แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2564

6 เรื่องที่ควรหนีให้ห่าง ในโลกการลงทุน

 


6 เรื่อง ที่ควรหนีให้ห่าง ในโลกการลงทุน 

ใครเจอ 6 เรื่องนี้แนะนำว่า หนีให้ไกลครับ ...อย่าเข้าไปยุ่ง เพราะ อาจเสียเงินได้ง่ายๆ 

1. ‘การันตีเงินต้น’ ...การลงทุนส่วนใหญ่ ไม่มีการันตีเงินต้นนะ ถ้าใครมาเสนอแบบ การันตีเงินต้น แปลว่า ‘กลิ่นไม่ดีละ’ ...อาจจะเป็น แชร์ลูกโซ่ หรืออะไรบางอย่าง

2. ‘การันตีผลตอบแทนสูง’ ...การันตีผลตอบแทนต่ำน่ะมี เช่น ฝากธนาคาร หรือ พวกตราสารหนี้ดอกเบี้ยต่ำๆ ...อะไรที่เกิน 3% แล้วมาการันตี มันเริ่มกลิ่นไม่ดีละ (ทำไม 3% ...ก็เพราะ วันนี้ตลาดหุ้น ให้ปันผลเฉลี่ย 3% ซึ่งเป็นหุ้นนะ ที่ผันผวนสูง ...ดังนั้น ถ้าใครมาให้สูงกว่า 3% แล้วบอกความเสี่ยงต่ำ มันน่าจะไม่ใช่นะ)

3. ‘หาคนมาเพิ่ม แล้วผลตอบแทนเพิ่ม’ ...การลงทุนมันคือ ความเสี่ยงรายบุคคล แต่ถ้าหาคนเพิ่ม มันแชร์ลูกโซ่ละ ไม่ใช่การลงทุนแน่นอน ...เอาตรงๆ ไม่ได้ห้ามนะ ถ้าอยากลงแชร์ลูกโซ่ แต่ถ้าลง คุณต้องรู้ว่า มันคือแชร์ลูกโซ่ จะได้จัดการได้ ไม่ใช่โดนหลอกแบบคนส่วนใหญ่ 

4. ‘ผลตอบแทนสูง ความเสี่ยงต่ำ’ ...ตลกละ!! คือ โดนหลอกแน่นอน ...เพราะ ทุกอย่างที่ความเสี่ยงต่ำ ผลตอบแทนมันก็ต้องต่ำ เหมือน เงินฝาก หรือ ตราสารหนี้  อะไรแบบนั้น ...แต่ถ้าอยากได้ผลตอบแทนสูง ความเสี่ยงมันต้องสูง ...จากนั้น เราเอง ที่ต้องมาจัดการบริหารความเสี่ยงเอง ...ไม่มีใครเขามาจัดการบริหารความเสี่ยงแทนเราหรอก นอกจาก เขาหลอกคุณ !! 

โอเคนะ ?

5. ‘อย่าซื้ออะไรก็ตามที่เราอยากซื้อมากๆ’ ...เพราะว่า อะไรที่เราอยากซื้อมากๆ มันคือ ปลายๆ รอบ ...ใกล้ๆ ดอย ...ซื้อปั๊บ เดี๋ยวซวย !! ...ดังนั้น ถ้าเราอยากซื้ออะไรมากๆ หยุดเลย ...มันคือ สัญญาณของหายนะ ...’ความยาก จะพาเราไปสู่หายนะ ของการลงทุนเสมอ!!’ 

6. ‘ฟ้ายิ่งมืด ยิ่งเห็นดวงดาว’ ...ข้อนี้ ตรงข้ามกับข้อ 5 ...ถ้าจะถามว่า เมื่อไหร่จะรู้ว่า นี่คือ โอกาสรวยครั้งใหญ่ ...ครับ !! โอกาสมันอยู่เวลาที่มีวิกฤต ข่าวร้าย ..ทุกครั้งจะเกิดเศรษฐีใหม่เสมอ 

ก็เอา 6 ข้อนี้ไปปรับใช้ เชื่อว่า การลงทุนเราจะดีขึ้นแบบก้าวกระโดดครับ 

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ