แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2553

“The Crises of Capitalism” โดย David Harvey (เอาการ์ตูนที่เครียด!! ที่สุดเท่าที่เคยดู มาแปล!!)



“ความ(บ้าคลั่ง)ของทุนนิยม” … “ใช่แล้ว..เราทุกคนอยู่ภายใต้ทุนนิยม หนีไม่พ้นแม้แต่คอมมิวนิสต์อย่างจีน หรือ Russia” ความบ้าคลั่งของทุนนิยม เริ่มก่อตัวตั้งแต่ปี 1970s ในอเมริกา “เริ่มจากความไม่พอใจของ Labour (แรงงาน) ที่ไม่พอใจกับค่าจ้างที่มันต่ำเกินไป” --วิธีแก้ของอเมริกา ก็คือ การ Offshore เอางานออกไปให้จีน,อินเดียทำ (ให้ประเทศที่ใช้แรงงานถูกๆ) “สร้างปัญหาแรงงานเด็ก แรงงานเถื่อนรอบโลก” ผลลัพธ์ก็คือ ปัญหาของ Labour “รายได้น้อย”เปลี่ยนมาเป็นปัญหาของ “ไม่มีงานทำแทน”(หนักเข้าไปอีก)

Harvey กล่าวว่า การแก้ปัญหาของทุนนิยมตั้งแต่ปี 1970 เป็นต้นมา ไม่ใช่การแก้ปัญหา..แต่เป็นการ shift ปัญหาไปที่อื่นๆ ซึ่งท้ายสุด “ปัญหามันก็ยังคงอยู่ เพียงแต่มันก็ก่อตัวรวมกับปัญหาใหม่ๆ เป็นดินพอกหางหมูเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

“ปัญหาการไม่มีงานทำ” ส่งผลให้ Demand ลดลง (Problem of effective demand) ก็แก้ด้วยการสร้าง “Credit card สร้างระบบเงินกู้ …”---Pumping up the credit economy!!

ปัญหาของ Credit Economy ผนวกกับค่านิยมการมีบ้านของคนอเมริกา (68 % ของคนอเมริกัน own their own house..นับเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงมาก) ดังนั้น การ spoil คนอเมริกันด้วยนโยบายส่งเสริมให้ “สร้างหนี้ ซื้อบ้าน” รวมทั้งลดภาษีบ้าน …ก่อให้เกิด Bubble ใน Real-estate ซึ่งตลาดพึ่งจะมา crash เมื่อปี 2008 นี่เอง

Harvey กล่าวถึง ระบบทุนนิยมที่มีรากฐานจากความคิดของ Maxist เป็นวังวนที่ “ไม่มีทางออก” (คือพูดง่ายว่าปัญหาต่างๆมันไม่มีทางแก้ ดังนั้น วิธีการก็คือ การโยกปัญหาไปเรื่อยๆ “it just move the problem around geographically!!”)

แก่นของปัญหาของทุนนิยมที่ Harvey ยกประเด็นขึ้นมาก็คือ “ปัญหาของการสะสมความมั่งคั่งของบุคคลนั่นเอง” ( The internal contradiction of Capital accumulation) …ประเด็นนี้มันสะท้อนภาพรวมใหญ่ของระบบทุนนิยม ที่ทุกอย่างเริ่มที่ “เงินทุน” จากนั้น “เงินทุนก็นำไปจ้างงาน” … “นำไปสู่การผลิต”…. “การสร้างกลไกของบริษัทในรูปแบบของ organization” … “ซึ่ง process เหล่านี้ก่อให้เกิด Commodity หรือผลิตผลทางเศรษฐกิจที่เราบริโภค” … “จากนั้นก็เอา Commodity นั้นๆที่ผลิตไปขาย” ..ก่อให้เกิด “รายได้ + กำไร” (วนเวียนไปเรื่อยๆ)

ปัญหามันอยู่ที่ “กำไร” คือเมื่อบุคคลมีกำไรหรือมี wealth ก็ต้องการทำให้มันเพิ่มโดยเอาไปลงทุน (recapitalize) ผ่านทางสถาบันการเงิน , Fund Manager , Hedge Fund (คุณเห็นภาพไหมครับว่า เมื่อทุกคนที่ลงทุนต้องการให้เงินตัวเองเพิ่มก็เอาเงินไปฝากให้นักการเงินจัดการ (เป็นวิธีการของ Empowering Financiers) ซึ่งไอ้ Financiers ลวงโลก ก็เช่นพวก Wall Street ที่ใช้ “Greed” หรือความโลภ บวกกับ Financial Innovation บ้าบอ อย่างเช่นพวก Derivative ต่างๆที่เพิ่ง พังเละเทะอย่างที่เราเห็นๆกัน

หลักการของที่เราจะทำกำไรจากการลงทุน ก็คือ คุณต้องอยู่ใน right place at the right time !! (มันเป็นกระบวนการ ขับเคลื่อนเงินไปรอบๆโลก เพื่อหาโอกาสจากช่องว่างของจังหวะ และความโลภของมนุษย์ ---การให้อำนาจกับนักการเงินเหล่านี้ ผนวกกับความโลภของ “นักการเงิน”อยู่เป็นทุน ก่อให้เกิด Bubble อีกลูกทางการเงินก็คือ easy credit การก่อหนี้อย่างมหาศาลก่อนที่ตลาดจะ crash ในช่วง sub prime ปี 2008

ช่วงนั้น ถ้าให้พูดคือ พวก Financiers หรือนักการเงิน “รวยกันโคตร โคตร!!” --เมื่อนักการเงินมีอำนาจ ก็ยิ่งปั่นให้ธุรกิจการเงินโตขึ้น กำไรขึ้น คือ finance grow up in “Profit” ในขณะที่การผลิตหรือ Manufacturing ที่เป็นพื้นฐานจริงๆ กำไรลดลงเรื่อยๆ …ลดลงพร้อมๆกับรายได้ของคนเดินดิน ทั่วๆไปลดลงเรื่อยๆ

“นักการเงินยิ่งรวย นักการผลิตยิ่งจน ค่าจ้างยิ่งลดลงเรื่อยๆ ส่งผลให้ ระบบทุนนิยม ก่อตัวเป็น ปิละมิดแห่งความโลภ (อย่างที่เคยเขียนบทความที่ว่าคนรวย จะยิ่งรวย ส่วนคนจนก็จะยิ่งจน) การผูกขาดทางการค้า ถูกใช้ทุนในการผูกขาด ป้องกันผู้แข่งรายใหม่ ส่งผลให้ท้ายที่สุดความรวยก็จะกระจุกตัวอยู่ในมือคนไม่กี่คน กลุ่มไม่กี่กลุ่ม

คนเอเชียอย่างเรา “เห็นก่อน Harvey อีก…กั๊ก กั๊ก” บ้านเรา ถ้าคุณเอา chart มานั่งไล่ดู จะเห็นได้ว่า กิจการทั้งหมดในบ้านเรา ตกอยู่ในมือคนเพียงไม่กี่คนเท่านั้น!!

Harvey ไม่มีทางแก้ ..แต่ภาววิทย์มี !! ฮ่า..เป็นไง แจ๋วไหว--- “นั่นก็คือ เรารายย่อย เอาเงินมารวมกัน ตั้งกองทุน จากนั้นก็ซื้อหุ้นกิจการใหญ่ในเวลาที่ถูก ขายเมื่อแพง …ผ่านไปสัก 2- 3 Cycle กองทุนของพวกเราก็จะ “เขมือบไอ้รายใหญ่”
…ไง ++ (มารวมกันเลย!! ) ตอนนี้ยังเป็นเพียงฝัน …จนกว่า รายย่อยจะรวมตัวกันได้ !! “รออยู่นะ พี่น้อง!!”

ดู video ครับ

4 ความคิดเห็น:

  1. ชอบอ่ะ ไอเดีย "เขมือบไอ้รายใหญ่"

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ11 สิงหาคม 2553 เวลา 21:13

    มาม่ะ มารวมตัวกัน ^ ^

    บทความเสริมรอยหยัก ช่วยโหวตค่ะ

    catpotter

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ11 สิงหาคม 2553 เวลา 21:13

    มาม่ะ มารวมตัวกัน ^ ^

    บทความเสริมรอยหยัก ช่วยโหวตค่ะ

    catpotter

    ตอบลบ
  4. รวมตัวกันผลิตเองขายเองเอากำไรน้อยซื้อกันเองแล้วก็ปันผลกันเอง...55

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ