แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2564

9 ข้อสังเกต การเปลี่ยนแปลงธุรกิจและการลงทุนวันนี้


 9 ข้อสังเกต ที่น่าสนใจในโลกเศรษฐกิจและการลงทุนวันนี้

..ก่อนอื่นต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า เศรษฐกิจและการลงทุนในวันนี้มันยากเกินจะคาดเดา ...บางคนมองเป็นการเริ่มต้นของการขึ้นครั้งใหญ่ ในขณะที่บางคนมองเป็นปลายรอบฟองสบู่ที่เตรียมแตกได้ทุกเมื่อ 

‘ถามหน่อย คุณมองอย่างไร ?’ 

..ก็อีกนั่นแหละ ที่การมอง ก็ไม่สำคัญเท่าว่าวันนี้ คุณทำอะไร ?

‘ถ้าคุณมอง ว่าจะขึ้นครั้งใหญ่ คุณควร ลงทุนเต็มพอร์ต ส่วนจะลงอะไร ลงแบบไหน ก็ว่ากันไปตามถนัดของแต่ละคน ....ส่วนถ้าคุณมองว่า จะลงครั้งใหญ่ วันนี้ก็ควรทยอยขาย เตรียมเงินสดไว้ช้อนของถูก หาก Bubble แตกจริงๆ’ 

โอเค!! ผมมีข้อสังเกต คร่าวๆ 10 อย่าง ดังนี้

1. ‘โควิด กระทบธุรกิจในวงกว้างจริงๆ เหมือนเกิดสงครามโลก แต่อันนี้คือสงครามเชื้อโรค ...ซึ่งผลของมันก็คือ บางธุรกิจไม่รอด แต่จะมีคนที่ได้ประโยชน์และรุ่งสุดๆ จากเหตุการณ์ครั้งนี้’ ...คำถามคือ ธุรกิจอะไรได้ประโยชน์ ...นั่นแหละ ที่เราน่าเข้าไปลงทุน 

2. ‘ธุรกิจที่ได้ประโยชน์นั้น คือ ชั่วคราว หรือ ต่อเนื่อง’ ...ใช่!! สำหรับธุรกิจที่ได้ประโยชน์ มันมี 2 แบบ คือ หนึ่งได้ประโยชน์สั้นๆ อันนี้ถ้าเราลงทุนก็ควรลงระยะสั้น แล้วออกให้ทัน ...กับแบบที่สอง คือ ได้ประโยชน์ยาวๆ ...อันหลังนี้ เราก็น่าเข้าไปลงทุนยาวๆ เพราะ หุ้นหรือธุรกิจแบบนี้ อาจกลายเป็น Superstock กันเลยทีเดียว

(Superstock มักจะเกิดหลังวิกฤต)

3. ‘นักลงทุนเปลี่ยนไป รายย่อยเสียงดังขึ้น’ ...ก็ไม่ต่างจากโลก Social ที่ทำให้คนตัวเล็กเสียงดังขึ้น ...ทุกวันนี้คนใหญ่ตัว ยังต้องเกรงกลัว เสียงของคนตัวเล็ก เพราะ Social Network มันสร้างปรากฏการณ์ตรงนี้ ...การลงทุนก็เหมือนกัน ทิศทางการลงทุน จะถูกกำหนดจากรายย่อยมากขึ้น ...กองทุน และ สถาบัน ทุกวันนี้ต้องหันกลับมาฟัง ว่า รายย่อย เขาเล่นยังไง ?

4. ‘สภาพคล่องมีมากขึ้น ทำให้สินทรัพย์ผันผวน แบบขึ้นเร็ว จบเร็ว เด้ง ขึ้นใหม่ ไปเรื่อยๆ’ ...จากสภาพคล่องที่มหาศาล และ วิธีจัดการกับเงินของรัฐบาลเปลี่ยนไป ...ส่งผลให้สินทรัพย์ราคาขึ้น แต่พอขาลง มันจะต่างจากสมัยก่อน ที่เวลาตลาดลง ก็ลงนาน มีเวลาให้ค่อยๆ ซื้อ ....แต่ปัจจุบัน จะเป็นแบบ ลงโคตรแรง จากนั้น ก็กระชากขึ้นโคตรเร็ว เหมือนตอนโควิดช่วงต้นปี 2020 แล้วก็กระชากขึ้นเลย ....จากนี้ไปถ้าลงแรง มันก็จะกระชากขึ้นแบบนี้แหละ (ความยากคือ การบริหารความเสี่ยงของแต่ละคนเอง ...เดาได้เลยว่า ใคร Leverage สูง จะซวยสุด)

5. ‘เกิดสิ่งที่เรียกว่า Value Trap’ ...กล่าวคือ อะไรที่พื้นฐานดี ชัดเจน มันไม่ค่อยขึ้น ...แต่อะไรที่ งงๆ คนไม่เข้าใจ มันขึ้นแล้วขึ้นอีก ....ซึ่งภาวะแบบนี้ มันเกิดในช่วงที่วุ่นวาย คือ เกิดในภาวะไม่ปกตินั่นแหละ (เอาง่ายๆ ใครจะไปคิดว่า วันนี้ Bitcoin จะแพงกว่า ทองคำ ..ขึ้นดีกว่า ...แต่มันก็กำลังเกิดขึ้นในภาวะแบบนี้) 

6. ‘เทคโนโลยีทำให้ธุรกิจลดต้นทุน และ ก็ทำให้ความต้องการตลาดได้รับการตอบสนองเร็วขึ้น’ ...เดี๋ยวนี้เรา สามารถสั่งอาหารเจ้าดัง ที่เคยต้องลำบากซื้อในอดีต มาส่งถึงบ้านเรา แทบไม่มีค่าใช้จ่าย ...ดูหนังดีๆ ที่บ้านเราเอง จนไม่อยากเข้าโรงหนัง ...ซื้อของที่หายาก ง่ายๆ ออนไลน์ ถูกกว่า และ ส่งถึงบ้าน ....ใช่!! ธุรกิจดาวรุ่งใหม่ จะเกิดมหาศาล ...ถ้าเราต้องการ Growth ต้องมองหาธุรกิจเหล่านี้ 

7. ‘คนยอมเป็นหนี้ก้อนใหญ่ขึ้น ยาวขึ้น’ ...ตรงนี้ทำให้สินค้า Mass แย่ลง ...แต่สินค้า Niche หรือ Specialty ดีขึ้น ...ลองมองไปรอบๆ ตัวซิ ...ธุรกิจที่รุ่งๆ ทุกวันนี้ ไม่มีทำอะไรกลางๆ ...ต้องสุด !! ...แพงสุด ...หวานสุด ...อ้วนสุด ...แปลกสุด ...เดาไม่ได้สุดๆ ...งง สุดๆ ...ถูกสุด ...ธุรกิจที่กลางๆ ขายทุกคน มีแต่ตลาดจะเล็กลงจนตายไปในที่สุด 

8. ‘ตลาดหุ้นวันนี้ ไม่ได้แข่งความเร็ว แต่แข่งความอึด’ ...หุ้นที่มันขึ้น มันจะขึ้นแล้ว ขึ้นอีก ...เราขายไปแล้ว มันก็ไปต่ออีก ...ไปอีก ...ส่วนหุ้นที่มันไม่ขึ้น มันก็ซวยซ้ำ ซวยซ้อน ...เราช้อนแล้ว ...ช้อนเราก็หัก หักแล้ว หักอีก ....อันนี้มันสะท้อนนิสัยของคนเล่น คนสมัยก่อนเน้นปลอดภัยไว้ก่อน ...แต่คนเดี๋ยวนี้ ขอช็อตนี้จบเลย ...เอาครั้งนี้แหละ จบกันไปเลย !!

9. ‘ความซวยจะมาเยือน ในวันที่เรามั่นใจถึงขีดสุด’ ...ถ้าจะถามว่า เราจะรู้ได้ไงว่า เราควรเลิกได้แล้ว ...ก็ให้สังเกต วันที่เรามั่นใจสุดๆ นั่นแหละ น่ากลัวสุดๆ แล้ว 

ก็สังเกตได้คร่าวๆ 9 ข้อ ลองเอาไปสำรวจการลงทุนเราดูว่า มันช่วยอะไรเราได้บ้างครับ

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ