แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2553

“ภาววิทย์” คุยกับ “ป๋ากิ้ง” ตอนที่ 5 รู้ทันเศรษฐกิจ New Economy ก็รวย!!



ป๋ากิ้ง : เรากำลังเข้าสู่ Mode ของปีใหม่ 2554 “ป๋าแพ้ท คิดว่า ตลาดหุ้นเรามันจะยังไงต่อ”

ภาววิทย์ : ในมุมมองของผมจะค่อนข้าง Bullish มากๆ เพราะผมจะติดตามตัวเลขเศรษฐกิจและผลประกอบการของกิจการต่างๆ รวมทั้งข่าวสาร ไม่ว่าจะเป็นการก้าวต่อไปของกิจการ …สิ่งที่ผมเห็นตอนนี้ก็คือ ธุรกิจส่วนใหญ่มีผลกำไรที่ดีขึ้น ประกอบกับ มุมมองในเชิงบวกของเจ้าของกิจการส่งผลให้ นับจากนี้ไป เราจะเข้าสู่ Mode ของ Growth อีกครั้งนึงของการ “ทุ่มลงทุน” …ถ้าใครติดตามข่าวสาร จะเห็นได้ว่า ช่วงนี้จะมีข่าว เดี๋ยวกิจการนั้นลงทุนอย่างนั้นอย่างนี้ --“นี่แหละคือภาพที่ผม กำลังพูดถึง …”

สาเหตุหลักๆประการหนึ่งมันมาจากเรื่องของ ค่าเงิน รวมทั้งสภาพคล่อง (เงิน) ในระบบที่มีค่อนข้างมาก ในระบบธนาคารพาณิชย์ไทย (พูดภาษาชาวบ้านก็คือ ธนาคารมีเงินล้นเหลือ และพร้อมที่จะปล่อยกู้ แต่ประเด็นอยู่ที่ว่า ธนาคารก็ยังกล้าๆกลัว ดังนั้น จับตาประเด็นนี้ให้ดี คือว่า กิจการที่พื้นฐานดี จะได้เปรียบในเรื่องของเงินทุน …และนี่จะส่งเสริมภาพของเสือติดปีก ของกิจการขนาดใหญ่ที่ต้องการขยายกิจการ “อย่างมีผมเขียนบทความก่อนหน้านี้ว่า ปีหน้า น่าจะเป็นปีทองของการ M&A คือ การควบรวมกิจการ รวมทั้ง การเข้ามา IPO ของบริษัทคุณภาพอีกมากมาย”)

คุณลองคิดดูนะกิจการอย่าง IVL มีมูลค่าเป็นหลายแสนล้าน ทำไมถึงเข้ามา IPO ในปี 2010 ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้เขาไม่เคยสนใจระดมทุนมาก่อน …ถูกต้อง!! ก็เพราะนี่มันเป็นโอกาสที่หาไม่ได้มาเกือบยี่สิบปีแล้ว และนี่เป็น Case ต้นแบบ หรือ จะพูดได้ว่า IVL ได้ “เรียกแขก” ดังนั้น ต่อจากนี้กิจการดีๆจะทยอยกันเข้ามาระดมทุน IPO กันอย่างหนาแน่น อย่างแน่นอน ---“แต่ประเด็นนี้ผม ขอเตือนนิดนึงว่า กิจการที่ IPO ส่วนใหญ่ หุ้นไม่ถูกนะ แถมมันง่ายต่อการปั่นราคา …คนที่เล่นจึงควรทำความเข้าใจความเสี่ยงในเรื่องนี้ให้ชัดเจน”

ป๋ากึ้ง : ว่าแล้ว!! ถามเลยว่า ป๋าแพ้ท Bullish ในอุตสาหกรรมอะไรบ้าง ในปี 2554

ภาววิทย์ : ผมยังคงย้ำคำเดิมนะ ว่าผม Bullish พลังงานมากที่สุด ประการแรก มันยังไม่ได้ขึ้นทะลุ High เดิม เหมือนอย่าง Industry อื่นๆ ประกอบกับปีหน้าในเรื่องของ M&A ผมมองว่า พลังงานจะได้ประโยชน์สูงสุดจากการควบรวม …และอีกจุดที่น่าสนใจ ก็คือ การรวมตัวของ AEC (ASEAN Economic Community) จะส่งผลให้กิจการที่แข็งแกร่งในบ้านเรา ยิ่งได้ประโยชน์ จากการใช้จุดแข็งของตัวเอง แล้วขยายไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน

อุตสาหกรรมถัดมา ผมมองว่า Telecom ตอนนี้ถ้าดูให้ดี “มันห่วยแตกถึงขีดสุด” …และนี่คือจุดที่นโยบายต่างๆ ในเรื่องของ Telecom มันไม่มีอะไรชัดเจน “จุดนึงคือ ผมจะเชื่ออยู่อย่างนึงว่า การลงทุนในจังหวะที่ดีที่สุด ก็คือ การลงทุนในธุรกิจที่ม่ันคง ในเวลาที่มีความไม่แน่นอนสูง” ..และนี่เป็นสาเหตุที่ผม Bullish ต่อ Telecom ในปีหน้า

อุตสาหกรรมอาหาร อะไรที่เกี่ยวกับของจริง “กินได้ จับต้องได้ ..มันกำลังจะมาอย่างแน่นอน” เผอิญผมศึกษา ในเรื่องของ Commodity ด้วยทำให้ผมเห็นภาพ Bullish ของอุตสาหกรรมนี้ค่อนข้างจะชัดเจน คุณดูราคาน้ำตาล , ราคายาง , ราคาน้ำมันดิบ ,ราคาพืชผลต่างๆ … “มันขึ้นยังกับผีเข้า” …CPF และ TUF ส่งสัญญาณให้เรารู้เลยว่า อะไรจะเกิดขึ้นกับ Sector นี้ … “ผมแนะเลย ให้ไปซื้อตัวที่แข็งแกร่งปันผลดี แต่ราคายังไม่ขึ้น ..เลือกเอาเองนะ”

อุตสาหกรรมประกัน “นอนมา” ยิ่งอะไรที่ต้นทุน ได้เปรียบคู่แข่ง ผมไม่อยากระบุตัว เดี๋ยวจะหาว่าผมชี้นำตลาด แต่ลองไปศึกษาให้ดีกับ เพราะโลกผันผวนสุดโต่ง คนก็จะทำประกันเพิ่มขึ้น …. “ให้มองหาประกัน ที่ผูกขาดกับธนาคาร ฮ่า ฮ่า บอกใบ้จนได้ ..ไปดูเอาเองละกันครับ”

ส่วนเงินนิ่งๆยาวๆ ผมแนะนำ Laggard Play คือ เลือกหุ้นพื้นฐานแข็ง แต่เข้าสู่ Mode ขาลงยังไม่ฟื้น ..แต่สังเกตุให้ดี ขาลงของ Cycle แต่กิจการยังสามารถปันผลได้ “นี่มัน Bargain สุดโต่ง …” ประเด็นคือ คุณสามารถซื้อหุ้นถูก แต่เงินคุณต้องนิ่งพอที่จะถือมันยาวไปจน Cycle ขาขึ้นได้ .. “ถูกแล้ว เดินเรือ อีกห้าปี มันส์แน่ สำหรับกลุ่มนี้ (ข่าวล่าสุด โดนโจรสลัดยึดเรืออีก สุดยอดแห่งความตกต่ำแล้ว..อิ อิ “น่าสนใจมาก!!”)”

นอกจากนี้ ผมว่า ต้องมองเป็นรายตัวแล้ว … ก็เอาเป็นว่า เลือกหุ้นให้ถูกตัว รวยแน่นอน

ป๋ากิ้ง : โอ !! เยื่ยมๆ ฟังดูน่าสนใจ แต่มันจะอืดไปไหมสำหรับหุ้นที่ ป๋าแพ้ทชอบ

ภาววิทย์ : “อันนี้ผมตอบแทนใครไม่ได้..คุณต้องหาจุดที่เหมาะสมสำหรับตัวเอง” …ผมชอบหุ้นที่ค่อนข้าง Laggard คือ วิ่งช้า “ผมไม่ชอบหุ้นร้อน” ..คือพูดอย่างนี้หลายคนจะบอกว่า โอ๊ย!! เซ็ง แต่ประเด็น ถ้าคุณเพิ่ม Return ให้สูงมาก คุณก็เพิ่ม Risk ตามด้วย ..มันคู่กัน Risk & Return

อย่างผม ผมจะมองหาแต่ Real Deal นั่นคือ จุดที่ผมสามารถลงทุนได้อย่างปลอดภัยในความเสี่ยงที่ผมรับได้ ..ตรงนี้จะต่างจากคนที่ ลงทุนแล้วรีบเอากำไรเยอะๆเร็วๆ เพราะพวกนั้น ถ้าจะว่าพูดกันจริง ไอ้หุ้นที่วิ่งอาทิตย์นึงเท่าตัวน่ะ เวลาลงมันก็ลงแรงไม่แพ้กัน ดังนั้น บางคนบอกว่า ผมกำไรที 8 เท่า “ผมจะถามว่า ไอ้ที่กำไร 8 เท่านี่ เงินที่คุณลงในการลงทุนนั้นๆ เป็นเงินกี่เปอร์เซ็นต์ของเงินทั้งหมดที่คุณสามารถลงทุนได้” …มันไม่ยากหรอกครับ ที่คุณสามารถกระโดดเข้าไปในหุ้นร้อนแล้ว ทำกำไรที 5 เท่าในเวลารวดเร็ว แต่คำถามคือ “คุณกล้าโยนเงินเก็บทั้งชีวิตของคุณลงไปในการซื้อหุ้นนั้นๆหรือเปล่า” ..ถ้าคำตอบคือ “ไม่” --นั่นก็แสดงว่า มันไม่ใช่ Real Deal เลย “มันเป็นแค่การพนันเท่านั้น!!”

คำถามที่จะต้องตอบให้ได้คือ เป้าหมายของคุณคือ “เอามันส์” หรือ “เอาความมั่งคั่ง” เพราะ สองทางนี้ มันเดินแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

“การลงทุนมันไม่ใช่ คุณกำไรอย่างสุดโต่งตลอดสิบปี เพียงเพื่อจะมาเสียทั้งหมด ภายในหนึ่งอาทิตย์ หรือ หนึ่งเดือน” …ความสำเร็จของการลงทุน คือ จะต้องอยู่กับมัน และ อยู่อย่างยั่งยืนต่างหาก จึงจะเป็นการลงทุนเพื่อความมั่งคั่งอย่างยั่งยืนนั่นเอง

3 ความคิดเห็น:

  1. ตอนนี้กำลังเรียนจบจากอเมริกาอ่ะค่ะ ถ้าเลือกได้อยากเลือกงานอะไรก็ได้ที่ให้ได้มีความรู้เกี่ยวกับหุ้น ตำแหน่งที่สามารถเข้าใจภาพรวมเศรษฐกิจและหุ้นอย่างถ่องแท้ค่ะ หรือไม่ก็สามารถเทรดหุ้นให้บรอษัท หรือตำแหน่งที่ก้าวหน้าและท้าทายเรื่องหุ้นน่ะค่ะ อยากให้พี่ช่วยแนะนำให้หน่อยค่ะ ชอบพี่มากๆเลย ติดตามอ่านทุกบล๊อคเลย กลับเมืองไทยต้องอุดหนุนหนังสือซะหน่อยแล้ว ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

    ตอบลบ
  2. ขออนุญาตฝากลิงค์นะคะ
    คาสิโนออนไลน์ ที่ปลอดภัย โอนเงินรวดเร็ว มั่นคง ถ่ายทอดสดจากสถานที่จริง 
    ที่นี่เลยค่ะ
    https://www.111player.com

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ