติดสถานการณ์ วันนี้เผลอกดโหวตให้โดยที่ยังไม่ได้ล็อกอิน ก็เลยส่งคะแนนให้ได้แค่ +1 ยังไงพรุ่งนี้แก้ตัวใหม่นะครับ ขอให้โชคดีครับ :)

    ตอบลบ
  2. ให้คะแนนไปแล้ว บทความเขียนดีครับ แต่อยากให้พูดถึงเรื่องของเงินทำเงิน สี่ด้าน พ่อรวยสอนลูก กับ ธุรกิจขายตรง หน่อยครับ เพราะ ผมไปฟังเค้าบรรยาย ขายตรง จะชอบพูดยกเรื่อง เงินสีด้าน มาอยู่เรื่อย ๆ ซึ่งผมก็เคยอ่านในหนังสือเค้าแถบจะไม่ได้พูดถึงเรื่อง ขายตรงเลยนะ

    เออแล้วอีกเรื่อง หนึ่ง ของธุรกิจ ประกัน เห็นเดียวนี้ ทางธนาคารหลายแห่งจะอ้างว่า ฝากเงินครบ ห้าปี สิบปี แล้วรอผลตอบแทนในปีที่ ยี่สิบ จะได้ถึง สามสิบ ถึงห้าสิบ เปอร์เซ้น นี้มันจริงหรือครับ อะไรมันจะดีขนาดนั้น แล้วทำไม ทางธนาคารไม่เอาไว้สะเองจะมาชวนเราลงทุนทำไม ไม่รู้ว่าทางคุณ ภาววิทย์ คิดเห็นอย่างไรบ้างครับ

    ตอบลบ
  3. ผมเขียนเกี่ยวกับ Rich Dad อยู่ใน http://pawawitbook.blogspot.com ลองคลิ๊กดู(อยู่ในคลังบทความครับ)

    ที่ธนาคารบอกว่าได้นู่นได้นี่ ไม่มีใครการันตีครับ ส่วนตัวผมไม่เชื่อในการบริหารของธนาคารหรือกองทุน (ไม่ใช่เขาไม่เก่ง) แต่มันมีข้อจำกัดที่ทำให้ผลตอบแทนมันไม่ดี "กฏระเบียบที่เขาต้องเล่นไม่ make sense" ...ดูบริหารเองดีกว่าครับ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ10 กันยายน 2553 เวลา 14:51

    เหอๆ ไม่เหนแม่นเลย
    โม้ขริงๆ

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ