แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2564

10 จุดจับผิด วิธีคิดเล่นหุ้นที่น่าเป็นห่วง


  10 จุด จับผิด ‘เบา หนัก ปั่นยาก ปั่นง่าย ข้างล่าง หรือ ข้างบน’ 

‘เราควรซื้อหุ้นที่ปั่นง่าย หรือ หุ้นที่ปั่นยาก’

เฮ้ย!! ก็ซื้อหุ้นที่ปั่นไม่ได้ดิ ...เดี๋ยวนะ ในโลกนี้มีอะไรบ้างอ่ะ ที่ปั่นไม่ได้ ??

เอาตรงๆ ทุกอย่างที่ มีจำนวนจำกัด ...มีคนต้องต้องการซื้อ ...เข้าองค์ประกอบ 2 อย่างนี้ ปั่นได้หมดแหละ ตั้งแต่ หุ้น ทอง คริปโต รถ นาฬิกา ..เดี๋ยวนี้ยิ่งโหด ขนาดเหรียญอย่าง DOGECOIN มีจำนวนไม่จำกัด ...ขอให้มีคนต้องการ ปั่นราคาได้แล้ว ง่ายๆ !!

คำถามที่ผมมานั่งคิด กลับมาที่ตลาดหุ้น ก็คือ 

‘ฉันควรมีหุ้นที่ปั่นยาก หรือ ปั่นได้ง่าย’ มาดูกัน

1. ‘ถ้าเราต้องการกำไรหลายๆ เด้ง ต้องอยู่ในหุ้นที่ปั่นง่าย’ ...ใช่!! บางจังหวะ การยืนอย่างมีชั้นเชิงในจุดที่เสี่ยง กลับ ปลอดภัยกว่า ที่ไม่เสี่ยงแต่คนส่วนใหญ่แย่งกันยืน 

2. ‘Market Cap. เล็ก ปั่นง่าย’ ...ส่วนใหญ่เจ้ามือ ก็มักจะเริ่มลากราคาจาก Market Cap. เล็กๆ ...แล้วไปเทขายตอนคนสนใจเยอะๆ Market Cap. ใหญ่ ...’เก็บเล็กไปปล่อยใหญ่ ว่างั้นเถอะ’ 

...มีรุ่นพี่คนนึง ที่รวยมากจากหุ้น สอนผมว่า ‘หุ้นที่เราจะกำไรมหาศาล เวลาซื้อต้องซื้อยาก ส่วนเวลาขาย ต้องขายง่าย’ (เอาไปนอนคิด 2 คืน กว่าจะตีความ อ๋อ!! เข้าใจแล้ว เว้ยเฮ้ย!!)

3. ‘ถ้าเราเล่นเกมที่เสี่ยง ต้องใช้เงินน้อย’ ...ถ้าคุณชอบซื้อหุ้นตัวเดียว จัดหนักเอาชัวร์ๆ ก็ไม่ควรซื้อหุ้นที่ปั่นง่าย ...เพราะ ไม่ว่าขึ้นแรง หรือ ลงแรง คุณก็ทนไม่ได้ทั้งขึ้นและลงอยู่ดี 

4. ‘หุ้นที่มีรายย่อย ติดอยู่เยอะ ปั่นยาก’ ...สังเกตง่ายๆ ว่า หุ้นปั่นที่คนติดเยอะ พอรอบใหม่มา ตัวนี้จะไม่มา ...ก็เพราะ รายย่อย ยังติดอยู่ ...ถ้าหุ้นตัวนี้จะขึ้นรอบใหม่ รายย่อย ที่ติดต้องขายหมดแล้ว ถึงจะมีรอบใหม่ 

5. ‘อะไรที่อยู่ในมือรายใหญ่ไม่กี่คน มาแน่ๆ’ ...มันจะจบเมื่อ Whale เหล่านี้ ทะเลาะกันเอง ...จบ !! 

6. ‘เจ้าตัวจริง เสียงจริง คือ พื้นฐานธุรกิจ’ ...ถ้าราคายังต่ำกว่า มูลค่าในอนาคต ราคาจะพุ่งเท่าไหร่ก็ได้ ...มันจะจบ เมื่อเจ้าของ และ รายใหญ่เห็นว่า ราคามันเกินอนาคตไปไกลมากแล้ว ....ขาย!! รายย่อย คุณได้บริษัทไปเลย ...เอาไปเลย !!

7. ‘ยุคนี้ อย่าจัดเต็ม เพราะ นั่นคือทางสู่การหมดตัว’ ...ทุกวันนี้เงินใหญ่ควรกระจายการลงทุน ..ส่วนเงินเล็ก ยิ่งต้องกระจาย เพราะ คุณเสียไม่ได้ และ ไม่ควรเสียด้วย ...ยกตัวอย่าง กองทุน ที่เขาสร้างขึ้นมา เพื่อให้เงินเล็ก สามารถกระจายการลงทุนนั่นเอง ...ดังนั้น ถ้าเลือกหุ้นเอง ก็ต้องกระจายการลงทุนดีๆ 

8. ‘ถ้าให้เลือก ซื้อหุ้นที่เรามั่นใจตัวเดียว กับ ซื้อหุ้นที่ปั่นง่าย 10 ตัว’ ...ผมว่า อย่างหลัง เสี่ยงน้อยกว่า โอกาสมากกว่า โดยเฉพาะช่วงนี้ที่เงินล้นระบบด้วย

9. ‘มันก็อยู่ที่ว่า เราได้ซื้อตรงไหน’ ...ถ้าเราได้ซื้อข้างล่าง ยังไงก็ดีกว่าซื้อข้างบน ...คนส่วนใหญ่ซื้อข้างบนแล้วพยายามหาเหตุผลว่า มันดี เพื่ออะไร ? ...’เพื่อให้เราติดดอยแล้วสบายใจหรือ?!?’

10. ‘ซื้อของที่คนอื่นมองว่าไม่ดี แล้วพยายามหาให้เจอว่า อนาคตมันจะดี อันนี้มีโอกาสกำไรเยอะกว่า’ ...ทุกคนว่าดี ผมไม่ซื้อ เสียเวลา !! 

...แต่ถ้าทุกคนว่าไม่ดี ผมจะทำการบ้านอย่างหนักเพื่อหาว่า มันมีโอกาสดีไหม ?

ถ้ามี ..ซื้อเลย !! ...ซื้อถูก ซื้อต้นรอบ ...มีสัก 10 ตัว ...ยังไงก็สบายกว่า ...สบายๆ 

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ