แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2553

สำนัก Oxford บู๊ลิ้มทางปัญญาของ ท่านนายก+ท่านคลัง..น่านับถือ!!



"ตั้งแต่เรามาเป็นรัฐบาล ดัชนีหุ้นก็ขึ้นไปจาก 440.40 จุด เป็น 875.07 จุด และไม่มีสาเหตุอะไรที่จะขึ้นต่อไปไม่ได้" Quote คำพูดคุณกรณ์ออกมาจาก Facebook เลย...(ถ้าถามผมว่า ผมเชื่อไหม -- "ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ..ยอมจำนนครับ!!"

ตั้งแต่มีรัฐบาลมา เพิ่งเคยเห็น นายกหนุ่ม(ที่สุด) ที่เจอปัญหาหนักที่สุดเท่าที่เคยมีมา ..แต่สังเกตไหม "หุ้นวิ่งเอาวิ่งเอา" --เวลานี้ถ้าถามผมว่า ผมชอบท่านนายกไหม คำตอบคือ "ไม่ชอบไม่ได้แล้ว!!" เศรษฐกิจจริงๆ รากหญ้าเป็นอย่างไรผมไม่รู้นะ แต่หุ้นวิ่งเอาวิ่งเอา .. เดี๋ยวก็มีคนนู๋น คนนี้ ออกมาให้ข่าว ให้ทีก็พุ่งที หรือไม่ก็ให้ข่าวทีก็ลง ให้ช้อน "เอ๊ะ!! มันเป็นความบังเอิญ หรือ บรรจงสร้าง อันนี้ผมชักจะสงสัยซะแล้ว!!"

ตอนนี้ตลาดวิ่งกว่า 800 จุด แต่คุณสังเกตไหมว่า หุ้นที่วิ่งคือหุ้นที่แทบไม่เคยวิ่งเลย ..ปกติตลาดเราให้น้ำหนักไปที่กลุ่มพลังงานเยอะมาก (หรือพูดอีกนัยคือตลาด SET เป็น Energy Dominate Market) แต่ตอนนี้กลุ่ม Energy ถูกแตะเบรกโดยใช้ มาบตาพุด ดึงไว้ (มันช่างบังเอิญเสียจริง!!).. นึกสนุกๆแค่รัฐบาลปล่อยเบรก "มาบตาพุต" 1200 ยังทุได้เลย อย่าว่าแต่พันจุดเลย เด็กๆ!! (แต่เขาไม่ปล่อยง่ายๆ เขาเก็บไว้เป็นพลังสำรอง ถ้าตลาดดันดิ่งผิดทาง เขาก็ปล่อยหมัดเด็ด ..แค่นี้ก็สามารถดึงดัชนีกลับมาชิวๆได้สบายๆ)

วันนี้เหล่า "นักปั่น" ไม่รู้มาจากไหน ใครสร้าง เครือข่ายใคร ..ช่างมัน!! (ที่ผมพูดไม่ใช่นักปั่นจักรยานนะครับ..!!) ไม่ต้องบอกหรอกครับว่า วันนี้ สมการความรวยเร็ว (ขอย้ำว่ารวยเร็ว!! )ก็คือการใช้ "ข่าว + นักปั่น" เท่ากับ "รวยเร็ว!!"

ไม่แปลกที่รัฐบาลนี้จะ "เก่งหุ้น" เพราะคุณกรณ์สร้างตัว จากหุ้น ฝีมือก็เรียกได้ว่า "ขั้นเทพคนนึงของเมืองไทย" ...จริงๆแค่คุณกรณ์ แย้มๆใน Facebook ก็น่าจะพอเดาออกแล้วนะครับ ว่า Road map ของตลาดหุ้นเราจะเป็นอย่างไรต่อไป "โบราณว่าน้ำเชี่ยวอย่าขวางเรือ ถ้าเทพว่าไปไหน คุณตามเทพไป (ไม่ใช่เทพเทือกนะครับ แต่เป็นเทพกรณ์..อิ อิ)"

วันนี้แม้การเมืองจะยัง "ลูกผีลูกคน" แต่การกอดกันแน่น ของผู้กุมอำนาจย่อมชี้ให้เราเห็นว่า จุดจบของเกมนี้จะเป็นอย่างไร ..แต่แน่นอนครับ ใต้น้ำย่อมมีคลื่นแฝงตัวอยู่มากมาย รอการปะทุ!! ..นโยบายการโปรยเงินของรัฐบาลตอนนี้ ทั้งการล้างหนี้รากหญ้า รวมทั้งการขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ก็ถือเป็นแนวทางที่ดี ที่จะสามารถปลดเกียร์ว่างที่ใส่ๆกันอยู่ให้กลายเป็น Drive ได้(น่าคิด!!)

ภาคธุรกิจของไทยเวลานี้ เดินเครื่องเกือบเต็มสูบแล้ว เริ่มตั้งแต่การประกาศขยายกิจการของธุรกิจต่างๆ ซึ่งแน่นอนใครประกาศปั๊บ หุ้นพุ่งขึ้นทันที ทั้งๆที่จริงๆแล้ว ยังไม่ได้ทำอะไรเลย --เฮอะๆๆ!! สงครามสร้างข่าวสร้างราคามันเริ่มปะทุขึ้นอีกครั้งแล้ว ..ขอเตือนสติให้คนที่ฉลาด จับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด "ต้องดูที่เขาทำ ไม่ใช่ดูที่เขาพูด"

"ไอ้ประเภทกิจการที่พูดแล้วยังไม่ได้ทำ แต่ราคาหุ้นมันวิ่งไปแล้ว ..นี่ถ้าผมเป็นเจ้าของกิจการนะ --ผมขายหุ้นไปเลย แล้วไม่ต้องทำ สบายกว่าไหม!!" ...นี่คือมรสุมการก่อตัวขึ้นของ Asian Miracle 2 ถ้าไม่เชื่อให้ไว้หู แต่เอาตาดูให้ดีครับ!!

การเล่นหุ้นขาขึ้น ใครๆก็รวยทั้งนั้น แต่จุดที่คุณเข้ามัน ไม่ใช่ตีนดอย ตอนนี้มันกลางๆดอยแล้ว ต้องสังวรณ์ว่าใครซื้อหุ้นจากนี้ไป คุณไม่ได้ซื้อหุ้นถูก ดังนั้น Style การเล่นมันจะต้องเปลี่ยนไป .."อย่าโลภครับ!!"

โอเค!!..ปิดท้ายด้วยคำแนะนำจาก คุณกรณ์ (เทพหุ้นแห่งเมืองไทยที่ฮอตสุดในเวลานี้)


"อย่างไรก็แล้วแต่ ต้องเตือนทุกครั้งครับว่า การลงทุนมีความเสี่ยง และในการลงทุนในตลาดทุนนั้น ผมมีหลักที่ใช้มาโดยตลอดคือ

1. อย่าคิดว่าเรา “เล่นหุ้น” แต่เป็นการซื้อส่วนหนึ่งของกิจการ เมื่อคิดได้เช่นนั้นก็ต้องทำความเข้าใจกับกิจการนั้น ๆ และที่สำคัญต้องสามารถเชื่อใจในความซื่อสัตย์ของผู้บริหาร สำหรับผมประเด็นนี้สำคัญที่สุดเสมอ

2. ความผันผวนในตลาดหุ้นเป็น โอกาส เพียงต้องรักษาสติ อย่าไปเต้นตาม

3. ผมเชื่อว่าประวัติศาสตร์มักจะซ้ำรอยเสมอ ใครที่บอกว่า “ครั้งนี้จะไม่เหมือนครั้งก่อน” คือผู้ที่กำลังจะพลาดท่าครั้งใหญ่

4. ทิ้ง 10%สุดท้าย (ทั้งตอนที่ซื้อและตอนที่ขาย) ให้คนอื่นเถอะครับ อย่าโลภ

5. อย่าซื้อหรือขายหุ้น เพียงเพราะหุ้นกำลังขึ้น หรือกำลังลง นั่นคือการ “เล่น” ตามกระแส ไม่ใช่การลงทุน"

......"อย่าโลภ!! ...อิ อิ"

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ19 สิงหาคม 2553 เวลา 08:58

    เห็นด้วยค่ะ...เครียดทุกวันเลย เราเป็นคนไม่เล่นหุ้นเพราะเราหาเงินมาให้เขาลงทุน แต่แฟนเล่นเป็นประจำ ทุกวันจะทะเลาะกันเรื่องเงินลงทุน เขาอยากได้หุ้นตัวที่เป็นข่าวเกือบทุกตัว ขอบคุณสำหรับบทความดีๆนะคะ จะได้ส่งให้เขาอ่านบ้าง เผื่อจะได้คิดสักนิดก็ยังดี

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ