แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2564

มา Update "รอบใหญ่" ตลาดหุ้นไทยปี 2021 อยู่ตรงไหนแล้ว


 

"มา Update รอบของตลาดหุ้นไทยให้ดูกัน"

SET วันนี้ อยู่ใน "รอบที่ 5" ...ขาขึ้นรอบใหญ่ครั้งนี้ เริ่มต้นที่ มีนา 2020 ...หลายคนถามว่า การขึ้นรอบใหญ่ของตลาด โดยปกติ จะกินเวลากี่ปี "มันจะขึ้นกี่ปี จะได้ซื้อหุ้นให้ถูกต้อง ว่างั้นเถอะ!!"

ถ้าดูตามสถิติล้วนๆ เลย ...ขาขึ้นรอบใหญ่ ของหุ้นไทย ...ก็จะขึ้นอย่างน้อย 5 ปีขึ้นไป จากนั้น จะเริ่มปรับฐานอะไรก็ว่าไป

..ความยากของตลาดหุ้นคือ

1. "เราต้องรู้ว่า รอบใหญ่ตอนนี้คืออะไร" ...ก็ดูตามกราฟ รอบใหญ่ ของหุ้นไทยน่าจะอยู่ในขาขึ้นในรอบ 5 ปีนี้ (เริ่มมาปีนึงละ ...ที่เหลือก็ต้องลุ้นกันต่อ)

2. "เราต้องรู้ว่า แต่ละรอบ หุ้นแนวไหน จะขึ้นแรงสุด" ...หุ้นปันผล / หุ้น Growth / หุ้น Deep Value / หุ้น... ...เลือกกลุ่มถูก โอกาสชนะก็มีสูง

3. "เราคุมความเสี่ยงในการลงทุนอย่างไร ในหุ้นที่เราเลือกลงทุน" ...ผมว่าอันนี้สำคัญพอๆ กับ การเลือกหุ้นเลย ...เพราะ ถ้าเราเลือกหุ้นที่เสี่ยง การวางเงินก็ต้องไม่เสี่ยง คือ มันต้องตรงข้ามกัน ....หรือถ้าเราเลือกหุ้นที่ไม่เสี่ยง การเพิ่ม Leverage และ ใช้เครื่องมือทางการเงินอื่นๆ มาเพิ่มผลตอบแทน ก็ทำได้ โดยแทบไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงของพอร์ตมากนัก

4. "ทนรวยได้ไหม" ...เอาตรงๆ ไม่ว่าจะเลือกแนวทางการลงทุนในแบบไหน ...การที่เราจะสามารถถือให้หุ้นขึ้นกำไรได้เยอะๆ ก็ขึ้นกับความสามารถในการ ทนรวย (ซึ่งมันก็คือ "ความเข้าใจ" ในการถือหุ้น ...ถ้าเราไม่เข้าใจ พอหุ้นแกว่ง ผันผวน นิดหน่อย เราก็คงจะขายทิ้งไปแล้ว ...ทนรวยไม่เป็นนั่นเอง)

5. "สุดท้ายเมื่อ รอบนี้ ผ่านไป เราได้เรียนรู้อะไรจากมัน" ...ผมว่า คนที่ลงทุนระยะยาว แล้วทนความผันผวนได้ ส่วนใหญ่รวยทุกคน จะมากน้อยนั่นแหละที่ต่างกัน แต่รวยขึ้นก็คือ คุณชนะแล้ว .....แต่ที่ผมว่า สำคัญมากในการเป็นนักลงทุน ก็คือ เมื่อเวลาผ่านไป เราได้เรียนรู้อะไรบ้าง ....ตลาดหุ้น มันสอนอะไรเรา อันนี้แหละ สำคัญที่สุด !!

"แล้วผมเรียนรู้อะไร จากรอบปี 2008 รอบที่แล้ว ซึ่งมาใช้ให้เป็นประโยชน์ในรอบนี้ 2020 บ้าง ?"

1. 'ผมได้เรียนรู้ว่า หุ้นที่ขึ้นเยอะๆ มักเป็นหุ้นที่ผมไม่ได้ซื้อ' ...ก็ไม่แปลก เพราะ ผมเลือกหุ้นเอาพื้นฐานดี ปันผลสูง หุ้นใหญ่ ...ก็เมื่อผมเลือกความมั่นคง ...การเติบโตก็ต้องน้อยเป็นธรรมดา

2. 'ได้เรียนรู้ว่า ในพอร์ตของเราเอง หุ้นที่เราซื้อเยอะ ดันขึ้นน้อย ...แต่หุ้นที่เราซื้อน้อย ดันขึ้นเยอะ' ...ผมได้เรียนรู้ว่า พอเรามีหลักการเยอะๆ สุดท้ายไอ้หลักการเหล่านี้ มันกลายเป็นจำกัด ให้เราไม่เติบโตเท่าที่ควร ...ไม่ได้บอกว่า ต้องไร้หลักการ ...แค่ลดหลักการลง โอกาสมันก็เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดแล้ว

3. 'หุ้นที่คิดว่าแพง พอขาย มันไปต่ออีกมหาศาลเลย' ...อันนี้ได้รู้เลยว่า เราทุกคนต้องเคยขายหมู ...ต่อไป เวลาขาย ก็จะต้องเหลือปลายนวมเอาไว้บ้าง ลดความเสียดาย

4. 'หุ้นจะพื้นฐานดีแค่ไหนก็ตาม เวลาขาลง มันลงเละเหมือนกัน' ...ช้อนแล้ว ช้อนอีก ..ยิ่งซื้อ ยิ่งได้ซื้อถูกลงเรื่อยๆ ...สุดท้ายเราได้หุ้นดีที่ลงหนัก มีเต็มพอร์ตเลย ....พอรอบใหม่มา ...ตัวนี้ไม่มา ...เพราะ หุ้นมันหนัก ...ผมได้เรียนรู้ว่า หุ้นพื้นฐานดีหรือไม่ดี ไม่สำคัญเท่า เราซื้อถูก รอบ คือ ซื้อในรอบขาขึ้นใช่หรือไม่

5. 'อยากรู้ว่า หุ้นลงต่ำสุดหรือยัง ไม่ได้ดูจากพื้นฐาน แต่ดูจาก แรงซื้อของรายใหญ่' ...หุ้นทุกตัวมีรายใหญ่ครับ ...ในขาลงมันจะลงไปเรื่อยๆ เพราะ รายย่อยขาย แต่รายใหญ่ไม่รับ ราคามันก็ไหลลงเรื่อยๆ ...หุ้นจะเปลี่ยนจากขาลงมาเป็นขาขึ้น ก็เมื่อ รายใหญ่เริ่มทยอยเก็บ ....ดูกราฟก็รู้แล้ว มันหยุดลง แล้วกราฟเริ่มเปลี่ยนจากขาลงเป็นขาขึ้น จากนั้น Volume การซื้อมันค่อยๆ เก็บคืน หุ้นมันก็เริ่มไหลขึ้น ...ง่ายๆ แค่นั้นแหละ ...สุดท้ายพื้นฐานมันก็จะดีตาม เหมือนมหัศจรรย์ !!! ...แต่ไม่ใช่อะไรมหัศจรรย์หรอก ก็แค่รายใหญ่ เขารู้ก่อนเรา ...หน้าที่เราก็คือ สังเกตว่า เขาทำอะไร จบแล้ว

6. 'หุ้นหนัก เบา มีผลต่อการเด้ง ของราคาหุ้น' ...อยากได้หุ้นหลายเด้ง ก็ต้องเลือกหุ้นเบา ....ความเบา มันเกี่ยวกับ Market Cap , จำนวนรายย่อยที่ติดหุ้น แล้วยังไม่ขาย (ทำให้หุ้นหนัก แล้วไม่ขึ้น แม้ว่าพื้นฐานจะดีก็ตาม) , ความช้ำ (ยิ่งหุ้นนี้เคยทำให้คนเสียหายติดดอยมาเยอะๆ มันก็ยิ่งช้ำ) , อัตราการเติบโตของ Net Profit ยิ่ง Growth เยอะ หุ้นยิ่งเบา เพราะ ไม่มีใครอยากขาย มีแต่คนอยากซื้อเพิ่ม

ก็ประมาณนี้ ...ผมก็เอาหลักการนี้ มาปรับวิธีการลงทุนของผม เพื่อให้รับกับโอกาสการลงทุนในปี 2021 นี้

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ