แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2564

8 ข้อสังเกต ของตลาดหุ้นยุคโควิด


 8 ข้อสังเกต ความยากของตลาดหุ้นยุคโควิด

‘เล่นหุ้นให้กำไร ต้องเป็นคนช่างสังเกต !!’ 

ทฤษฎีก็เรื่องนึง ...แต่ ชีวิตจริง ตลาดหุ้นจริง มันมากกว่านั้น !!

..สมัยที่ผมเข้ามาตลาดหุ้นใหม่ๆ ก็พยายามศึกษาให้เยอะ ..อ่านหนังสือมันทุกเล่มเกี่ยวกับหุ้น ..แต่พอเล่นจริง ก็โดนอยู่ดี (โดนดิ นักรบ ย่อมมีบาดแผล)

เฮ้ย!! ก็อ่านมาแล้ว เรียนแล้ว ทำไมโดน !! 

ก็เลยอยาก สรุป ข้อสังเกตเบื้องต้น มาฝากเพื่อนๆ นักลงทุนกันครับ 

1. ‘หุ้น SuperStock ในแต่ละรอบ ไม่เคยเป็นหุ้นตัวเดิม และ ก็ไม่ใช่กลุ่มอุตสาหกรรมเดิม’ ...ผมก็มานั่งคิดว่า รอบต่อไป กลุ่มอุตสาหกรรมไหนล่ะ ที่เราควรซื้อไว้ก่อน

2. ‘หุ้นที่คนชอบ ใครก็เชียร์ มีแต่ข่าวดี มันมักจะเป็นปลายๆ รอบ ของหุ้นตัวนั้น’ ...ปลายๆ รอบ ก็คือ ซื้อแล้วก็มักขึ้นต่อทันที ไปอีกสักพัก แต่สุดท้ายเราก็มักจะติดดอย ขาดทุน ทุกทีเลย 

3. ‘หุ้นที่มันลงมาเยอะๆ เงียบๆ ไม่มีใครสนใจ มันมักจะมาแรงอย่างน่าประหลาดใจ’ ...อันนี้ผมสังเกตมาหลายรอบแล้ว ...หุ้นที่กำลังจะมาแรง มันจะมาจากความเงียบสงบ ไม่มีข่าว ..แทบไม่มี Volume ด้วยซ้ำ ...เอาง่ายๆ อยากซื้อ ยังแทบไม่มีคนขายเลย (เดาง่ายๆ เพราะ รายย่อยที่จะขาย เขาขายไปหมดแล้ว ...หุ้นแบบนี้ คือ รายใหญ่กับเจ้าของ ทยอยเก็บแบบเงียบ เพื่อรอการลากครั้งใหญ่นั่นเอง)

4. ‘อย่าพยายามหาเหตุผล ว่า ธุรกิจอะไรจะมา เพราะ คุณจะเดาผิด’ ...ใครจะคิดว่า รอบนี้ ยางจะมา ...แล้วเรือก็มา ...อ้าว!! เฮ้ย เหล็กมา ....ใช่!! ไอ้ที่คุณเก็งว่าจะมา มันไม่มาครับ ....ผมนั่งคิดหลายรอบแล้ว ว่า เราจะแก้ยังไงให้คราวหน้า ไม่ต้องมาคาดการณ์ แต่ผมต้องได้ซื้อหุ้นที่มา ...ลองคิดดีๆ มันก็มีอยู่หลายวิธีที่ทำได้ ‘คิด ๆๆ’ 

5. ‘ถ้าทุกครั้งหุ้นที่เราซื้อเยอะมันมักจะขึ้นน้อย แล้วหุ้นที่เราซื้อน้อยมันขึ้นเยอะ’ ...ทำไมไม่ซื้อให้มันเท่ากันเลย แค่นี้ก็ทำให้กำไรเพิ่มขึ้นโดยแทบจะไม่ต้องเลือกหุ้นเก่งขึ้นเลย 

6. ‘ตลาดขาลง คนส่วนใหญ่ก็มักจะติดดอย ...พอตลาดขาขึ้น คนส่วนใหญ่ก็มักจะขายหมู ตกรถ ทนรวยไม่ได้’ ..ถ้าถามว่า วันนี้คนส่วนใหญ่ เขาติดดอย หรือ ขายหมู เราก็จะพอรู้แล้วว่า ตลาดหุ้นต่อจากนี้จะเป็นขาอะไร ?

7. ‘ทฤษฎีที่เอาใช้ในหุ้นแต่ละรอบ มันไม่เหมือนเดิม’ ...ผมว่า การตีมูลค่าวันนี้ มันต้องตีแบบ Start up ...ต้องมองเลยว่า ใน 5 ปี ข้างหน้า คุณคิดว่า ธุรกิจนี้จะมียอดขาย และ กำไรอยู่ที่เท่าไหร่ ...แล้วก็ลุยกันเลย ...สุดท้าย ทุกอย่าง จบใน 3 ปี ...พูดง่ายๆ ซัดกันเลย วัดกันเลย เอามูลค่าอนาคตมาซัดกันวันนี้เลย

8. ‘เมื่อความ Surprise มันเกิดทุกวัน ก็ออกแบบการลงทุนให้รวยจากการ Surprise ไปเลย’ ...ลองคิดซิครับ จะซื้อหุ้นอะไร ที่ทำให้เรารวย จากความ Surprise ...?!?

ยากอีกแล้ว !! ...ยาก ยาก 

เอาเถอะ ลองคิดกันดู ... ผมเชื่อว่า บางคนน่าจะคิดออกและทำได้ ...ก็ลุ้นกันไปครับ 

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ