แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2564

5 ข้อ เล่นหุ้นต้องใช้ใจ หรือ ใช้สมอง


 

5 ข้อ ‘เล่นหุ้นต้องใช้ใจ หรือ ใช้สมอง’ 

มีคนพูดเยอะว่า ...อยากรวยหุ้นต้องใช้ใจ !! ...ขยายความหน่อย ?

..ก็มีส่วนถูกนะ ...’การจะกล้าซื้อเวลามีวิกฤต หรือ ข่าวร้าย มันต้องใช้ใจ พอสมควร’ แต่ถ้าซื้อแบบมั่วๆ มันก็อาจเจ๊งอยู่ดี ตรงนี้แหละ ที่ต้องใช้สมอง

1. ‘เลือกเป้าหมายก่อน’ ...ว่าจะ สร้าง ‘Cash-Flow’ (เอากระแสเงินสดก่อน) หรือ จะสร้าง wealth (ปั้นพอร์ตให้โต) ...เพราะ มันเล่นต่างกัน ...ประเภทหุ้นก็ต่างกัน ....พูดง่ายๆ สร้าง Cashflow ต้องเอาหุ้นที่มี Volume คนสนใจ ทำรอบให้เร็ว หมุนรอบให้เยอะ ...ส่วนถ้าจะปั้น Wealth หาหุ้น Growth แล้วถือนานๆ จบ ...ขั้นแรกต้องเลือกให้ชัด

2. ‘คัดหุ้นเล่น ที่สอดคล้องกับเป้าหมาย’ ...หุ้นที่เลือกมี Volume การเทรดแบบไหน ? ...สม่ำเสมอ ...มาเป็นช่วงๆ ...รอบการเทรดเป็นยังไง ? ...หุ้นตัวนี้ สถิติ เล่นรอบนึง นานแค่ไหน ...ขึ้นเป็นยังไง ...ลงจบแบบไหน ? ...ใช่!! ศึกษาเรื่องพวกนี้ก่อน ไม่ใช่อยู่ดีๆ กระโดดเข้าไปเล่นแบบ ไม่รู้อะไร ก็ดอยดิครับ !!

3. ‘จุด Stop Loss อยู่ตรงไหน’ ...นี่เป็นคำถามสำคัญมาก แต่คนส่วนใหญ่มองข้าม ...ชอบคิดว่า หุ้นพื้นฐานดี ถือๆ ไป ...แบบนี้ ดอย มาเยอะแล้ว ....การถามว่า Stop Loss อยู่ตรงไหน ? ...เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมว่า ‘หากเกิดเหตุการณ์ที่เลวร้าย แบบที่ไม่คาดฝัน เราจะหมดตัวไหม’ ....ถ้าไม่เตรียมบอกเลย เวลาเหตุการณ์ไม่คาดฝันเข้ามาก็ เจ๊ง หมดตัวครับ

4. ‘ซื้อหุ้นเพิ่มตอนไหน’ ...ถ้าอยู่ในตลาดหุ้น เราต้องเจอคำถามนี้อยู่แล้ว เพราะ ไม่มีใครซื้อครั้งเดียวแล้ว จบ ไม่ต้องซื้อแล้ว ....ดังนั้น ต้องมาคิดก่อนว่า เราจะซื้อเพิ่มแบบไหน ? ...ซึ่งมันมี 2 แบบ ...ซื้อเพิ่มขาลง กับ ซื้อเพิ่มขาขึ้น 

(ซื้อเพิ่มขาลง คือ การแบ่งไม้รับหุ้นถูก / ซื้อเพิ่มขาขึ้น คือ ยอมซื้อแพง ในหุ้นขาขึ้น จะได้มีหุ้นที่ขึ้น จำนวนที่เยอะ) ...แบบหลัง เขาออกแบบมาแก้ปัญหาคนส่วนใหญ่ที่ ‘หุ้นที่ขึ้นเยอะ มักซื้อน้อยไง’ ดังนั้น การซื้อเพิ่มขาขึ้น แม้จะซื้อแพง แต่ก็มักกำไรทันที แถมได้หุ้นที่ขึ้นมีเยอะขึ้นด้วย

5. ‘ถ้าเราใช้สมองมาครบ 4 ข้อแล้ว ก็เหลือใช้ใจละ ให้พอร์ตโต’ ...ครับ เก่ง หรือ รอบคอบเท่าไหร่ ก็ไม่รวย ถ้าเราไม่มีความกล้า 

จัดดิครับ !! ....จัดเลย

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ