แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เจาะสมอง Value Investor


ตอนนี้แนวทางที่พิสูจน์ตัวเอง ได้สวยในระยะยาวก็เห็นจะเป็นแนว Value Investor (จริงๆแนวอื่นก็สวย แต่เผอิญนักลงทุนที่รวยที่สุดในโลก คือ Warren Buffett เขาเป็นแนว VI “มันก็เลยทำให้ VI ดูดี”)

หลักการสำคัญของ Value Investor สามารถสกัดออกมาเป็น แนวคิดดังนี้

1. เลือกหุ้นที่มันเซ็ง คือ “เข้าใจง่าย” มีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน และทำธุรกิจน่าเบื่อ ที่เรามองว่า กิจการที่ว่านี้ จะอยู่ต่อไปอีกนาน อย่างบ้านเรา ก็อย่าง PTT (ผูกขาดพลังงานของประเทศ ไม่ว่า น้ำมันจะหมดไปหรือไม่ PTT ก็จะยังคงผูกขาดพลังงานของประเทศต่อไป), ADVANC (ไม่ว่า จะมี 3 - 4 - 5 หรือ 98 G คนก็ยังต้องใช้ “มือถือ” เพราะมันคือ ปัจจัยที่ 5 ของชีวิต และ ADVANC เป็นเจ้าตลาด “มันจะอยู่กับเราไปอีกนาน”)

2. เมื่อเจอบริษัทที่อยากซื้อ VI จะจดไว้ “แต่ไม่ซื้อ” เพราะจะรอ ..รอ ...รอ …รอ จนหุ้นมันตกต่ำกว่าความเป็นจริง (ซึ่งในความเป็นจริง ถ้าคุณเข้าใจว่า ตลาดมี Bubble และก็มี Crash ..คุณจะเข้าใจว่า สิ่งที่ Value Investor รอคอยมัน Make Sense) …ดังนั้น VI จะไม่มองตลาดโดยรวม แต่จะมองเฉพาะราคาหุ้นรายตัวที่ตัวเองหมายปองเท่านั้น

3. Value Investor ต้องเป็นนักจินตนาการ ..เพราะก่อนที่จะซื้อหุ้น VI ต้องมองภาพให้ขาดว่า กิจการที่ตัวเองจะลงทุนซื้อ จะมีอนาคตอย่างไร

4. “ต้องเป็นมนุษย์ ที่มีความเชื่อมั่น ในสิ่งที่ตัวเองเชื่อ ..แบบมั่นใจสุดโต่ง!!” …สมมุติว่า VI ซื้อหุ้นตัวนึงที่มองแล้วว่า “ถูกมาก” แต่ราคาหุ้นมันกลับลงต่อไปอีก …ถ้าเป็นมนุษย์ปกติ คงขายทิ้ง Cut Loss แต่ VI “ไม่ทำเช่นนั้น” … VI จะหาทางซื้อเพิ่ม (อย่างน้อยๆก็ไม่ขายน่ะ ..นี่คือ “มั่นใจสุดโต่ง”)…คุณทำได้ไหมล่ะ!!

5. “หุ้นขึ้นก็ไม่ยอมขาย”..จะขายก็ต่อเมื่อหุ้นมันแพงเกินความเป็นจริงไปมากๆ …ดังนั้น VI จะรอซื้อ ในราคาหุ้นถูกสุดๆ และก็ไปขายที่ราคาแพงสุดๆ (ฟังดูง่าย แต่มีมนุษย์ ไม่กี่คนบนโลกนี้ ที่สามารถทำได้)

(เล่นแนวไหนแล้วมันสบายใจสุด ผมว่าคุณยึดแนวนั้นดีกว่า ...การลงทุนมันเป็นอะไรที่ยาวนาน คุณต้องอยู่กับมัน --- การลงทุนที่เหมาะกับเราคือ ทำแล้วกินได้นอนหลับ นั่นแหละดีที่สุด !!)

5 ความคิดเห็น:

  1. เท่าที่รู้มา เซียน VI ไม่ค่อยซื้อหุ้น PTT น่ะครับเพราะเข้าใจยากรายละเอียดเยอะมาก

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ8 ธันวาคม 2553 เวลา 11:51

    ตั้งแต่เริ่มเล่นหุ้นมา ปี 2548 เข้าซื้อราคาสูง ไม่รู้ว่าหุ้นตัวไหนต้องซื้ออย่างไร พอติดหุ้น ก็รอ และบางตัวก็ตัดขาดทุนถึง 50% คิดลาจากหุ้นแล้วอยู่เฉย ๆ รอขาย ราคาทุน อย่างท่คุณแพทเขียนไว้ที่ Facebook คะ แต่ได้ความคิดจากคุณแพทคือให้ถือยาว ๆ ช่วง นี้ รอ ใครอึดกว่ากัน ไม่รู้จะทำได้หรือเปล่า
    ในความเห็นคุณแพทใครบ้างที่พอจะเชื่อถือได้ เมื่อวานฟังคุณอนุสรณ์ ธรรมใจ บอก ปีหน้า บาทแข็ง 25-26.50 ต่อดอลล่าร์ เท่ากับหุ้นต้องขึ้นใช่ไหมคะ

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ