แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2564

6 ทางเลือก การลงทุนที่คนไม่ค่อยพูดกัน


5 ความจริงใจ จากนักลงทุน ที่ผ่านร้อน(หมู) และ หนาว(ดอย) อยากบอกคุณ 

‘มีคนมาคุยกับผมว่า เขารู้สึกหงุดหงิด ว่า ตอนนี้โลกมันไม่สมเหตุสมผลเลย ...ดูซิ เหรียญนั่นนี่ขึ้นไม่มีพื้นฐาน ..หุ้นอะไรก็ไม่รู้ วิ่งไม่ได้มีอะไรมา Support เลย ...คุณแพ้ท คิดว่ายังไง ?’

...ต้องถามว่า อยากให้ผมตอบให้ คุณสบายใจ หรือ ตอบตรงๆ 

‘ตรงๆ เลยครับ ผมรับได้!!’ 

1. ‘ความมีเหตุผล กับ ผลตอบแทน ส่วนใหญ่ มันก็ไม่ได้ไปทางเดียวกันอยู่แล้ว’ ...โลกเราเลยมีคนเก่งมากมายที่ไม่รวย ...และ ก็มีคนไม่เก่งมากมายที่ร่ำรวย ...มันไม่ได้เกี่ยวว่า เราจะพอใจหรือไม่ก็ตาม

2. ‘ราคาของทุกอย่าง ขึ้นกับว่า มีคนยอมซื้อมัน ...ไม่ได้เกี่ยวว่า มันจะมีคุณภาพหรือไม่’ ...เดี๋ยวนี้นาฬิกาเรือนละล้าน กับ เรือนละหมื่น วัสดุมันก็ไม่ได้ต่างกัน คุณภาพมันก็ไม่ได้ต่างกันขนาดนั้น 

...ถ้าคุณบอก คุณภาพ คือ ความเที่ยงตรง ...ผมว่า คุณซื้อนาฬิกาควอตซ์ เรือนไม่ถึงพัน มันเดินตรงกว่า Auto เรือนเป็นล้านแน่นอน ...เอาตรงๆ มือถือ คุณบอกเวลาตรงกว่า นาฬิกา กลไกต้านแรงโน้มถ่วง ราคาเป็นล้านชัวร์ 

3. ‘ทุกอย่างมันจะขึ้น จนมันลงนั่นแหละ’ ...แต่คนที่รวยจากขาขึ้นครั้งนั้น มันไม่มีคุณก็เท่านั้นเอง ...เออ!! จะให้ผมปลอบใจยังไงดี ...ถ้าจะบอกว่า ‘คนนั้นรวยไม่สมเหตุ สมผลเลย’ ...เอาตรงๆ นะ มันแค่คำพูดที่เราปลอบใจตัวเอง ทุกครั้งที่เราพลาดโอกาส 

4. ‘อะไรที่คำนวณพื้นฐานได้ มันขึ้นไม่เยอะ ...อะไรที่มันคำนวณไม่ได้ มันขึ้นเท่าไหร่ก็ได้’ ...ทองคำ ไม่สามารถขึ้นเท่า Bitcoin ...เหมือนกัน เวลาตลาดขาขึ้น หุ้นมีพื้นฐานไม่สามารถขึ้นเท่าหุ้นที่ไม่มีพื้นฐาน (เฮ้ย!! โหดอ่ะ) ...แต่ไม่แปลว่า ขาลง ไม่โหดนะ ...อะไรที่ไม่สามารถคำนวณพื้นฐาน ขาลง มันก็โหดกว่า ออกข้างบน ให้ทันละกัน เขาเรียก ว่า ‘ศิลปะของการเก็งกำไร’ 

5. ‘ถ้าบริหารความเสี่ยงไม่เป็น เราจะคืนกำไรทั้งหมดที่ได้มาในที่สุด’ ...เรื่องนี้ยากสุด เรียนรู้ได้จากประสบการณ์ล้วนๆ ....ไม่แปลกหรอก ที่เราอาจจะเห็น คนที่เจ๊งได้ ทั้งๆ ที่สิ่งนั้น ขึ้นเป็นสิบๆ เด้ง 

6. ‘ถ้าให้เลือก ลงทุนให้ตรงข้ามกับมวลชน คุณจะกำไรมากเสมอ’ ...ความยาก คือ เราบอกได้ไหมว่า เวลานี้ ‘มวลชน’ คนส่วนใหญ่ คิดและ ลงทุนยังไง ? ....ถ้าตอบได้ ..แล้วเราทำตรงข้าม นั่นแหละ ชนะตลาดแน่นอน

ก็ประมาณนั้น ...ทุกอย่างมันเป็นแบบนั้น ไม่ว่า จะมีเราอยู่ หรือ ไม่มีเราก็ตาม

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ