แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2564

6 มาตรวัด คัดสินทรัพย์ เพื่อลงทุน


 

6 มาตรวัด คัดสินทรัพย์ เพื่อลงทุน 

เดี๋ยวนี้การลงทุน มีหลากหลายขึ้น อสังหา , หุ้น , ทอง , คริปโต , ธุรกิจ , รถ , นาฬิกา และ ของสะสมต่างๆ 

เอาตรงๆ นะ ...สิ่งที่ทำให้เราเป็น ‘นักลงทุน’ มันไม่ใช่สิ่งของที่เราไปลง แต่มันคือ 6 ข้อนี้ต่างหาก 

มาดูกัน 

1. ‘เราซื้อสิ่งนั้นเก็บไว้แล้ว มูลค่ามันเพิ่มขึ้นใช่หรือไม่’ ..นาฬิกาบางรุ่นราคามันเพิ่มขึ้น อันนี้ก็คือการลงทุน ...ส่วนบางคนติดหุ้นปั่น ปันผลก็ไม่มี แต่ก็ปลอบตัวเองว่า นี่คือการลงทุน มันก็ไม่ใช่รึเปล่า 

2. ‘ขายได้จริงๆ รึเปล่า’ ...อันนี้บางคนมีของสะสม ก็บอกว่า ราคาขึ้นไปเท่านั้นเท่านี้ ...เอาตรงๆ นะ มันสำคัญตรงที่ เวลาจะเปลี่ยนเป็นเงินจริงๆ มันขายได้รึเปล่า ...อย่างที่ดิน บางที่ บอกราคาขึ้นมหาศาล แต่พอร้อนเงินจะขาย มันขายไม่ได้ อันนี้ต้องดูดีๆ นะ (ราคาคุย กับ ของจริง มันต่างกันเยอะมาก)

3. ‘เรามีความรู้ในเรื่องนั้นๆ จริงๆ และ สามารถทำกำไรอย่างสม่ำเสมอในสิ่งนั้นๆ ใช่หรือไม่’ ...บางคนโชคดีไปซื้อของที่เผอิญมันเป็น Limited Edition แล้วก็ราคาขึ้น ก็หลงคิดไปว่า ตัวเองเก่ง ...ตัววัดที่ถูกต้องคือ เราทำกำไรอย่างต่อเนื่องต่างหากที่ถือว่าเราของจริงในเรื่องนั้น 

4. ‘ของสิ่งนั้นมีจำนวนจำกัด’ ...เบื้องต้นของคำว่า Asset หรือ สินทรัพย์ที่นักลงทุน ภูมิใจหนักหนา ...หลักๆ ก็เพราะว่า สิ่งนั้นมันมีจำนวนจำกัด ราคามันถึงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 

5. ‘มีคนต้องการสิ่งนั้นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ’ ...ถ้าของมันมีจำนวนจำกัด แล้วก็มีคนอยากได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ...ราคามันก็จะพุ่งขึ้นไปเรื่อยๆ ...หลายคนอาจจะถามว่า ‘เงิน’ ใครๆ ก็อยากได้ แต่ทำไมมูลค่ามันถึงลดลงตลอดเวลา ...ก็ข้อ 4 มันไม่ผ่านไง ‘เงิน มันพิมพ์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยรัฐบาลนั่นไง’ 

6. ‘ความคงอยู่ มั่นคง ของสิ่งนั้น’ ...อันนี้เป็นตัววัดคุณภาพของสินทรัพย์ บางอย่าง จำนวนจำกัด ราคาขึ้นก็จริง แต่มันไม่ยั่งยืน ...ของแบบนี้ ก็อาจไม่เหมาะในการเก็บสะสมระยะยาว หรือ ส่งต่อเป็นมรดกให้ลูกหลาน ....สินทรัพย์ที่สุดยอด มันต้อง ‘รวยข้ามรุ่น’ ส่งต่อได้ว่างั้น

จะเห็นได้ว่า Asset ใหม่ๆ เกิดขึ้นในโลกมากมาย ทั้งที่เป็น Asset โดยธรรมชาติ อย่าง ที่ดิน ทองคำ หรือ Asset ที่มนุษย์สร้างขึ้น อย่าง หุ้น คริปโต และ ของสะสม ...ทั้งหมดก็ควรใช้ ข้อ 6 ที่กล่าวมา ในการพิจารณาคุณภาพ และ ใช้ Asset นั้น ให้เหมาะกับวัตถุประสงค์ของเรานั่นเอง

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ