แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2553

“เป็นที่สองไม่ใช่แย่เสมอไป” คุณคิดว่าไง!!



หลายคนคงเคยอ่าน “Rich Dad , Poor Dad” คือเอาประเด็นของพ่อสองคน ที่มุมมองต่างกัน จึงมีชิวิตและความสำเร็จที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิง …วันนี้ผมจะนำเสนอ “Two Rich Grandfather” ไง!! หน้าสนใจไหม (ไม่เลย!! …อิ อิ) …ไม่รู้ล่ะ เอาเป็นว่าผมจะเล่าละกัน

“Two Rich Grandfather” ก็คือ “ตา” และ “ปู่” ผม

…(คุณตา) คุณวิระ รมยะรูป ผู้บริหารที่เป็นตำนาน..มือบุกเบิกธนาคารกรุงเทพมาตั้งแต่ สมัยคุณ ชิน โสภณพนิช --ผู้จัดการสาขาแรก ของธนาคารกรุงเทพก็คือคุณตาผม เรื่องมันมีอยู่ว่า ดาวรุ่งหนุ่มไฟแรง นามวีระ ได้ตัดสินใจลาออก จากแบงค์ชาติ มาช่วยคุณชิน บุกเบิกธนาคารเล็ก(ในสมัยนั้น)ที่ชื่อว่า “ธนาคารกรุงเทพ” …ทุกวันนี้ขึ้นห้องประชุมใหญ่ชั้น 30 ของธนาคารกรุงเทพเมื่อใด รูปถ่ายของ คุณ วิระ ก็แปะอยู่ที่ฝาหนัง “เป็นความภูมิใจของหลาน ….วันนึงอาจไปถึงบ้าง แต่มันไกลเหลือเกิน…กั๊ก กั๊ก”

…(คุณปู่) คุณ ทวิช กลิ่นประทุม นักธุรกิจรุ่นลายครามที่ขับเคี่ยวมากับ คุณอุเทน เตชะไพบูลย์ …ตอนสมัยคุณพ่อ คุณอา ๆ ทั้งหลายไปเรียนเมืองนอก (สมัยนั้น 40 ปีมาแล้ว คนที่ได้ขึ้นเครื่องบิน คุณต้องไม่ธรรมดา) คือ ตอนเหล่าคุณพ่อ คุณอาๆ เรียนหนังสือ ก็ขับ Porche, Jaguar , Ferrari สปอร์ตกันคนละคัน (แต่รุ่นผม ..เดินเอา…หุ หุ หุ) คือจะชี้ถึงความ “รวยอย่างบ้าคลั้ง” ในยุคนั้นของคุณปู่ผม …จนในที่สุดคุณปู่ก็เบื่อวงการธุรกิจ จึงเข้าสู่การเป็นนักการเมือง (เอาเงินไปละลาย…ผมเสียดายโคตรๆๆๆ…ไม่งั้นผมคงได้ขับ Ferrari บ้าง…หุ หุ)

ปู่ผมพูดถึงการ “เป็นที่หนึ่งเสมอ” ส่วนตาผมยึดในหลักการที่จะ “Support ที่หนึ่ง” …ผมได้เห็นและสัมผัสของผลลัพธ์ทั้งสองจาก (Two Rich Grandfather) --สิ่งที่เงินแลกไม่ได้คือ “ความสุข” ..คนที่มุ่งเป็นที่หนึ่ง ต้องเหนื่อยตลอด ขณะที่ การมุ่งเป็นที่สองกลับเป็นทางเดินที่ ค่อนข้างสบาย

ถึงจุดนี้ ผมได้เรียนรู้ว่า ทางเดินแต่ละคน “เราเลือกเอง” ซึ่งคนที่กำหนดระดับความสุข และ ความทุกข์ ที่จะเข้ามาในชีวิตมันก็ไม่พ้นตัวเราเอง “ไว้ว่างๆ ผมจะเขียนหนังสือ Two Rich Grandfather ออกมาบ้าง ..เผื่อจะดังเหมือน Rich dad , poor dad …หุ หุ”

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ15 สิงหาคม 2553 เวลา 00:36

    ไม่ทราบว่า จะสื่อความ
    ถึง หนังสือเล่มนี้หรือป่าว อ่ะครับ หุหุ....

    http://img193.imageshack.us/img193/1572/84673144.jpg

    ตอบลบ
  2. อิ อิ ..ผมว่าเป็นที่สอง สบายกว่าครับ (แต่ทุกคนคิดต่างกันครับ เอาเป็นว่าขึ้นกับความพอใจของแต่ละคนดีกว่าครับ)

    ตอบลบ
  3. ชอบบทความนี้อย่างแรงคะ ใช่.. เมื่อมีที่หนึ่งก้อต้องมีที่สอง สาม สี่ ... แต่ที่หนึ่งก้อจะมีไม่ได้ถ้าไม่มีที่สอง ... มา support

    ตอบลบ
  4. จริงๆเลยค่ะ เป็นที่สอง ที่สาม ที่สี่ ฯลฯ.. สบายกว่า แค่นี้ก็กินอิ่มนอนหลับมีคนรักอยู่รอบตัว เพราะการหวังและพยายามจะครองที่1ตลอดกาล มันคือตัวทิฏฐิมานะที่ร้ายกาจ เพราะต้องสะสมความเหนื่อย ความเครียด ความหงุดหงิด ความพยายามปกป้องภาพลักษณ์ และความพยายามกีดกันคู่แข่ง ทั้งหมดนี้ทำให้เวลาที่ได้ใช้ชีวิต น่าจะน้อยกว่าคนที่ได้ที่2
    ศักดิ์ศรีบางทีก็ทำให้คนตายไวค่ะ มันเครียด

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ