แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2564

จุดที่เสี่ยงในตลาดหุ้น บางทีคือจุดที่ไม่เสี่ยง


 ‘บางครั้งการลงทุนในจุดที่เสี่ยง อาจเสี่ยงน้อยกว่าจุดที่ไม่เสี่ยงที่คนส่วนใหญ่เลือกยืนเหมือนๆ กัน’ 

นี่เป็น Logic ที่ผมไม่เข้าใจเลยสมัยที่เริ่มลงทุนใหม่ ๆ

ถ้าให้ตีความก็คือ ‘ในบางครั้ง จุดที่ไม่เสี่ยงในการลงทุน จะกลายเป็นจุดที่เสี่ยง เมื่อคนส่วนใหญ่ตัดสินใจเหมือนๆ กัน ...หรือ จุดที่คนส่วนใหญ่ คิดว่าเสี่ยง กลับเป็นจุดที่ไม่เสี่ยงเลย ในบางจังหวะ’ 

ใช่!! ยิ่งตีความยิ่ง งง เพิ่ม ฮ่า ฮ่า 

เอาเป็นว่า 

1. ‘ในโลกการลงทุน อย่าทำเหมือนคนส่วนใหญ่’ ...ถ้าคนส่วนใหญ่เลือกขึ้น ให้คุณเลือกลง ...ถ้าคนส่วนใหญ่ ไปซ้าย ให้คุณไปขวา

2. ‘อย่าพยายามหาเหตุผลให้ตัวเองรู้สึกดี’ ...เพราะ ความรู้สึกดี ไม่ได้ทำให้พอร์ตเราดีขึ้น ...เอาเวลามาหาทางแก้ไข ความผิดพลาดจะดีกว่า

3. ‘ในเวลาที่ตลาด มีแต่คนกำไร มีแต่ข่าวดี ให้รู้เถอะว่า นั่นใกล้จุดหายนะเต็มที่แล้ว’ ...ใช่!! มันไม่มีการลงทุนอะไรหรอกที่คนส่วนใหญ่จะสามารถได้กำไร รวยทั้งตลาด ยกเว้นเวลาใกล้ๆ ดอยเท่านั้น 

4. ‘ในเวลาที่คนรอบข้างคุณส่วนใหญ่ ขาดทุน ให้รู้เลยว่า โอกาสดีๆ ในการเริ่มซื้อมันอยู่ตรงนั้นแหละ’ ...โอกาสอยู่ตรงหน้าเลย แค่คุณจะเห็นหรือไม่ เท่านั้นแหละ 

5. ‘ถ้าเราไม่เห็นโอกาสดีในเวลาเกิดวิกฤต ให้รู้เลยว่า เราแค่มีความรู้ในเรื่องนั้นไม่เพียงพอ’ ...ถ้าเรามีความรู้เพียงพอ ทุกครั้งที่เกิดวิกฤต เราจะเห็นโอกาสในการทำกำไรเสมอ

6. ‘คนที่มีทั้งความรู้ และ ก็มีความอดทน แต่ยังไม่รวย ก็เพราะ เขาเหลือแค่ความกล้าเท่านั้น’ ...ความรู้ สำคัญเพื่อเริ่ม ...ความอดทน ทำให้เรายังทนทำจนเจอโอกาส ..แต่ความกล้านี่แหละ มันเป็นตัวตัดสินว่า เราจะคว้าโอกาสครั้งนี้ได้หรือไม่ 

7. ‘เมื่อใดก็ตามที่เราคิดว่า เราเก่งในตลาดหุ้น ให้รู้เลยว่า หายนะมันกำลังจะเข้ามาหาเราแล้ว’ ...อย่าเหลิงล่ะ เพราะ มันคือความประมาท และ มันมักนำสิ่งแย่ๆ เข้ามาในชีวิตเรา

...เอาตรงๆ ตลาดหุ้น มันฝึกให้เรา ทดสอบตัวเอง ว่า เราสามารถ ‘คิดต่าง’ และ ‘ทำตรงข้าม’ กับคนส่วนใหญ่ได้หรือไม่ ...ใช่!! ใครทำได้ การลงทุนจะดีขึ้นแบบก้าวกระโดดเลยทีเดียวครับ 

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ