แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2564

5 ข้อ ความเสี่ยงนอกตำรา ในเวลาไม่ปกติ


5 ข้อ ‘ความเสี่ยงนอกตำรา ในเวลาที่โลกไม่ปกติ’ 

อะไรทำให้หุ้นขึ้น มากที่สุด ? ...ตอบ ‘เพราะฉันขายไปแล้ว !!’ 

ใช่!! ...เป็นเหมือนกันทุกคน ...เฮ้ย!! ทำไมล่ะ เคยถามไหม ...ทำไมทุกคนขายแล้วหุ้นขึ้น 

มาหาเหตุผลกัน

1. ‘ฉันขาย ..แล้วคนที่ซื้อคือใคร’ ...บางคนคิดว่า หุ้นมันแพงแล้ว คงไม่ไปต่อ กลัวมันจะลง เลยขาย ...แต่พอขายปั๊บ หุ้นพุ่งกระฉูด แสกหน้า เจ็บใจสุดๆ ...ครั้งหน้าก่อนขาย ถามตัวเองซิว่า ‘ใครซื้อจากเราวะ ?’

2. ‘คนมีเหตุผล มักไม่รวย’ ...เฮ้ย!! ฉันซื้อหุ้น ตามเหตุผลสุดๆ P/E ก็ไม่สูง ปันผลก็ดี ...ไม่ขึ้น !!! ....ใครๆ ก็บอกว่า หุ้นดี ยังไงก็ไม่เจ๊ง ...ไม่ขึ้นครับ ลงอีก บ้าป่าว !! ...ส่วนหุ้นที่ขึ้นมันไม่สมเหตุสมผลเลย ....ทำไม ? ...ก็เพราะ รายใหญ่ เขาทำตรงข้ามเราเสมอ (รายใหญ่ มักซื้อในเวลาที่ไม่น่าซื้อ และ ขายในเวลาที่ไม่น่าขาย)

3. ‘เราแค่ทำตรงข้าม มันทำไมยากจัง’ ...มันไม่ใช่แค่พูด แล้วเราจะทำได้ จะบอกว่า ถ้าอยากซื้อให้ขาย ..อยากขาย ซื้อเพิ่มเลย ...พูดง่ายนะ แต่เวลาทำจริง มันต้องเปลี่ยนที่ Mindset ก่อน ซึ่งการเปลี่ยนระดับ Mindset ต้องฝึกฝนนะ (ยุคนี้ประสบการณ์มันเลยสำคัญกว่าความรู้ เพราะ มันแพงกว่าเยอะ)

4. ‘ไม่มีวิชาใด ที่ใช้ได้ทุกสถานการณ์’ ...เราต้องวิเคราะห์ให้ออกว่า ‘ตอนนี้ ต้องใช้วิชาอะไร ?’ ...วิชาที่ใช้ในขาขึ้น / วิชาที่ใช้ในขาลง หรือ วิชาที่ใช้ใน Sideway ....สำคัญสุด ก็ ตรงนี้แหละ 

5. ‘ขึ้นเท่าไหร่ เดาไม่ออก ..แต่รู้ว่า ลงได้เท่าไหร่ (Upside ไม่จำกัด Downside จำกัด) ...เอาเงินไว้ตรงนั้นแหละ รวย!!’ ...หลีกเลี่ยงอะไรที่การันตีผลตอบแทน เพราะ แปลว่า Upside จำกัด ...แต่ Downside ไม่จำกัด ....ตลาดแบบนี้ เราต้องวางเงินในที่ Upside ไม่จำกัด แน่ Downside จำกัด 

ข้อ 5 งง อ่ะ ...’อ่านดีๆ คิดลึกๆ’ ผมได้เรียนรู้เรื่องนี้ แบบแพงมากๆ 

ก็คือ แต่ก่อน ชอบไปลงทุนที่ผลตอบแทนชัวร์ๆ ไม่เสี่ยง ...สุดท้ายไอ้แบบนี้แหละ เสี่ยงที่สุด (เพราะ เวลาใครจะหลอกเรา เขาก็จะ บอกว่า อันนี้ผลตอบแทนชัวร์ ไม่เสี่ยงเลย จริงไหม ?)

ทุกวันนี้ ผมวิ่งหาแต่การลงทุนที่เสี่ยง แต่ผมกระจายความเสี่ยงมากพอ และ บริหารความเสี่ยงด้วยตัวเอง ...กลายเป็นว่า ‘เสี่ยงน้อยๆ กว่า แถมผลตอบแทนโตแบบก้าวกระโดด’ 

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ