แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ความฉลาดของ Brazil (น้ำตาลแพงขายน้ำตาล ถ้าน้ำตาลถูกเอาไปทำเป็น Ethanol ขายเป็นเชื้อเพลิงแทน) ..ฉลาดไหม!!



ความฉลาดของ Brazil คือ การเข้าใจจุดแข็งของตัวเอง แล้วหาโอกาสจากจุดนั้น ..Brazil มีเนื้อที่เยอะมาก จึงเป็นการง่ายๆที่สามารถขยาย กำลังการผลิต หรือ Supply ได้อย่างไม่จำกัด

ย้อนกลับไปปี 1994 ประเทศ Brazil ส่งออกน้ำตาลพอๆกับไทย (ประมาณ 4 ล้านตัน) …มาปัจจุบันไทยก็ยังส่งออกอยู่ประมาณ 4 ล้านตัน เท่าเดิม (ลดลงด้วยซ้ำ) แต่ Brazil ปี 2009 ส่งออกน้ำตาล 20 ล้านตัน “มากกว่าเมืองไทยกว่า 5 เท่า”

“ความ เจ๋ง” ที่ผมกำลังจะพูดถึง Brazil ก็คือ “เขาขยายอย่างมีเป้าหมาย” คือ แทนที่จะปลูก Sugar Cane เพื่อเป็นน้ำตาลอย่างเดียว “ไม่ใช่!!” (Brazil เอา Sugar Cane แบ่งเป็นครึ่งๆ ครึ่งนึงผลิตน้ำตาล อีกครึ่งผลิตเป็น Ethanol “ถ้าใครศึกษาประเทศ Brazil จะเห็นได้ว่า รัฐบาลเขา สนับสนุนรถ “Flex Fuel” คือสามารถใช้ Ethanol (รถบางรุ่นใช้ถึง Ethanol 100 ด้วยซ้า) …เวลานี้รถส่วนใหญ่เป็น Flex Fuel “จุดนี้ถ้ามองให้ดี เป็นความฉลาดของรัฐบาล ที่สนับสนุน เอาจุดแข็งของตัวเองซึ่งก็คือ อ้อย เอามาเป็น กลจักรในการสร้างอุตสาหกรรมพลังงาน Ethanol ที่แข็งแกร่งของประเทศ)

ดังนั้น ถ้าราคาน้ำตาลแพง Brazil ก็จะเอาอ้อยมาผลิตเป็นน้ำตาลมากหน่อย …แต่ถ้าน้ำมันแพงก็จะมาผลิต Ethanol แทน (จุดนี้ผมมองว่ามันฉลาดจริงๆ ไม่ใช่อย่างเมืองไทย พอน้ำตาลแพง ก็นั่งร้องไห้ …เพราะอุตสาหกรรม Ethanol ของเรายังไม่แข็งแกร่ง ซึ่งจริงๆ เรามีความสามารถจะทำอย่าง Brazil ได้--อันนี้อยู่กับความฉลาดของรัฐบาล!!..งั้นรอไปก่อน)

“ผลผลิตต่อ ไร่” ประเทศอย่างกัวเตมาลา , Brazil หรือ Australia ใช้เทคโนขั้นสูง ส่งผลให้ผลผลิตต่อไร่ 80 -90 ตัน/ไร่ .. แต่พี่ไทยครับขอโทษอยู่ที่ ได้ประมาณแค่ 60 ตัน/ไร่ (จะสู้เขายังไงเนี่ย!!)

นอกจากนี้ “ปัญหาที่ทำกิน” แย่สุดในโลกก็ India ผมเคยอ่าน “Glidlock Economy(เศรษฐกิจติดขัด!!)” ประเด็นนี้แหละใช่เลย คือ ที่ดินถูกซอยกรรมสิทธิ์ เนื่องจากความจน ผลที่ออกมาก็คือ ชาวนา ชาวสวน แต่ละคน มีที่ทำกินน้อย เมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนา …ยกตัวอย่าง อินเดียมีเกษตรกร 45 ล้านคน แต่ละคนมีที่ทำกิน 0.1 เฮกเตอร์ …(คุณคิดดูที่เล็ก แบบแมวดิ้น จะให้ใช้เครื่องทุนแรงสมัยใหม่ หรือ ใช้ระบบชลประทานแจ๋วๆ อาจไม่คุ้ม (ไม่แปลกที่ประเทศเหล่านี้ มีผลผลิตต่อไร่ต่ำ)
อย่างเมืองไทยเฉลี่ย 5 เฮกเตอร์ต่อคน ….. ในขณะที่ Brazil 23 เฮกเตอร์/คน…Australia 77 เฮกเตอร์/คน …กัวเตมาลา 50 เฮกเตอร์ต่อคน

เอา เป็นว่า ผมพูดให้เห็นภาพคร่าวๆ ซึ่งตอนนี้ เกษตรกรเรารอ “คนมีความรู้ไปช่วยเหลือ” …ตอนนี้เห็น “วังขนาย” ก็ออกมาบอกว่า ต่อไปจะทำให้ผลผลิตต่อไร่ ของเราทัดเทียมประเทศพัฒนา …ทุกคนก็ภาวนาให้จริงเถิด (เพราะการทำในตลาด Mass มันไม่ง่าย ..จริงไหมครับ…สู้ สู้ “ผู้มีความรู้ + ชาวนาไทย”)

(ปล.) ใครมี Facebook (และสนใจเรื่อง Commodity Trade เป็นพิเศษ)--อย่าลืมคลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกับ Monkey Trade นะครับที่
http://www.facebook.com/pages/Monkey...?v=wall&ref=ts
(ชุนนุมหนุ่มนัก Trade Commodity แบบแรงๆ เบาๆ ...อิ อิ อิ)
หรือ เจอกันที่ blog อ่าฮ้า ++ ที่ http://monkeytrade.blogspot.com

1 ความคิดเห็น:

  1. ที่บ้านปลูกดอกดาวเรืองเยอะมากค่ะ แต่โดนกดราคาสุดๆเลย
    ขายส่งให้พ่อค้าที่กทม.น่ะค่ะ

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ