แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2564

4 แนวทางชีวิต เราเลือกแบบไหนล่ะ


 ชีวิตแบบไหนที่น่าสงสารที่สุด ในโลกปัจจุบัน

1. ‘หาน้อย ใช้เยอะ ไม่ชอบเสี่ยง’ ..อันนี้คนส่วนใหญ่ คือ หาเงินได้เท่าไหร่ไม่สำคัญ เพราะ ค่าใช้จ่ายมันมากกว่ารายได้เสมอ ...บางคนหาเงินได้เดือนเป็นแสน แต่รายจ่าย และ หนี้ สูงกว่ารายได้เสมอ ...อันนี้คนปกติ คุณคือ คนส่วนใหญ่ในโลกใบนี้ ...ข้อดี คุณคือ คนส่วนใหญ่ แต่ข้อเสียคือ คุณทำงานหนัก แต่คุณไม่รวยสักที แค่นั้นแหละ 

2. ‘หาเยอะ ใช้น้อย ไม่ชอบเสี่ยง’ ...ผมเดาว่าคุณอายุ 40 ขึ้นไป โตมาในโลกที่ยังไม่มีมือถือ ...พ่อแม่คุณประหยัดมาก หาเยอะ ไม่ใช้ ...เราก็สงสัยว่า ‘เขาจะทำงานหนักแล้วไม่ใช่ไปเพื่ออะไร ?’ ...จนมาเจอคำตอบว่า เพื่อเราไง ...เราก็อึ้ง !! ...แล้วก็ซึมซาบ วิถีแบบนั้นมาเยอะ พอสมควร ...เอาเป็นว่า แม้ว่า วันนี้คุณจะมีเงินเยอะ แต่คุณก็ดูราคาทุกครั้งก่อนสั่งอาหาร ...ดูราคาก่อน ...ใช่ !! คุณบอกตัวเองว่า คุณเป็นคนที่ หาเงินมาด้วยหยาดเหงื่อและความสามารถ 

3. ‘หาน้อย ใช้เยอะ ชอบเสี่ยง’ ...คุณเป็นคนส่วนใหญ่ของคนรุ่นใหม่ ...ปรัชญาชีวิต คือ ‘ชีวิต ใช้ซะ’ (ก็คนเราเกิดมาครั้งเดียว ไม่ใช่เหรอ !!) ....แต่ปัญหาคุณคือ คุณใช้เงินไปล้ำหน้ากว่าที่หาไปเยอะเลย ...แล้วคุณก็ชดเชยด้วยการทำอะไรเสี่ยงๆ ...ลงทุนโคตรเสี่ยง ...ทุกอย่าง พนันกันไปเลย ...ได้เสีย เห็นๆ ...ชีวิตคนเหล่านี้ เคยใช้นะ ของหรูหรา ราคาแพง แต่ไม่เคยได้ครอบครองจริงๆ ...เหมือนเช่าใช้อ่ะ ...ฉันก็เคยมีนะ ...’ก็เคยมี แต่วันนี้ มรึงไม่มีแล้วไง !!’ 

4. ‘หาเยอะ ใช้น้อย ชอบเสี่ยง’ ...แบบนี้ Rare Item ...หาเงินก็ได้เยอะ ดันประหยัดอีก แถมมีเท่าไหร่ ก็เอาไปลงทุนหมด ...พวกนี้ ส่วนมาก รวยตอนอายุมาก ...เฮ้ย!! ผมไม่ใช่หมอดู แต่นี่คุยจากสถิติล้วนๆ ...คนแบบนี้ คือ Selfmade ส่วนใหญ่ ก็ประมาณนี้แหละ ...มีเงินนะ ไม่กล้าใช้ เอาไปลงทุนหมด กลัวไม่รวย ...แรกๆ ก็โดนหนัก ...เอาตรงๆ คนที่รวยจากการลงทุนทุกคนช่วงแรกๆ เสียหนักเสมอ ...รวยตอนหลัง

ก็มีอยู่ประมาณนี้แหละ คน 4 แบบ ในโลกยุคใหม่ ...ลองสำรวจตัวเองว่า เราเป็นแบบไหน 

เอาจริงๆ เราเป็นแบบไหน สุดท้ายชีวิตก็ได้ผลลัพธ์แบบนั้นแหละ 

แบบที่ 1 : ‘ชีวิตหนี้ วนไป’ ..ทำงานหนัก แต่ไม่รวย 

แบบที่ 2 : ‘ชีวิตนักสู้’ ...ทำงานหนัก ไม่ใช้เงิน ไม่ขัดสน แต่ไม่รวยอย่างที่ตัวเองหวัง (คือ รวยอ่ะ แต่หวังว่า อุตส่าห์อดทนขนาดนี้ มันต้องรวยกว่านี้ แต่มันก็ได้เท่านั้นแหละ)

แบบที่ 3 : ‘ชีวิตคุ้ม แต่ไม่เหลือ’ ...ใช้ชีวิตคุ้มนะ เคยมี เคยใช้ แต่สุดท้าย มันหมด มันไม่เหลิอ

แบบที่ 4 : ‘อดทน เพื่อรวย’ ...จะว่า สุดท้ายแบบนี้รวยสุดก็ใช่ แต่ก็ต้องแลกกับ ความผิดพลาด มีมากใช้น้อย ตลอด 

ครับ!! ไม่มีชีวิตที่ได้ทุกอย่าง ...’ได้อย่าง ก็ต้องเสียอย่าง ..เลือกเดินบนทางของเราเอง’ 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ