แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2564

5 ความลึกซึ้ง ของการทนรวย


 ‘การทนรวย คืออะไร ทำไมมันทำได้ยาก’ 

สมัยที่ผมเริ่มลงทุนในหุ้นใหม่ ก็สนใจแต่ ‘การทำกำไร’ ..ก็คือ ถ้าขายได้สูงกว่าที่ซื้อ ก็คือ กำไร ...จบแล้ว คิดอะไรมาก จริงป่ะ !!

แต่พออยู่ในตลาดนานขึ้น ก็เรียนรู้มากขึ้น เพราะได้ เจอกับคนที่ปั้นพอร์ต โตเป็น สิบเท่า ร้อยเท่า ...ผมก็เริ่มมาตั้งคำถามว่า แล้วที่เราซื้อๆ ขายๆ ทำกำไรเรื่อยๆ วันนึง พอร์ตเราจะสามารถโตสิบเด้ง ร้อยเด้ง เหมือนคนเหล่านั้นได้รึเปล่า 

‘เอาตรงๆ นะ แทบจะเป็นไปไม่ได้’ ...ถ้าจะซื้อๆ ขายๆ แล้วเราโคตรเก่ง อาจโตได้สัก 2 เด้ง 3 เด้ง แต่พอตลาดเปลี่ยนทิศทาง มันคืนหนักจนแทบไม่เหลือ ...บางคนติดลบ จนเลิกเทรดไปเลยก็เยอะ 

..โอเค!! เคล็ดลับ มันอยู่ที่ การ ‘ทนรวย’ ...ผมพอจะแกะวิธีการมาให้เข้าใจง่ายๆ ดังนี้

1. ‘ทนรวย กับ ทนขาดทุน มันแทบจะเป็นเรื่องเดียวกัน’ ...ต่างกันตรงที่ ‘ทนรวย คือ ทำในช่วงหุ้นขาขึ้น ถึงมันลง สุดท้ายมันก็ขึ้นต่อ ทำ New High’ ...แต่ ‘ทนขาดทุน คือ ทำเหมือนกันเป๊ะ แต่ดันทำตอนช่วงหุ้นขาลง ยิ่งทน มันยิ่ง ทำ New Low ลึกไปเรื่อยๆ’

2. ‘อ่านเทรนด์หุ้นในภาพใหญ่ ว่าขึ้นหรือลงให้ขาด’ ...กราฟหุ้น เราใช้กราฟ Month ...ส่วนวิธีการดูที่เป็นข้อสังเกตง่ายสุด คือ ‘ขาขึ้น หุ้นมันย่อ เพื่อขึ้นต่อ New High’ ...’ส่วนขาลง หุ้นมันย่อ ดีดขึ้น แต่สุดท้ายมันลงต่อ ทำ New Low’ 

ลองเอาหลักการง่ายๆ นี้ไปดูหุ้นในพอร์ตเรา ‘ห้าม Bias’ ก็จะรู้เลยว่า หุ้นที่เราถือ มันอยู่ใน ขาขึ้น หรือ ขาลง

3. ‘หลัก 10% ของสมการ ทนรวย’ ...สมมุติ หุ้นขึ้นกำไร 1 แสน แล้วเราทนได้แปลว่า พอร์ตเราเป็นล้านได้ ...ถ้ากำไรล้าน แล้วยังไม่ขาย แปลว่า พอร์ตเราหลักสิบล้านได้ ...ถ้ากำไรร้อยล้านแล้วยังไม่ขาย (มึงโลภละ..55) ...พูดเล่นๆ ...ถ้าทนกำไรร้อยล้าน แปลว่า คุณไปได้หลักพันล้าน

เดี๋ยวนะ !! ...ถ้ากำไรแล้วไม่ขาย โอกาสที่กำไรนั้นจะหายไปก็มี ใช่หรือไม่ ?

‘ถูกต้อง’ ...นี่แหละ ความยาก ของ การทนรวย

เราจะเจอเยอะมาก ที่คนจะมาพูดกับเราว่า โห!! ถ้าผมกำไรเท่านี้ ผมขายไปนานแล้ว !!

ก็ใช่ไง ...คุณถึงพอร์ตเท่านั้นไง (โคตรโหด ตลาดหุ้น แต่มันมีความจริงแฝงอยู่)

มาถึงตรงนี้ หลายคน อาจคิดว่า แล้วตกลง เมื่อถึงเวลาที่เรากำไร ตามที่เราหวังจริงๆ เราจะขาย หรือ ไม่ขาย ...ใช่ไหม ?

เอาตรงๆ นะ นี่คือ แก่นของระบบทุนนิยมเลย

‘ตลาดหุ้น’ ก็เหมือน เกมการแข่งขัน 

สมมุติคุณบอกว่า ‘ผมชนะแล้ว’ แล้วคุณ แขวนนวม วางมือ เลิก!! 

มันก็หมายความว่า ‘คุณออกจากเกมแล้ว’ ...บางคน จบเกมที่ ล้านบาท ...บางคน จบเกมที่ สิบล้าน ...บางคนจบเกมที่ ร้อยล้าน ....บางคน จบเกมที่ พันล้าน ....แต่บางคนเล่นไปเรื่อยๆ 

ถ้าเรามาดู เศรษฐีเมืองไทย ที่เราเห็นแทบทุกคน ...ไม่มีใครเลิกเลย ...บางคนอายุเยอะมากแล้ว ก็ยังอยู่ในเกม 

หลายคนอาจจะคิดว่า ‘เขาโลภ’ ...ซึ่งผมเองก็เคยคิดนะ ว่า ทำไมเศรษฐี เขาโลภจัง รวยแล้วทำไมยังลงทุนต่อ ...ซึ่งการลงทุนต่อ มันก็มีโอกาสกำไรหาย พอร์ตติดลบในบางช่วง เช่น วิกฤตเศรษฐกิจ 

...วันนี้ผมได้คำตอบแล้วว่า ‘เราไม่มีหน้าที่ตัดสินคนอื่น ...เราควรจะตั้งใจ Focus ในเกมของเรา ...ยิ่งเรา Focus ในเกมของเรา ก็ย่อมมีโอกาสที่เราจะไปถึงเป้าหมายของเราได้มากขึ้น’ 

4. ‘เมื่อเราถึงเป้า ก็ถึงเวลาที่เราตั้งเป้าใหม่’ ...นี่แหละ สัจธรรมของชีวิต ...ตอนเด็กเราเคยคิดว่า จบปริญญาคือเป้าหมายสูงสุดของชีวิต ที่เราจะทำให้ตัวเอง และพ่อแม่ได้ ...พอถึงวันที่เรารับปริญญา เราก็รู้ว่า นี่มันจุดเริ่มต้นของโลกความเป็นจริง

พอเริ่มลงทุน วันที่พอร์ตเราไปถึง จุดที่เราตั้งไว้ ก็พบว่า ...เราจะวางมือ แล้วไปอยู่บ้านเฉยๆ นั่งดูทีวี กินขนม เลี้ยงหลาน ไม่ทำอะไรแล้วอยู่เฉยๆ (เดี๋ยวเสียเงิน) ...มันก็อาจจะไม่ใช่รึเปล่า

เป้าใหม่ อาจไม่ใช่แค่ตัวเลข แต่มันอาจจะเป็น ‘การสร้าง Impact ในทางบวกให้กับคนอื่น’ ...อะไรก็ว่าไป วันที่เราไปถึง เดี๋ยวเราก็คิดออกเอง ...555

5. ‘ความกลัว กับ ความโลภ คือ อุปสรรคในการทนรวย’ ...ผมเพิ่งมาเข้าใจว่า คนที่พอร์ตโตจริงๆ เขาแทบไม่ได้สนใจราคาหุ้นรายวันเลย ...เพราะ ยิ่งเราอยู่ใกล้ตลาดเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสขายได้ตลอด ...สรุป ยิ่งดู พอร์ตยิ่งไม่โต 

ข้อสังเกตของผม สรุปคร่าวๆ มาได้ 5 ข้อ คร่าวๆ ประมาณนี้ ...ลองไปสังเกต ตัวเราดูครับ ว่า เราอยากจะปรับปรุงอะไรบ้าง เพื่อให้เรา เข้าใจตลาด เข้าใจตัวเราเองมากขึ้น

‘ยิ่งเราเข้าใจตัวเอง ...เข้าใจคนอื่น ...โอกาสทนรวยและ สร้างพอร์ตให้โตมันก็ยิ่งมากขึ้นตาม’ 

สรุปว่า โลกทุนนิยม มัน ย้อนแย้ง ‘ยิ่งอยากได้ ยิ่งไม่ได้ ...ส่วนถ้าไม่อยากได้เลย ก็ไม่ได้เหมือนกัน’ , ‘ความขยัน กับ ผลตอบแทน บางครั้งมันวิ่งสวนทาง’ 

ใช่!! มันทั้งย้อนแย้ง น่าค้นหา ...และ มันน่าศึกษา ...ในเวลาเดียวกัน 

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ